Sớm nâng hạng chứng khoán Việt Nam

Mai Phương
Mai Phương
20/07/2020 12:56 GMT+7

Sáng 20.7, Bộ Tài chính, Ủy ban Nhân dân TP.HCM và Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm hoạt động của thị trường chứng khoán Việt Nam.

Sáng 20.7, phát biểu tại buổi lễ kỷ niệm 20 năm hoạt động của thị trường chứng khoán VN, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhận định, thị trường chứng khoán đã vượt qua mọi khó khăn, trở thành kênh huy động vốn quan trọng cho nền kinh tế. Đặc biệt, trong giai đoạn bị tác động nặng nề của dịch Covid-19, chứng khoán VN được đánh giá là thị trường phục hồi nhanh nhất và ổn định nhất trong khu vực. Từ quy mô rất nhỏ, chứng khoán VN đã vượt qua mọi khó khăn, trở thành kênh huy động vốn quan trọng của nền kinh tế. Dịp này, Thủ tướng Chính phủ đã biểu dương sự nỗ lực của các thế hệ lãnh đạo, cán bộ nhân viên ngành chứng khoán.
Đồng thời, người đứng đầu chính phủ đã nêu ra các nhiệm vụ trọng tâm của ngành chứng khoán trong thời gian tới. Bộ Tài chính, các bộ ngành liên quan cần phối hợp chặt chẽ để đảm bảo thị trường phát triển an toàn, minh bạch, để phát huy nguồn lực tổng hợp, phát triển kinh tế; Thực hiện các giải pháp phát triển nhanh thị trường, trong đó có đẩy nhanh cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước gắn liền với việc niêm yết cổ phiếu, giao dịch trên thị trường chứng khoán và thúc đẩy doanh nghiệp tư nhân sớm niêm yết trên sàn; Sớm hoàn thiện cơ cấu tổ chức, đảm bảo cơ sở hạ tầng, hoàn thiện hệ thống giao dịch, đáp ứng kịp thời nhu cầu của thị trường và nhà đầu tư; Tăng cường nhân lực, nâng cao hiệu quả công tác quản lý, kiểm tra giám sát, nâng cao công tác quản lý, đảm bảo công khai minh bạch, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các chủ thể tham gia thị trường; các bộ ngành chức năng nâng cao năng lực phân tích, dự báo, kịp thời có đối sách, giải pháp phù hợp với những biến động bất thường trên thị trường quốc tế và trong nước, đảm bảo an toàn cho doanh nghiệp, nhà đầu tư và thị trường chứng khoán nói riêng cũng như thị trường tài chính tiền tệ nói chung; Chủ động hội nhập với thị trường tài chính tiền tệ chứng khoán khu vực và quốc tế, phấn đấu sớm nâng hạng từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi, đưa thị trường chứng khoán Việt Nam thành điểm đến an toàn, tin cậy, hiệu quả đối với các nhà đầu tư quốc tế, các nhà đầu tư lớn trong khu vực và toàn cầu cũng như từng bước phát triển trung tâm tài chính tầm cỡ khu vực của Việt Nam.
Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh: Chặng đường phía trước của kinh tế VN nói chung và thị trường chứng khoán nói riêng vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng với sức trẻ tuổi 20, cùng kinh nghiệm được tích lũy trong nhiều năm, có đủ điều kiện để tiếp tục vượt qua mọi khó khăn như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “Không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền. Đào núi và lấp biển, quyết chí ắt làm nên”...
Từ 2 doanh nghiệp niêm yết đầu tiên, số lượng cổ phiếu và chứng chỉ quỹ trên 3 sàn tới cuối tháng 6 đạt 1.640 công ty niêm yết và đăng ký giao dịch với giá trị vốn hóa thị trường đạt gần 4,4 triệu tỉ đồng (tương đương 72,6% GDP năm 2019). Thị trường chứng khoán cũng chứng kiến sự phát triển và gia nhập của hàng chục doanh nghiệp vốn hóa tỉ đô như Vietcombank, Vingroup, Vinhomes, Vinamilk, BIDV, PV Gas... Thị trường chứng khoán đã hỗ trợ cho việc thực hiện công tác cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước được thuận lợi hơn và ngày càng công khai, minh bạch, góp phần thực hiện chủ trương tái cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.