Sân bay Long Thành có thể khởi công đúng hẹn?

17/10/2020 12:19 GMT+7

Vẫn chưa biết sẽ được giao đầu tư 1 hay 3 dự án thành phần của sân bay Long Thành, song ACV khẳng định nếu được Thủ tướng phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi trong tháng 10, sân bay Long Thành sẽ triển khai đúng hẹn.

Như Thanh Niên đã đưa tin, tại báo cáo về tình hình triển khai thực hiện dự án sân bay Long Thành do Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể thừa ủy quyền Thủ tướng ký gửi Quốc hội hôm 9.10, chủ đầu tư các dự án thành phần của giai đoạn 1 sân bay Long Thành sẽ có thay đổi đáng kể. Theo đó, thay vì được ghi tên chủ đầu tư vào cả dự án thành phần 1, 3 và 4 như báo cáo khả thi mà Chính phủ trình Quốc hội hồi tháng 10.2019, ACV sẽ chỉ còn là chủ đầu tư của dự án thành phần 3 - các công trình thiết yếu trong cảng hàng không do nhà đầu tư khai thác cảng thực hiện. Báo cáo của Bộ trưởng Thể không nêu nguyên nhân của thay đổi này.

Con trai đưa mẹ già đi nhận tiền tỉ đền bù từ dự án sân bay Long Thành

Mới đây, Văn phòng Chính phủ cũng vừa có thông báo kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ mới đây về kết quả thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.
Theo đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ KH-ĐT chủ trì, phối hợp với Bộ GTVT có ý kiến rõ hơn về nội dung thẩm định, đặc biệt là vốn đầu tư, cơ sở pháp lý của việc giao Tổng công ty cảng hàng không VN (ACV) làm chủ đầu tư dự án thành phần 3 và căn cứ pháp lý của các cơ chế đặc thù; trên cơ sở đó, kết luận rõ báo cáo nghiên cứu khả thi dự án có đủ điều kiện hay không để Thủ tướng phê duyệt quyết định đầu tư theo quy định của pháp luật.
Trao đổi với Thanh Niên, đại diện ACV cũng không lý giải vì sao "rút chân" khỏi các dự án thành phần trên mà chỉ khẳng định từ khi được giao nhiệm vụ chính trị quan trọng là chủ đầu tư lập báo cáo nghiên cứu khả thi (BCNCKT) dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, ACV đã luôn chủ động, khẩn trương để thực hiện và hoàn thành tiến trình này.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình thị sát sân bay Long Thành

Ảnh: TL

Cụ thể, Tổng công ty đã tổ chức cuộc thi tuyển chọn phương án kiến trúc nhà ga hành khách cảng hàng không quốc tế Long Thành với mục tiêu lựa chọn phương án kiến trúc phù hợp nhất, có tính khả thi cao; thể hiện được ý nghĩa, tính chất đặc biệt quan trọng của công trình và phù hợp với quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Cuộc thi đã thu hút được sự quan tâm của nhiều tổ chức, đơn vị tư vấn hàng không có uy tín và kinh nghiệm thiết kế các nhà ga hàng không lớn trên thế giới, quy tụ được các phương án kiến trúc chất lượng cao.
Theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT), sau công tác đánh giá xếp hạng của Hội đồng thi tuyển, ACV đã triển khai thành công công tác lấy ý kiến các Hội nghề nghiệp và cộng đồng dân cư tại 4 thành phố lớn trên cả nước. Với kết quả bỏ phiếu thống nhất của Tổ Tư vấn lựa chọn phương án, 3 phương án dự thi được trao giải Nhất đồng hạng và phương án “Hoa Sen” của công ty Heerim Architects & Planners (Hàn Quốc) được Bộ GTVT quyết định chọn để thực hiện thiết kế cơ sở trong Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án giai đoạn 1.
Sau khi tổ chức mời thầu tư vấn quốc tế, ngày 2.6.2018, doanh nghiệp này đã ký Hợp đồng với Tư vấn JFV gồm các công ty tư vấn JAC (Nhật Bản) - ADPi (Pháp) - Nippon Koei (Nhật Bản) – OCG (Nhật Bản) - ADCC (Việt Nam) - TEDI (Việt Nam). Đồng thời, Tư vấn JFV cũng đã ký hợp đồng thầu phụ đặc biệt thiết kế nhà ga hành khách với Tư vấn Heerim của Hàn Quốc. Chỉ trong thời gian ngắn 12 tháng, ACV đã phối hợp với tư vấn hoàn thành BCNCKT dự án trong tháng 6.2019 với khối lượng rất lớn bao gồm nhiều hạng mục công trình mang tính chuyên ngành hành không, tính chất kỹ thuật phức tạp.

Bên trong nơi sắp xây dựng Sân bay Long Thành tỉ USD ở Đồng Nai

Ngày 26.11.2019, tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa 14 đã thông qua Nghị quyết số 95 về BCNCKT dự án. Đến thời điểm này, Hội đồng thẩm định Nhà nước gồm đại diện lãnh đạo các bộ ngành cũng thống nhất đánh giá BCNCKT đạt các yêu cầu chất lượng và đủ điều kiện để được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, làm cơ sở triển khai bước tiếp theo của dự án.
"Có thể nói, việc hoàn thành BCNCKT đúng kế hoạch của ACV cũng tạo động lực và “sức ép” giúp tỉnh Đồng Nai khẩn trương hoàn thành nhiệm vụ giải phóng mặt bằng để bàn giao cho chủ đầu tư dự án thực hiện đúng tiến độ theo yêu cầu của Chính phủ và Quốc Hội. Theo tiến độ như hiện tại, sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt BCNCKT trong tháng 10 này, dự án sẽ tiếp tục được triển khai với chất lượng, tiến độ, đáp ứng các mục tiêu đề ra, đồng thời sẽ thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói riêng và cả nước nói chung", đại diện ACV khẳng định.
Theo BCNCKT mới trình Thủ tướng, Cảng Hàng không quốc tế Long Thành được xây dựng đạt cấp 4F theo phân cấp của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), là cảng hàng không quốc tế quan trọng của quốc gia, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực.
Giai đoạn 1 sẽ đầu tư 1 đường cất hạ cánh, 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm; 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.