Điều nhân viên khuân đồ giúp khách tại sân bay Tân Sơn Nhất

23/11/2020 16:54 GMT+7

Các đơn vị đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm giải tỏa ách tắc tại sân bay Tân Sơn Nhất sau khi thực hiện phương án phân luồng, phân làn mới

Chiều nay 23.11, Cảng vụ hàng không miền Nam đã chủ trì cuộc họp đánh giá việc thực hiện phương án "Phân làn, hướng lưu thông dành cho người, phương tiện đưa đón hành khách tại cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất", đồng thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc đưa/đón hành khách của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải tại sân bay.
 
Thêm 2 thang máy trước cao điểm Tết
Nguyên đán
 
Chủ trì cuộc họp, ông Trần Doãn Mậu - Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Nam đánh giá bước đầu, phương án phân làn mới đã đem lại hiệu quả về an ninh, trật tự phía trước ga Quốc nội. Trước đây, tất cả các loại xe di chuyển vào quá nhiều, xe công nghệ thậm chí không có khách cũng đi vào, chạy lòng vòng gây ùn tắc. Tình trạng hành khách trễ chuyến bay hoặc phải xách vali chạy từ ngoài cổng vào nhà ga thường xuyên xảy ra, ngay cả trong mùa thấp điểm. Với phương án phân làn mới, hành khách tới sân bay được đảm bảo thuận tiện, thông thoáng hơn nhiều và giảm tranh giành, cạnh tranh không lành mạnh giữa các hãng xe. Bất cập là quá tải khu vực nhà để xe TCP.
Báo cáo rõ hơn, ông Phạm Văn Châu, Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư TCP cho biết phối hợp với Cảng Hàng không Tân Sơn Nhất, phía nhà xe đã bố trí thêm nhân sự hướng dẫn, đầu tư thêm khu vực ghế ngồi nghỉ chân cho khách đón xe công nghệ
"Để giảm tải, hiện TCP đã đặt hàng một hãng nước ngoài thêm 2 thang máy công suất tương tự, dự kiến sẽ bổ sung trong thời gian sớm nhất, trước 20.12 âm lịch để phục vụ cao điểm cuối năm" - ông Châu thông tin.

Sau khi tổ chức lại phân luồng, phía trước ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất thông thoáng hơn nhiều

Bên cạnh việc thúc giục tiến độ bổ sung 2 thang máy, ông Trần Doãn Mậu đề nghị phía nhà xe tăng cường lực lượng hướng dẫn hỗ trợ hành khách trong trường hợp thang máy quá tải, khách phải sử dụng cầu thangg bộ. Cụ thể, có thể cố trí nhân viên bê đồ giúp người già, phụ nữ, trẻ em, những đối tượng yếu thế... trong thời gian chờ lắp thêm thang máy. "Chưa bàn đến vấn đề kinh doanh, ký hợp đồng nhượng quyền của các hãng với cảng, quan trọng nhất là làm sao có phương án tốt nhất, thuận lợi nhất cho hành khách. Kể cả phải thay đổi quy định, sửa luật, cần thiết xây thêm bãi xe, mở rộng nhà ga thì cũng phải làm" - vị này khẳng định. 

Tài xế công nghệ, khách hàng bức xúc

Như Thanh Niên đã đưa tin, từ ngày 14.11, kể từ khi Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (TP.HCM) chính thức áp dụng quy định phân làn, phân luồng ô tô mới. Theo đó, làn A (khu vực sát sảnh đón trả khách) chỉ dành cho phương tiện đưa khách đi máy bay và cấm đón khách. Làn B, làn C dành cho các phương tiện đón khách (trừ taxi, xe kinh doanh vận tải). Xe gia đình đón thì có thể vào 2 làn này, nhưng dừng không quá 3 phút. Còn làn D là ở nhà giữ xe ở sân bay dành cho taxi, xe kinh doanh vận tải đón khách (áp dụng cho xe kinh doanh có đăng ký nhượng quyền với sân bay).Từ đó đến nay, rất nhiều tài xế xe công nghệ đã thể hiện bức xúc, cho rằng việc phân làn không công bằng khi taxi được đón khách gần hơn, còn xe công nghệ phải di chuyển lên tầng cao và chịu chi phí 25.000 đồng thay vì 10.000 đồng như trước. Việc di chuyển quá xa khiến nhiều hành khách hủy chuyến, tài xế vừa mất khách, vừa tốn phí.

Trước Tết Nguyên đán, phía nhà xe sẽ bổ sung 2 thang máy phục vụ hành khách

 
Có mặt tại buổi họp, ông Nguyễn Văn Hanh, Giám đốc pháp chế của beGroup (đơn vị sở hữu ứng dụng gọi xe be) bày tỏ mong muốn được hợp tác cùng Cảng, ký hợp đồng nhượng quyền khai thác để có cơ sở phối hợp tốt nhất, có kinh phí cho cảng thực hiện đảm bảo an toàn giao thông. Trong trường hợp này, hãng đề nghị nhà xe bố trí làn riêng cho xe công nghệ, có công tác hướng dẫn cho hành khách, kiểm soát quản lý tài xế tốt nhất. Đồng thời đề nghị được ứng dụng công nghệ kiểm soát giờ xe vào để tránh tình trạng ùn tắc, xe nhích từ đoạn này sang đoạn khác mất cả tiếng đồng hồ.
Chưa bày tỏ rõ ràng quan điểm có kí hợp đồng cùng Cảng hay không, song phía Grab khẳng định sẽ tuân thủ pháp luật và ưu tiên hàng đầu là phục vụ thuận tiện cho hành khách. DN này cũng đề xuất bố trí làn riêng cho xe công nghệ đón khách, đồng thời bố trí người hướng dẫn khách đi lên, 

Đề xuất ưu tiên xe buýt tiếp cận

Đại diện Sở GTVT thông tin hiện đã xuất hiện tình trạng hành khách bắt xe công nghệ kéo vali ra tận đường Trường Sơn hoặc kéo qua ga quốc tế để đón xe, dẫn đến ách tắc từ trong ra ngoài. Sở đề xuất phải có phương án dự phòng giảm tải cho làn D. Nếu quá tải thì nên linh động đẩy một số lượng xe qua làn C, đặc biệt là dịp cuối năm. Bên cạnh đó, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cần nghiên cứu làm hầm chui hoặc cầu vượt dạng băng chuyền cho khách di chuyển qua sảnh D và nhà xe để đảm bảo an toàn cũng như mỹ quan của nhà ga. Đặc biệt, xe buýt hiện đang bị "đẩy" ra xa cách vị trí đón khách lý tưởng gần 200 m, trong khi đáng ra sân bay phải phát triển các loại hình giao thông công cộng cỡ lớn. Cần bố trí kéo xe buýt lại gần để giảm xe cá nhân, hỗ trợ thúc đấy giao thông công cộng. 
Giám đốc Cảng vụ miền Nam Trần Doãn Mậu yêu cầu Cảng nghiên cứu cho xe buýt đậu tại làn B để tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách đi xe công cộng.
 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.