Vì sao phụ nữ khó giảm cân hơn nam giới?

Khuê Nguyễn
Khuê Nguyễn
28/09/2020 00:14 GMT+7

Giảm cân không phải là trò chơi của trẻ con. Bạn phải mất nhiều tháng nỗ lực và chăm chỉ để nhận thấy một số thay đổi đáng chú ý trên cơ thể bạn.

Người muốn giảm cân phải duy trì kỷ luật và kết hợp các thói quen lành mạnh để đạt được mục tiêu. Nhưng nghiên cứu cho biết, đối với phụ nữ, việc giảm cân có thể mệt mỏi hơn nam giới.

Phụ nữ và giảm cân

Trong nhiều trường hợp bình thường, người ta thường nhận thấy rằng đàn ông giảm cân nhanh hơn phụ nữ, ít nhất là trong thời gian đầu. Ngay cả khi cả hai đều tuân theo cùng một chế độ ăn kiêng và thói quen tập thể dục, thì phụ nữ sẽ khó khăn hơn khi giảm số mỡ thừa ở khỏi vòng eo, theo Times of India.
Theo khoa học, điều đó là tự nhiên do gien và sự khác biệt sinh học giữa hai người.

Khối lượng cơ

Rõ ràng là nam giới có xu hướng có nhiều mô cơ nạc hơn phụ nữ. Điều đó giúp họ đốt cháy nhiều calo hơn so với phụ nữ.
Vì vậy, mặc dù nam giới và phụ nữ cắt giảm lượng calo như nhau từ chế độ ăn uống của họ, nhưng nam giới sẽ giảm cân nhanh hơn.

Hoóc môn

Nam và nữ đều có các loại nội tiết tố khác nhau, điều này cũng hỗ trợ quá trình giảm cân. Đàn ông có nhiều testosterone hơn và ít estrogen hơn. Mặt khác, phụ nữ có nhiều estrogen hơn và ít testosterone hơn, điều này hơi bất lợi khi giảm cân.
Ghrelin là một loại hoóc môn khác khiến phụ nữ khó giảm mỡ. Theo Tạp chí Sinh lý học-Điều tiết, Toàn vẹn và So sánh của Mỹ, phụ nữ cảm thấy ghrelin (hoóc môn chịu trách nhiệm cho cơn đói của bạn) tăng vọt sau khi tập luyện, khiến họ ăn nhiều hơn. Nam giới không trải qua sự biến động nội tiết tố này.

Cơ thể béo

Nhìn chung, phụ nữ có lượng mỡ cơ thể nhiều hơn nam giới từ 6% đến 11%. Đó là yếu tố sinh học, giúp ích cho họ khi mang thai. Ngay từ khi dậy thì đến khi mãn kinh, phụ nữ có lượng mỡ cơ thể trung bình nhiều hơn nam giới.

Cách giảm cân dễ dàng hơn

Những yếu tố sinh học này có thể khiến bạn gặp khó khăn khi bắt đầu giảm cân, nhưng nếu tập trung thì bạn có thể giảm cân.
Dưới đây là một số mẹo nhỏ có thể giúp bạn thực hiện toàn bộ quá trình giảm cân dễ dàng hơn, theo Times of India.

Thêm nhiều sự đa dạng hơn trong quá trình tập luyện của bạn

Đừng bám vào một kế hoạch tập luyện cụ thể, thay vào đó đừng ngại thử nghiệm

Shutterstock

Đừng bám vào một kế hoạch tập luyện cụ thể, thay vào đó đừng ngại thử nghiệm. Bao gồm các loại bài tập khác nhau trong thói quen hằng ngày của bạn để thử thách cơ thể và giảm cân nhanh hơn.

Duy trì thói quen ăn uống lành mạnh

Bạn phải kiểm tra và xem chế độ ăn uống nào phù hợp nhất với bạn. Chế độ ăn kiêng phù hợp với bạn của bạn có thể không phù hợp với bạn. Mỗi người đều khác nhau và quá trình trao đổi chất của họ cũng vậy. Bạn chỉ cần tìm một chế độ ăn uống phù hợp với bạn.

Phát triển thói quen lành mạnh

Chỉ tập thể dục và ăn kiêng sẽ không thể mang lại nhiều lợi ích cho bạn. Nhìn chung, thay đổi lối sống góp phần làm giảm mỡ và giảm thêm số cân. Chế độ ngủ, hoạt động thể chất, thói quen bình thường hằng ngày của bạn - tất cả đều đóng một vai trò quan trọng trong đó, theo Times of India.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.