Trí tuệ nhân tạo tìm ra bí mật làm nên hạnh phúc lứa đôi

Tạ Ban
Tạ Ban
30/07/2020 00:10 GMT+7

Để sống với nhau hạnh phúc, người ta chọn không quan trọng bằng mối quan hệ ta xây dựng. Hay nói cách khác, hạnh phúc lứa đôi không phải do ta ở bên ai mà chủ yếu do ta chọn cách ở bên ai đó như thế nào.

Nghiên cứu đầu tiên do trí tuệ nhân tạo (AI) thực hiện nhằm xác định các yếu tố khiến đối tác cảm thấy tích cực về mối quan hệ của họ được công bố trên PNAS.
Nhà tâm lý học Samantha Joel từ Đại học Western (Canada) và đồng sự đã dùng AI tiến hành phân tích dữ liệu thu thập từ hơn 11.000 cặp vợ chồng và nhận thấy rằng, khi nói đến hạnh phúc lứa đôi, loại mối quan hệ bạn xây dựng với đối tác quan trọng hơn là đặc điểm cá nhân của bạn.
Kết quả cho thấy, nhận thức của chúng ta về mối quan hệ dự đoán tới 45% chất lượng mối quan hệ. Cụ thể, những yếu tố đáng tin cậy nhất trong đó là: nhận thức cam kết đối tác (ví dụ: "Đối tác của tôi muốn mối quan hệ của chúng tôi tồn tại mãi mãi"); đánh giá cao (ví dụ: "Tôi cảm thấy rất may mắn khi có bạn đời"); sự thỏa mãn tình dục; cảm nhận sự hài lòng của đối tác (ví dụ: "Mối quan hệ của chúng tôi làm cho đối tác của tôi rất hạnh phúc"); và xung đột (ví dụ: "Bạn thường tranh cãi với đối tác của mình bao nhiêu lần?").
Ngược lại, các yếu tố liên quan đến đặc điểm cá nhân - từ đặc điểm tính cách cho đến tuổi tác và giới tính... - hầu hết chỉ giải thích 21% chất lượng mối quan hệ.
Các đặc điểm cá nhân này là: sự hài lòng với cuộc sống; ảnh hưởng tiêu cực (ví dụ: cảm thấy đau khổ hoặc cáu kỉnh); phiền muộn; gắn bó tránh né (ví dụ: "Tôi không muốn quá thân thiết với những đối tác lãng mạn"); và gắn bó lo âu (ví dụ: “Tôi rất lo lắng về mối quan hệ của mình với người khác”).
Nhóm nghiên cứu cũng viết: “Trải nghiệm ảnh hưởng tiêu cực, trầm cảm hoặc gắn bó không an toàn chắc chắn là các yếu tố rủi ro trong mối quan hệ. Nhưng nếu mọi người vẫn cố gắng thiết lập một mối quan hệ đặc trưng bởi sự đánh giá cao, sự thỏa mãn tình dục và không xung đột và họ nhận thấy đối tác của mình có cam kết và đáp ứng, thì những yếu tố rủi ro cá nhân đó ít quan trọng đi”, theo sciencealert.
Nhà tâm lý học Samantha Joel giải thích với Inverse: "Nó (nghiên cứu) gợi ý rằng, người chúng ta chọn không quan trọng bằng mối quan hệ chúng ta xây dựng”.
Hay những gì chúng ta cùng xây dựng với ai đó - chuẩn mực chung, chia sẻ trải nghiệm, kể nhau nghe truyện cười... - có vai trò lớn hơn rất nhiều so với những gì cá nhân riêng biệt tạo nên trong mối quan hệ đó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.