Phải làm gì khi bị nấm móng chân?

Ngọc Quý
Ngọc Quý
07/05/2019 09:05 GMT+7

Nấm móng thường phát triển bên dưới móng, gây tổn hại và biến móng ngả sang màu nâu hoặc vàng. Cuối cùng, móng trở nên dày hơn, cứng lại và giòn, thậm chí là rụng móng.

Nấm móng chân do nhóm vi nấm có tên khoa học là dermophytes gây ra. Nhóm nấm này phát triển mạnh trên da và keratin, thành phần chính cấu thành tóc và móng, theo Reader’s Digest.
Móng rất dễ bị nhiễm nấm từ vòi sen, bề bơi hay phòng thay đồ trong bể bơi vì nấm dễ phát triển trong điều kiện ẩm ướt. Những người mắc tiểu đường, vấn đề tuần hoàn máu và hệ miễn dịch yếu sẽ đặc biệt dễ bị nhiễm nấm.
Nấm móng chân có thể rất khó chữa. Quá trình điều trị nấm kéo dài từ vài tuần đền vài tháng. Khi điều trị, bác sĩ có thể áp dụng nhiều phương pháp khác nhau, từ dùng thuốc đến điều trị bằng laser.
Tuy nhiên, một số loại thuốc trị nấm móng chân lại có thể gây tác dụng phụ như chóng mặt, đau dạ dày, xuất hiện những vấn đề về da, thậm chí là tổn thương gan, các chuyên gia cho biết.
Do đó, trước khi đến bác sĩ, mọi người có thể thử áp dụng một số biện pháp điều trị tại nhà sau:

Dùng tinh dầu

Một số loại tinh dầu tự nhiên có thể giúp điều trị nấm móng chân hiệu quả, rẻ tiền và ít tác dụng phụ. Đặc biệt, tinh dầu oải hương cho thấy khả năng chống nấm móng chân rất mạnh, Reader’s Digest trích dẫn một bài viết mới đây của nhà nghiên cứu tại Đại học Coimbra (Bồ Đào Nha).
Ngoài tinh dầu oải hương thì dầu cây trà cũng có đặc tính chống nấm và sát trùng tương tự. Một nghiên cứu công bố trên chuyên san Brazilian Journal of Microbiology vào năm 2011 phát hiện dầu ô liu và hướng dương cũng có khả năng tiêu diệt nấm ở móng chân.

Chiết xuất thực vật

Chất chiết xuất từ lá ô liu chứa oleuropein, có đặc tính chống nấm. Người bệnh có thể thoa trực tiếp lên móng chân.
Ngoài ra, họ vẫn có thể uống một số thực phẩm bổ sung chứa chiết xuất từ cây ô liu.

Nước súc miệng

Một cách trị nấm móng chân phổ biến khác là ngâm móng chân trong nước súc miệng Listerine hoặc trộn nước súc miệng này với giấm trắng với tỷ lệ bằng nhau, theo Reader’s Digest.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.