Nước súc miệng có thể giúp giảm sự lây nhiễm SARS-CoV-2

Thanh Lương
Thanh Lương
21/10/2020 12:51 GMT+7

Theo một nghiên cứu mới, nước súc miệng có thể giúp giảm sự lây nhiễm của virus gây ra đại dịch COVID-19 là SARS-CoV-2 .

Trang tin Yahoo Life ngày 21.10, dẫn nghiên cứu vừa được công bố trên Tạp chí Medical Virology, cho hay các loại nước súc miệng phổ biến hiện nay có thể giúp giảm sự lây nhiễm của virus gây ra đại dịch COVID-19, SARS-CoV-2, nếu được sử dụng đúng cách.
Theo đó, các nhà nghiên cứu đã tiến hành thử nghiệm với một chủng SARS-CoV-2 phổ biến ở người là 229e - chỉ gây nhiễm trùng nhẹ, cảm lạnh thông thường.
Nước súc miệng có thể 'vô hiệu hóa' SARS-CoV-2

Mang khẩu trang biện pháp quan trọng để phòng ngừa COVID-19

Ảnh: REUTERS

Giải thích về việc này, trưởng nhóm nghiên cứu - giáo sư nổi tiếng về vi sinh vật học và miễn dịch học Craig Meyers của Đại học Bang Pennsylvania (Mỹ), cho biết tất cả các loại SARS-CoV-2 có điểm chung là chúng đều có một lớp màng.
Giáo sư Meyers nói rõ: “Rất khó để làm thí nghiệm với các chủng SARS-CoV-2 nguy hiểm hơn. Nhưng lớp màng ở các chủng thì khá giống nhau. Và với các loại virus có màng, tất cả những gì ta cần làm là phá vỡ lớp màng đó thì chúng sẽ bị bất hoạt”".
Trong nghiên cứu trên, nhóm khoa học gia đã phát hiện ra việc các tình nguyện viên sử dụng những loại nước súc miệng bày bán phổ biến trên thị trường trong 30 giây, có thể vô hiệu hóa đến 99,9% chủng SARS-CoV-2 229e.
Đại diện nhóm nghiên cứu cũng cho biết thêm trong tương lai, nhóm sẽ tiến hành các thử nghiệm lâm sàng để xác định cụ thể thành phần hoặc nhóm thành phần nào đang phá vỡ lớp màng của virus.
Đây không phải là nghiên cứu đầu tiên cho thấy các loại nước súc miệng thông dụng có thể giúp hạn chế sự lây nhiễm của SARS-CoV-2. Hồi tháng 7.2020, một nghiên cứu của nhóm khoa học gia người Đức được công bố trên Tạp chí Infectious Diseases cũng có kết luận tương tự, theo trang tin Science Daily.
Tuy nhiên, nhóm nhà nghiên cứu Đức cũng nhấn mạnh điều này không có nghĩa là nước súc miệng có thể điều trị COVID-19.
Trưởng nhóm nghiên cứu Toni Meister (Đại học Ruhr Bochum, Đức) nói với Science Daily: “Việc dùng nước súc miệng không thể ức chế sự sản sinh của SARS-CoV-2 trong tế bào, nhưng nó có thể làm giảm lượng virus tại nơi có khả năng lây nhiễm cao là khoang miệng và cổ họng”.
Về nhận xét này, giáo sư Meyers cũng đồng ý. Ông nói rằng: “Bạn cần phải đeo khẩu trang và có ý thức giãn cách xã hội. Chúng tôi muốn nhấn mạnh, nước súc miệng chỉ là một phương pháp bổ trợ thêm”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.