Nằm liệt suốt 8 năm, bệnh nhân bỗng đi lại được nhờ uống thuốc... ngủ

Ngọc Quý
Ngọc Quý
24/10/2020 20:02 GMT+7

Do chấn thương não nên một người đàn ông ở Hà Lan không thể đi lại hay nói chuyện suốt 8 năm. Tuy nhiên, phép mầu đã xảy đến khi ông phục hồi các chức năng bị tổn thương chỉ bằng 1 viên thuốc ngủ.

Người đàn ông trong câu chuyện kỳ lạ này là ông Richard, 37 tuổi. Ca bệnh khác thường của ông đã được các nhà nghiên cứu công bố trên chuyên san y khoa Cortex, theo New York Post.
Vào năm 2012, ông Richard phải nhập viện do bị mắc nghẹn một miếng thịt trong cổ họng. Vì không thể hô hấp nên não ông bị thiếu ô xy nghiêm trọng.
Hậu quả khiến não chấn thương và dẫn đến chứng câm bất động. Đây là một căn bệnh thần kinh hiếm gặp khiến người bệnh không thể di chuyển hay nói chuyện dù ý thức vẫn còn tỉnh táo.
“Rõ ràng là Richard nhìn và nghe thấy chúng tôi nhưng do não bị tổn thương nên ông ấy hầu như không thể phản ứng lại”, nghiên cứu sinh tiến sĩ Willemijn van Erp, một trong những tác giả bài báo, tại Đại học Radboud (Hà Lan), kể lại.
Các bác sĩ cho biết là có rất ít cách để cứu chữa cho ông. Do đó, gia đình đồng ý với đề xuất điều trị của bác sĩ. Họ sẽ cho ông Richard uống một viên thuốc an thần gây ngủ Zolpidem (10 mg).
Điều kỳ diệu đã xảy ra sau đó không lâu. Chỉ 20 phút sau khi uống thuốc, ông Richard bắt đầu hồi phục và nói với y tá là ông muốn ăn.
Không những vậy, ông Richard còn yêu cầu muốn gọi điện cho bố và các anh trai. Thậm chí, khi được dìu đi, anh còn có thể đứng dậy rời khỏi xe lăn và đi bộ một quãng đường ngắn.
Vào năm 2012, sau khi bị mắc chứng câm bất động, các bác sĩ đã quét não ông Richard và nhận thấy một số rối loạn. Họ phát hiện quá nhiều các hoạt động cảm giác diễn ra cùng lúc đã khiến nhiều vùng não của ông bị quá tải, dẫn đến ngừng hoạt động.
Thuốc an thần gây ngủ có tác dụng ngừng các hoạt động cảm giác đó, nhờ vậy mà ông Richard khôi phục lại được khả năng nói và cử động. Tuy nhiên, hiệu quả này chỉ kéo dài khoảng 2 giờ sau khi uống thuốc.
Trong cùng một ngày, các bác sĩ đã thử dùng nhiều liều thuốc an thần Zolpidem cho ông Richard. Họ phát hiện là các triệu chứng lâm sàng của ông không thực sự cải thiện khi đã hết thuốc, đôi khi còn khiến ông có dấu hiệu buồn ngủ.
Do đó, các nhà nghiên cứu đang tìm kiếm một phương thức điều trị có hiệu quả lâu dài hơn cho những bệnh nhân như ông Richard, theo New York Post.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.