Lạm dụng đường có liên quan ADHD

26/10/2020 08:38 GMT+7

Chế độ ăn nhiều đường (ảnh) có thể làm tăng nguy cơ mắc chứng rối loạn tăng động - giảm chú ý (ADHD), rối loạn lưỡng cực (biểu hiện trầm cảm xen kẽ hưng cảm) và các hành vi hung hăng, theo nghiên cứu được công bố trên chuyên san Evolution and Human Behavior.

Các nhà khoa học từ Đại học Colorado (Mỹ) cho biết fructose - một thành phần của đường và xi rô bắp (ngô) có hàm lượng fructose cao, cùng a xít uric - một chất chuyển hóa của fructose có thể làm khởi phát các rối loạn lưỡng cực, ADHD và hành vi hung hăng ở những người có nguy cơ cao.
Các chuyên gia nói rằng đường fructose gây giảm năng lượng trong tế bào, “kích hoạt phản ứng tìm kiếm thức ăn tương tự phản ứng xảy ra khi đói bụng”. Theo các nhà nghiên cứu, phản ứng kiếm ăn này có những điểm tương đồng với các rối loạn hành vi như ADHD, rối loạn lưỡng cực và hành vi hung hăng.
“Có nhiều báo cáo cho thấy đường hoặc các chất làm ngọt bổ sung khác như xi rô bắp có hàm lượng fructose cao có thể gây ra hoặc làm trầm trọng thêm các rối loạn hành vi khác nhau”, theo Hãng tin UPI dẫn lời đồng tác giả nghiên cứu - tiến sĩ Richard Johnson.
“Giảm lượng đường và xi rô bắp có hàm lượng fructose cao, đặc biệt là đồ uống có đường, có thể góp phần ngăn ngừa hoặc giảm bớt các rối loạn hành vi như ADHD và rối loạn lưỡng cực”, ông Richard Johnson lưu ý.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.