Đi bộ và chạy bộ: Cái nào giảm cân tốt hơn cho bạn?

Khuê Nguyễn
Khuê Nguyễn
22/11/2020 20:04 GMT+7

Đi bộ và chạy cả hai đều là những hình thức tập luyện tim mạch rất hữu ích. Cả hai đều phổ biến đối với những người muốn giảm cân và không phải là tín đồ của tập gym.

Nhưng nếu bạn cố gắng tìm ra loại nào tốt hơn thì sẽ rất khó để chọn một loại vì cả hai đều mang lại những lợi ích sức khỏe khác nhau. Đi bộ là hoạt động ít tác động và chạy bộ là hoạt động giúp bạn vượt qua giới hạn bằng cách thử thách cơ thể. Cái nào tốt hơn cho bạn hoàn toàn phụ thuộc vào mục tiêu thể chất của bạn.
Dưới đây là sự khác biệt giữa đi bộ và chạy bộ để giúp bạn dễ dàng có chọn lựa phù hợp, theo Times of India.

Lợi ích sức khỏe của việc đi bộ và chạy

Đi bộ và chạy đều ít nhiều mang lại lợi ích sức khỏe như nhau. Sự khác biệt lớn duy nhất là số lượng calo đốt cháy. Cả hai đều tốt cho hệ tim mạch của bạn, giúp cơ bắp dẻo dai và cải thiện tâm trạng.
Bên cạnh đó, chúng có thể tăng cường sức chịu đựng của bạn, tăng cường khả năng miễn dịch và giúp bạn kiểm soát bệnh mạn tính.

Chạy bộ và đi bộ để giảm cân

Nếu bạn chỉ muốn duy trì cân nặng hợp lý thì đi bộ hằng ngày 30 phút là đủ cho bạn

Shutterstock

Nếu mục đích duy nhất của bạn là giảm cân thì chạy bộ là lựa chọn tốt nhất vì nó giúp bạn đốt cháy nhiều calo hơn. Đi bộ cũng có thể giúp bạn đốt cháy calo, nhưng nó sẽ ít hơn so với chạy bộ. Một người nặng 72 kg có thể đốt cháy 600 calo bằng cách chạy 5 dặm (8 km) một giờ (mph).
Trong trường hợp bạn chỉ muốn duy trì cân nặng hợp lý thì đi bộ hằng ngày 30 phút là đủ cho bạn. Một người nặng 54 kg đi bộ đốt cháy 133 calo bằng cách đi bộ với tốc độ bình thường với quãng đường 2 dặm (3,2 km). Bạn có thể tăng số lượng calo đốt cháy bằng cách tăng tốc độ.

Nên chọn cái nào?

Nếu gần đây bạn mới bắt đầu tập thể dục thì tốt hơn hết là bạn nên bắt đầu hành trình giảm cân bằng việc đi bộ. Khi bạn đã có thói quen, hãy tăng tốc độ để đốt cháy nhiều calo hơn. Sau một hoặc hai tuần, bạn có thể chuyển sang chạy. Bạn cũng có thể thử chạy cách quãng có thể giúp đốt cháy một lượng lớn calo.
Nếu bạn trên 50 tuổi hoặc bị bất kỳ vấn đề nào về tim hoặc đau khớp và cơ thì đi bộ sẽ tốt hơn cho bạn. Chạy bộ là một hoạt động tác động đến hông có thể gây nhiều áp lực lên cơ thể, khiến tình trạng của bạn trở nên tồi tệ hơn, theo Times of India.

Chế độ ăn uống là quan trọng

Bạn không thể giảm cân chỉ bằng cách tập thể dục. Chế độ ăn uống của bạn cũng đóng một phần quan trọng không kém. Cần kết hợp thực phẩm lành mạnh và bổ dưỡng trong chế độ ăn uống của bạn và cắt giảm lượng calo tiêu thụ để đạt được mục tiêu giảm cân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.