Cơ thể sẽ như thế nào khi bạn thức dậy lúc 5 giờ mỗi ngày?

Tạ Ban
Tạ Ban
18/10/2020 00:08 GMT+7

Thức dậy sớm có thể tốt cho tâm trí, cơ thể và sức khỏe tổng thể của bạn. Nhưng sau 6 tháng, nếu ngủ dậy lúc 5 giờ vẫn khiến cơ thể mệt mỏi, hãy quay lại thói quen thức giấc muộn hơn.

Chỉ thay đổi thời gian ngủ và thức dậy sẽ không thay đổi cuộc sống của bạn một cách kỳ diệu sau một đêm. Nhưng có rất nhiều bằng chứng cho thấy việc dậy lúc 5 giờ đem lại điều tốt nếu cơ thể bạn phù hợp, theo Domino.

Sau 1 ngày

Ngày đầu tiên thức dậy sớm sẽ không dễ dàng hay thú vị. Dậy sớm hơn so với bình thường sẽ khiến bạn thiếu ngủ và cảm thấy mệt mỏi, khó chịu. Ngay cả khi ngủ đủ giấc, vẫn có khả năng cao là bạn sẽ kiệt sức vào cuối ngày. Đừng tự ép mình quá. Hãy ngủ sớm hơn nếu cần.

Sau 1 tuần

Bạn sẽ bắt đầu thích nghi với chu kỳ ngủ mới dù dậy sớm chưa trở thành thói quen. Cơ thể bạn thích nghi nhanh như thế nào phụ thuộc vào đồng hồ sinh học cá nhân của bạn. Thức dậy sớm hơn 1 - 2 tiếng có thể dễ dàng; tuy nhiên, đổi hẳn thời gian ngủ cần nhiều thời gian hơn.
Cũng sau 1 tuần, bạn sẽ thấy một số thay đổi trong tâm trạng và sự thèm ăn của mình do thức dậy sớm ảnh hưởng đến 2 hoóc môn tự nhiên cortisol và melatonin, theo Domino.

Hãy lắng nghe cơ thể để tìm ra thời gian ngủ và dậy phù hợp

Ảnh: Shutterstock

 

Sau 1 tháng

Bạn có thể sẽ bắt đầu nhận ra năng suất làm việc tăng lên ra sao. Dậy sớm cũng giúp bạn xác định và giải tỏa các vấn đề tiềm ẩn một cách nhanh chóng và hiệu quả.
Ngoài ra, nghiên cứu từ Đại học Toronto (Canada) cho thấy, những người thức dậy sớm hơn thường hạnh phúc hơn và có cái nhìn tốt hơn về cuộc sống. Nhưng điều quan trọng là phải đảm bảo giấc ngủ ngon, đủ, thường ít nhất 7 tiếng.

Sau 6 tháng

Thức dậy sớm có thể đã thành thói quen lành mạnh của bạn. Đây là lúc bạn nhìn lại và thấy sự tăng trưởng đáng kể về năng suất trong lịch trình hàng ngày kể từ khi bạn bắt đầu. Tuy nhiên, nếu việc chào ngày mới lúc 5 giờ vẫn là điều bạn “phải” làm, khiến bản thân mệt mỏi, kiệt sức và cáu kỉnh, thì hãy quay trở lại ngủ “nướng”. Thiếu ngủ lâu dài có liên quan đến bệnh tiểu đường, bệnh tim và thậm chí tử vong sớm.
Hãy lắng nghe cơ thể và bạn sẽ tìm ra thời gian ngủ, dậy phù hợp nhất với mình, theo Domino.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.