Các bệnh da liễu nhiễm khuẩn liên quan tình dục có xu hướng gia tăng

19/10/2020 15:25 GMT+7

Các bệnh da liễu nhiễm khuẩn liên quan tình dục đang có xu hướng gia tăng. Đặc biệt, ghi nhận nhiều ca viêm niệu đạo do não mô cầu, một loại vi khuẩn trước giờ thường được biết đến gây nhiễm khuẩn ở vùng hầu họng.

Báo cáo về những thách thức hiện nay trong chuyên ngành da liễu tại Hội nghị khoa học Da liễu miền Nam năm 2020 (ngày 18.10), tiến sĩ - bác sĩ Nguyễn Trọng Hào, Giám đốc Bệnh viện Da liễu (TP.HCM), cảnh báo số lượng khám, điều trị các bệnh da liễu nhiễm khuẩn liên quan tình dục đang có xu hướng gia tăng.
Theo thống kê của Bệnh viện Da liễu, năm 2010, bệnh viện tiếp nhận 782 lượt điều trị giang mai; đến năm 2019, số lượng bệnh đã tăng gần 10 lần, với 7.044 ca; các bệnh lậu cũng từ 612 ca (năm 2010) tăng lên 2.102 (năm 2019), chlamydia từ 52 (năm 2010) lên 248 (năm 2019).
Đặc biệt, gần đây, Bệnh viện Da liễu ghi nhận nhiều ca viêm niệu đạo do não mô cầu. Từ tháng 2.2019 - 9.2020, ghi nhận 21 trường hợp bệnh nhân, với độ tuổi từ 20-45.
Bác sĩ Hào cho biết, vi khuẩn não mô cầu (Neisseria meningitidis) trước giờ chỉ được ghi nhận xâm nhập, khu trú và gây nhiễm khuẩn phổ biến ở vùng hầu họng. Vi khuẩn lây lan qua tiếp xúc trực tiếp với những giọt nước bọt, dịch từ mũi hoặc miệng của một người mang mầm bệnh. Việc ghi nhận các ca viêm niệu đạo do não mô cầu là một bệnh cảnh mới, cho thấy xu hướng tình dục. Cần được cảnh báo.
Bệnh viện Da liễu đã kết hợp với Viện Pasteur TP.HCM để điều tra và nghiên cứu thêm về tình trạng bệnh này.
Bác sĩ Hào đánh giá, việc gia tăng các bệnh da liễu nhiễm khuẩn liên quan tình dục có nhiều nguyên nhân gồm: tỷ lệ sử dụng bao cao su trong quan hệ tình dục giảm; gia tăng hành vi tình dục không an toàn như: sử dụng mạng xã hội để tìm bạn tình, quan hệ đồng giới ngày càng được xã hội chấp nhận, gia tăng nhưng thiếu các hiểu biết, biện pháp an toàn phù hợp, quan hệ với nhiều bạn tình có cùng xu hướng tình dục… Đặc biệt hiện nay, đang có xu hướng gia tăng việc sử dụng thuốc gây nghiện và thuốc chữa rối loạn cương.
Mặt khác, theo bác sĩ Hào, số lượng bệnh được ghi nhận tăng lên cũng do thời gian qua, sự tiếp cận của người dân đến dịch vụ y tế đã phát triển, ý thức khám chữa bệnh sớm, bệnh viện cải thiện về kỹ thuật chẩn đoán. Việc tiếp cận y tế sớm cũng giúp phát hiện bệnh tốt hơn và bệnh nhân được điều trị hiệu quả.
Hội nghị khoa học Da liễu miền Nam năm 2020 do Bệnh viện Da liễu TP.HCM tổ chức đã thu hút gần 1.000 đại biểu tham gia, với nhiều bài báo cáo, nghiên cứu và cập nhật mới trong chẩn đoán, điều trị da liễu có giá trị.
Hội nghị là cơ hội để các chuyên gia chia sẻ kinh nghiệm, cập nhật kiến thức trong lĩnh vực chuyên ngành da liễu nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, tăng cường thế mạnh của chuyên ngành da liễu trong sự phát triển của ngành da liễu Việt Nam.
Tại hội nghị, hướng về đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng lũ lụt, Bệnh viện Da liễu TP.HCM đã ủng hộ số tiền 300 triệu đồng để hỗ trợ, giúp đỡ người dân khắc phục khó khăn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.