Bị suy nhược cơ nghiêm trọng, cô bé 6 tuổi chống nạng đi bộ 300 km

Ngọc Quý
Ngọc Quý
26/10/2020 10:08 GMT+7

Căn bệnh lạ khiến bé Carmela Chillery-Watson, 6 tuổi, ở Anh bị suy nhược cơ. Chân em ngày càng yếu và không thể đi bộ liên tục quá 5 phút. Dù vậy, em vẫn chống nạng và hoàn thành thử thách đi bộ 300 km.

Bé Carmela bị chẩn đoán mắc bệnh loạn dưỡng cơ bẩm sinh (LMNA). Bệnh gây suy nhược cơ và khiến mức độ suy nhược ngày càng nặng, cuối cùng phải ngồi xe lăn. Người mắc thường không thể sống qua 20 tuổi, theo Runner's World.
Bệnh khiến cơ thể cô bé suy yếu đến mức không thể đi bộ liên tục quá 5 phút. Đôi chân bé ngày càng yếu dần. Em sống với gia đình ở hạt Wiltshire (Anh).
Tuy nhiên, bất chấp những vấn đề sức khỏe, bé Carmela đã đặt mục tiêu đi bộ được 300 km trong vòng một tháng. Cô bé đã chống nạng đi từng bước và hoàn thành mục tiêu này trong tháng 9.2020.
Ban đầu, mục tiêu của bé Carmela khi đi bộ là gây quỹ 6.000 bảng Anh, tương đương 177 triệu đồng, cho mục đích từ thiện. Cuối cùng, bé Carmela đã gây quỹ được 14.602 bảng Anh, khoảng 430 triệu đồng, theo Runner's World.
Những nỗ lực của bé Carmela thực sự rất đáng nể. Việc phải ngồi xe lăn thời gian dài và đi bộ bằng nạng khiến cột sống bé Carmela cong vẹo. Để bắt đầu hành trình đi bộ, Carmela phải dùng thuốc adrenaline, nhờ đó mà bé không cảm thấy mệt mỏi và đau nhức.
Nhưng chỉ một tuần sau khi bắt đầu đi, tình trạng cột sống và sức khỏe suy yếu khiến Carmela bị chóng mặt, buồn nôn.
“Có những lúc tôi nghĩ phải dừng lại việc đi bộ vài ngày để cột sống Carmela có thời gian nghỉ ngơi”, bà Lucy, mẹ của bé Carmela, kể lại.
Bà Lucy cũng rất cẩn thận để tránh bé Carmela bị suy kiệt. Khi cơ thể suy kiệt, mặt bé sẽ tái đi, môi chuyển sang màu xanh và di chuyển yếu hơn. Khi đến trạng thái này, các cơ bắp của Carmela sẽ bị quá tải và rất khó phục hồi.
Việc hoàn thành mục tiêu đi bộ 300 km trong 1 tháng của bé Carmela là điều đáng kinh ngạc. “Cần nhớ rằng bé Carmela chỉ mới 6 tuổi. Thành tích đó thực sự là một kỳ tích với một cô bé như vậy”, cô Catherine Woodhead, giám đốc điều hành tổ chức từ thiện Muscular Dystrophy chuyên hỗ trợ những người mắc bệnh loạn dưỡng cơ, cho biết, theo Runner's World.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.