5 dấu hiệu ung thư buồng trứng giai đoạn đầu, chớ coi thường!

Thiên Lan
Thiên Lan
31/05/2019 13:51 GMT+7

Ung thư buồng trứng là căn bệnh ung thư phổ biến thứ 8 đối với phụ nữ trên toàn cầu, và là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ 5 do ung thư ở phụ nữ.

Cứ 3 phụ nữ phát hiện ung thư buồng trứng mỗi năm thì có 2 phụ nữ sẽ chết vì căn bệnh này.
Rất khó để nhận ra các triệu chứng ban đầu của ung thư buồng trứng, nên hầu hết các trường hợp chỉ được phát hiện khi ung thư đã chuyển sang giai đoạn cuối, cực kỳ khó điều trị.
Tuy nhiên, nếu được phát hiện ở giai đoạn sớm, cơ hội sống sót của bệnh nhân ung thư buồng trứng là rất cao, lên đến 92%.
Do đó, biết được các triệu chứng của ung thư buồng trứng là vô cùng quan trọng.
Nếu bạn nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào sau đây, đặc biệt nếu triệu chứng kéo dài, hãy ngay lập tức khám ung thư buồng trứng càng sớm càng tốt, theo The Epoch Times.

1. Chán ăn

Triệu chứng này có xu hướng đi kèm với đầy hơi hoặc giảm cân. Nó có thể khiến cho người bệnh cảm thấy no ngay khi chưa ăn được bao nhiêu và chán ăn trong thời gian dài.
Chán ăn có thể đi kèm với nhiều vấn đề, do đó, không phải lúc nào cũng là ung thư buồng trứng. Đó còn có thể là các vấn đề về đường tiêu hóa, trầm cảm, mất cân bằng nội tiết tố hoặc thậm chí mất cân bằng dinh dưỡng.
Nhưng nếu chán ăn kéo dài hơn vài tuần, có thể gây thiếu hụt dinh dưỡng và mệt mỏi, ngay cả khi không phải bệnh ung thư.
Do đó cần phải đi khám bác sĩ ngay nếu chán ăn kéo dài trong nhiều tuần liền.

2. Đầy hơi hoặc táo bón

Đầy hơi là một triệu chứng phổ biến nhất của kinh nguyệt ở phụ nữ. Tuy nhiên, có sự khác biệt giữa việc đầy hơi của chu kỳ kinh nguyệt và mức độ đầy hơi của ung thư buồng trứng.
Khi đầy hơi liên tục, kéo dài đến vài tuần, cần đi khám ung thư buồng trứng ngay.
Đối với táo bón cũng vậy, nếu đã làm mọi cách mà vẫn bị táo bón kéo dài, thì đó có thể là dấu hiệu cho thấy có gì đó không ổn.
Bác sĩ Amina Ahmed, chuyên khoa Ung thư phụ khoa tại Trung tâm y tế Đại học Rush ở Chicago (Mỹ), cho biết hãy chú ý đến bất kỳ thay đổi nào trong thói quen đại tiện. Đặc biệt, táo bón mới xuất hiện nhưng không thuyên giảm sau khi chữa trị nhiều cách, có thể là dấu hiệu của ung thư buồng trứng.

3. Đau khi gần gũi

Có hàng tá lý do khiến việc gần chồng có thể gây đau, đặc biệt là sau khi mãn kinh. Điều này khiến cho triệu chứng này đặc biệt khó phân biệt ở phần lớn phụ nữ bị ung thư buồng trứng.
Cần cho bác sĩ biết về vấn đề này, vì không chỉ ung thư buồng trứng, mà u nang buồng trứng cũng có biểu hiện này. Và bác sĩ có thể giúp loại bỏ sớm vấn đề, giúp vợ chồng tránh được căng thẳng nặng nề trong mối quan hệ của họ.

4. Đi tiểu nhiều

Có những dạng tiểu nhiều do nhiễm trùng đường tiết niệu hay tiểu không tự chủ, tần suất tăng do sinh con. Vì vậy, rất nhiều phụ nữ nghĩ rằng việc đi tiểu thường xuyên không có gì đáng lo ngại.
Tuy nhiên, nếu đó thực sự không phải là vấn đề về đường tiết niệu, bạn có thể giúp bác sĩ chẩn đoán sớm ung thư buồng trứng bằng cách giúp họ theo dõi các triệu chứng ngay từ đầu.
Hãy để ý kỹ, nếu triệu chứng kéo dài, không dứt. Cho dù đã đi khám bác sĩ, nhưng nếu các vấn đề về tiết niệu vẫn không dứt và còn đi kèm với các triệu chứng khác kể trên hoặc đau vùng chậu, hãy tiếp tục theo dõi các triệu chứng và mau chóng đi khám lại với bác sĩ khác.

5. Sụt cân đột ngột

Giảm cân không giải thích được luôn là lý do để gặp bác sĩ.
Nếu sụt cân khi không hề thay đổi chế độ ăn uống hoặc thói quen tập thể dục, hãy lập tức cho bác sĩ biết, đặc biệt nếu đi kèm với bất kỳ triệu chứng nào khác được đề cập ở trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.