12 loại thực phẩm chớ bao giờ ăn sống vì có thể gây chết người

Thiên Lan
Thiên Lan
19/11/2020 00:07 GMT+7

Tất cả chúng ta đều biết rằng không nên ăn thịt gà, thịt heo sống, nhưng có những thứ có thể bạn không biết là không bao giờ nên ăn sống .

Từ rau củ đến ngũ cốc và mọi thứ khác, sau đây là những thứ chỉ nên ăn sau khi đã nấu chín.

1. Khoai mỳ

Khoai mỳ chứa các hóa chất biến thành xyanua khi ăn sống. Nó phải được rửa thật sạch, gọt vỏ và nấu chín kỹ trước khi ăn.

2. Khoai tây

Khoai tây là loại thực phẩm không bao giờ được ăn sống

Ảnh: Shutterstock

Khoai tây là loại thực phẩm không bao giờ được ăn sống. Nó chứa tinh bột có khả năng chống lại quá trình tiêu hóa, có thể dẫn đến đầy hơi và đau bụng. Đặc biệt, khi khoai tây đã chuyển sang màu xanh, có thể sản sinh độc tố solanin, có thể gây ngộ độc thực phẩm.

3. Hạt táo, lê, xoài, đào

Các loại trái cây này rất tốt, nhưng cần phải tránh hạt. Chúng có chứa một chất hóa học có thể chuyển thành xyanua khi tiêu hóa, có thể khiến bạn cảm thấy rất khó chịu, mặc dù phải mất nhiều hạt mới đủ gây ra tác hại, theo Reader’s Digest.

4. Đậu đỏ

Đậu đỏ có thể gây ra khó chịu bụng nếu ăn sống. Chúng chứa độc tố phytohemagglutinin, gây ra các triệu chứng tương tự như ngộ độc thực phẩm. Hãy làm chín đậu trước khi ăn.

5. Đậu ngự

Đậu ngự luôn phải được nấu chín kỹ trước khi ăn. Chúng chứa một hợp chất được giải phóng khi nhai sống gọi là cyanogenic glycoside. Điều này giúp bảo vệ chúng khỏi côn trùng và những kẻ săn mồi khác, nhưng có thể khiến con người bị bệnh nặng.

6. Xúc xích

Hãy đảm bảo làm chín hoàn toàn xúc xích trước khi ăn. Mặc dù sản phẩm này đã được "làm chín hoàn toàn" trước khi đóng gói, nhưng vì chúng rất dễ nhiễm vi khuẩn Listeria rất nguy hiểm, nên hãy làm chín hoàn toàn trước khi ăn, theo MSN.

7. Trứng

Món trứng luộc

Shutterstock

Trứng sống có thể chứa vi khuẩn Salmonella - có thể dẫn đến ngộ độc thực phẩm. Người già, phụ nữ có thai và trẻ nhỏ là những đối tượng đặc biệt dễ nhiễm bệnh nếu ăn trứng sống. Hãy làm chín trước khi ăn.

8. Bột mì

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng trong quá trình từ thu hoạch đến chế biến và cất giữ, bột mì có thể tiếp xúc với các mầm bệnh như E.coli, và mầm bệnh này chỉ có thể bị diệt khi nấu chín.

9. Cà tím

Giống như khoai tây xanh, cà tím chứa độc tố solanin, có thể gây đau bụng. Một số người thậm chí có thể bị dị ứng khi ăn cà tím sống! Cà tím non chứa hàm lượng hợp chất này cao hơn, theo MSN.

10. Hạnh nhân đắng

Nhiều loại hạnh nhân ngọt, hạnh nhân đắng có chứa một sự kết hợp nguy hiểm của hydro xyanua và nước tạo thành a xít hydrocyanic.
Lưu ý: Chỉ 7 đến 10 hạt hạnh nhân đắng chưa rang có thể giết chết một đứa trẻ, và khoảng 10 đến 70 hạt có thể giết chết một người lớn nặng 68 kg.

11. Nấm

Nấm là loại thực phẩm khó tiêu hóa và là một trong những nguồn tập trung nhiều độc tố tự nhiên, agaritine. Nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra agaritine có tác dụng gây ung thư trên chuột.
Việc nấu chín nấm sẽ phá hủy các hợp chất này nên bạn vẫn có thể an toàn ăn nấm đã nấu chín, theo Reader’s Digest.

12. Khoai môn

Cả lá và rễ của loại củ này đều có thể ăn được, nhưng luôn phải nấu chín trước. Khoai môn sống có chứa canxi oxalat, có thể gây cảm giác tê miệng hoặc nghẹn ở cổ họng. Nó cũng góp phần tạo ra sỏi thận. Mang găng tay khi xử lý và nhớ nấu chín kỹ trước khi ăn, theo MSN.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.