Quy định đổi nguyện vọng trúng tuyển vào lớp 10 ở Hà Nội ra sao?

Tuệ Nguyễn
Tuệ Nguyễn
19/06/2019 20:31 GMT+7

Việc xác nhận nhập học trực tuyến vào lớp 10 THPT công lập ở Hà Nội cho phép học sinh thay đổi nguyện vọng trúng tuyển, nhưng nhiều học sinh đang hiểu nhầm rằng điều này cho phép đổi nguyện vọng dự tuyển.

Nhiều học sinh ở Hà Nội có kết quả thi tuyển sinh vào lớp 10 cao, nhưng trước đó, lúc đăng ký dự thi và thay đổi nguyện vọng đăng ký đã chọn trường có điểm chuẩn thấp và tiếc nuối khi điểm thi thực tế có thể đủ để vào các trường tốp trên.
Do vậy, khi Sở Giáo dục - Đào tạo Hà Nội hướng dẫn nhập học trực tuyến có quy định: “Học sinh xác nhận nhập học từ ngày 20.6 đến ngày 22.6. Học sinh có thể thay đổi nguyện vọng trúng tuyển cho đến 24 giờ 00 phút ngày 22.6”, nhiều người đã lầm tưởng sẽ được đổi sang trường có mức điểm chuẩn phù hợp hơn.
Ví dụ, 1 học sinh được 45 điểm nhưng đăng ký nguyện vọng 1 là Trường THPT Trần Nhân Tông, nguyện vọng 2 là Trường THPT Thăng Long, nay muốn chuyển sang Trường THPT Thăng Long, vì trường này lấy điểm chuẩn là 40, còn THPT Trần Nhân Tông lấy 41,5 điểm.
Tuy nhiên, Sở Giáo dục - Đào tạo Hà Nội khẳng định, quy định học sinh trúng tuyển nguyện vọng 1 sẽ không được xét tuyển nguyện vọng 2 vẫn giữ nguyên. Học sinh chỉ được đổi nguyện vọng đăng ký 1 lần, sau khi Sở Giáo dục - Đào tạo công bố “tỷ lệ chọi” của từng trường THPT công lập vào trước khi dự thi (tháng 5.2019). Sau khi có kết quả, học sinh sẽ được chọn các nguyện vọng trúng tuyển.
Mỗi học sinh có thể có từ 0 đến tối đa là 7 nguyện vọng trúng tuyển vào trường chuyên, công lập. Cụ thể, về lý thuyết, học sinh có thể dự thi tối đa 4 môn chuyên khác nhau của 1 trường THPT chuyên và trúng tuyển cả 4. Như vậy, riêng môn chuyên học sinh đã có thể có 4 nguyện vọng trúng tuyển; nguyện vọng trúng tuyển thứ 5 là 1 trường THPT công lập không chuyên; nguyện vọng trúng tuyển thứ 6 là chương trình song bằng (của 1 trong 2 trường THPT công lập là Chu Văn An và Hà Nội - Amsterdam); nguyện vọng trúng tuyển thứ 7 là chương trình song ngữ tiếng Pháp.
Năm nay lần đầu tiên Sở Giáo dục - Đào tạo Hà Nội áp dụng hình thức nhập học trực tuyến đối với lớp 10 
Sở Giáo dục - Đào tạo Hà Nội cũng quy định: trong thời gian xác nhận nhập học trực tuyến, học sinh truy cập vào trang https://solienlacdientu.hanoi.gov.vn hoặc phần mềm PINO đăng nhập bằng tài khoản và mật khẩu được trường THCS cấp.
Học sinh chọn in hoặc lưu phiếu xác nhận nhập học và kết thúc quá trình. Ở thao tác này, học sinh, cha mẹ học sinh có thể nhấn nút “hủy xác nhận” hoặc nút “đổi nguyện vọng” (nếu học sinh trúng tuyển nhiều nguyện vọng) để thay đổi việc xác nhận nhập học.
Đến 24 giờ ngày cuối cùng đợt 1 (ngày 22.6), tài khoản của học sinh sẽ bị khóa và không thể tự đổi nguyện vọng trúng tuyển.
Với hình thức trực tiếp để tuyển sinh vào lớp 10 THPT, học sinh nộp bản sao phiếu báo kết quả tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2019 - 2020 tại trường có nguyện vọng trúng tuyển. Sau khi học sinh được nhà trường xác nhận nhập học, tài khoản của học sinh sẽ được hệ thống tự động khóa ngay. Trong thời gian xác nhận nhập học trực tiếp, nếu học sinh muốn đổi nguyện vọng trúng tuyển thì phải liên lạc với nhà trường để hủy nhập học trước khi đăng ký nhập học ở trường mới.
Sở Giáo dục - Đào tạo Hà Nội cho rằng, việc áp dụng xác nhận nhập học trực tuyến nhằm giảm thời gian đi lại, giảm phiền hà cho học sinh, phụ huynh. Với cách làm này, việc xác nhận nhập học vào lớp 10 THPT công lập và thay đổi nguyện vọng trúng tuyển trực tuyến cũng có thể được thực hiện một cách thuận lợi, nhanh chóng, chính xác.
Các trường THPT công lập xác nhận nhập học theo cả hình thức trực tuyến và trực tiếp, các trường THPT công lập tự chủ tài chính, THPT ngoài công lập, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, cơ sở giáo dục nghề nghiệp có tuyển học sinh tốt nghiệp THCS chỉ xác nhận nhập học theo hình thức trực tiếp.
Phòng Quản lý thi, Sở Giáo dục - Đào tạo Hà Nội hỗ trợ học sinh, cha mẹ học sinh liên quan đến nhập học trực tuyến có các số điện thoại: 024 38253743, 024 39368762 và 024 39363240.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.