Mỹ cùng đồng minh tố cáo tên lửa Triều Tiên 'đe dọa hàng không dân sự'

17/07/2014 18:25 GMT+7

(TNO) Mỹ và các nước đồng minh đã cùng gửi đơn khiếu nại lên cơ quan hàng không của Liên Hiệp Quốc để bày tỏ quan ngại về các vụ phóng tên lửa của CHDCND Triều Tiên, cho rằng chúng đe dọa các chuyến bay dân sự.


Tên lửa Triều Tiên xuất hiện trong một buổi duyệt binh ở Bình Nhưỡng - Ảnh: Reuters

Mỹ và 7 quốc gia khác tố cáo Triều Tiên đã không thông báo đầy đủ cho Tổ chức Hàng không Dân sự Quốc tế (ICAO) về các vụ phóng thử tên lửa và bắn thử đạn pháo gần đây.

Trong đơn khiếu nại gửi chủ tịch ICAO, các nước nói trên cho rằng hành động của Triều Tiên là một “mối đe dọa nghiêm trọng”, AFP dẫn lời Phát ngôn viên Jen Psaki của bộ ngoại giao Mỹ cho hay.

“Quyết định tiến hành các vụ phóng thử mà không thông báo trước này của Triều Tiên đe dọa an toàn của hàng không quốc tế và thể hiện sự xem thường của Triều Tiên đối với luật lệ và quy định của ICAO”, bà Psaki nói.

Người phát ngôn của bộ ngoại giao Mỹ cũng nói thêm rằng đơn khiếu nại đã được gửi từ ngày 8.7.

Bà Psaki không cho biết danh tính của các quốc gia khác cùng tham gia ký vào đơn khiếu kiện, nhưng tờ Chosun Ilbo (Hàn Quốc) dẫn lời quan chức Hàn Quốc tiết lộ ngoài Mỹ, 7 nước cùng tham ký là Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc, Canada, Pháp, Đức và Anh.

Triều Tiên hiện vẫn là thành viên của ICAO, tổ chức trực thuộc Liên Hiệp Quốc có trách nhiệm đảm bảo an toàn cho ngành hàng không quốc tế.

Bình Nhưỡng từng cho biết đã thông báo cho ICAO và Tổ chức Hàng hải Quốc tế về các đợt phóng thử tên lửa tầm xa, gồm đợt phóng hồi tháng 12.2012, khi nước này phóng tên lửa mang vệ tinh bay vào quỹ đạo.

Hoàng Uy

>> Triều Tiên phản đối Mỹ về bộ phim ám sát lãnh đạo Kim Jong-un
>> Mỹ-Trung cam kết giải quyết bất đồng về Iran, Triều Tiên
>> Triều Tiên bắn 100 quả đạn pháo
>> Triều tiên 'bắn 100 quả đạn pháo' gần biên giới biển với Hàn Quốc  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.