Nhân tố Huawei trong căng thẳng Anh - Trung

Văn Khoa
Văn Khoa
14/07/2020 10:32 GMT+7

Hôm nay 14.7, Bộ trưởng Kỹ thuật số, văn hóa, truyền thông và thể thao Anh Oliver Dowden dự kiến đưa ra một thông báo về Tập đoàn công nghệ Huawei ( Trung Quốc ), theo tờ The Telegraph.

Chính phủ Anh được cho là sẽ đưa ra thời hạn đến năm 2025 rút các thiết bị của Huawei ra khỏi mạng 5G của nước này. Hồi tháng 1, Thủ tướng Boris Johnson cho phép Huawei cung cấp thiết bị cho mạng 5G của Anh với tỷ lệ 35%.
Tuy nhiên, kể từ khi đại dịch Covid-19 tấn công Anh, chính quyền của Thủ tướng Johnson ngày càng trở nên nghi ngờ về Trung Quốc và tình trạng phản đối Trung Quốc ngày càng gia tăng trong đảng Bảo thủ và các đồng minh quốc tế của Anh.
Trước tình trạng này, Thủ tướng Johnson đang có những bước đi nhằm loại Huawei ra khỏi mạng 5G của Anh bằng cách tìm công ty thay thế. Đại sứ Trung Quốc tại London Lưu Hiểu Minh mới đây cảnh báo rằng Anh sẽ gánh hậu quả nếu đối xử với Trung Quốc như quốc gia thù địch.

Trung Quốc đe dọa Anh "gánh chịu hậu quả" nếu cấm đoán Huawei

Một số nhà phân tích cho rằng Bắc Kinh có nhiều lựa chọn đáp trả London, như gây thêm khó khăn cho các công ty Anh hoạt động ở Trung Quốc và giảm số học sinh, sinh viên Trung Quốc đến Anh học tập. Khả năng Anh loại Huawei ra khỏi mạng 5G ló dạng trong bối cảnh quan hệ London - Bắc Kinh đang bị hục hặc về một số vấn đề, trong đó có vấn đề Hồng Kông, và quyết định của Anh về Huawei có thể là một phần trong những căng thẳng chiến lược rộng hơn giữa hai nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.