Người Việt mở rộng hầu bao với hàng cao cấp

10/12/2015 06:13 GMT+7

Tại thị trường VN, ngành hàng tiêu dùng đang tăng trưởng rất nhanh và người tiêu dùng cũng tiếp cận nhanh các hình thức mua sắm hiện đại.

Tại thị trường VN, ngành hàng tiêu dùng đang tăng trưởng rất nhanh và người tiêu dùng cũng tiếp cận nhanh các hình thức mua sắm hiện đại.

Người tiêu dùng đến các trung tâm thương mại không chỉ để mua sắm - Ảnh: M.QNgười tiêu dùng đến các trung tâm thương mại không chỉ để mua sắm - Ảnh: M.Q
Tại Diễn đàn bán lẻ VN 2015 diễn ra hôm qua 9.12, bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội Bán lẻ VN, cho biết đa phần các trung tâm thương mại, trung tâm mua sắm của VN hiện đều hoạt động không hiệu quả và thua lỗ, ảm đạm, khách chủ yếu đến xem mà không có nhu cầu mua sắm nên nhiều nơi rơi vào tình trạng quá vắng vẻ, tiêu điều, phải tạm đóng cửa, không mang lại lợi nhuận cho nhà đầu tư.
Giá thuê còn cao
Lý giải về thực trạng trên, bà Loan cho rằng, các trung tâm thương mại (TTTM) ở VN chưa thành công có phần quan trọng do tâm lý của người Việt thích loại hình bán lẻ theo kiểu chợ truyền thống. Nhiều người có thu nhập khá lại hay ra nước ngoài mua hàng hoặc mua hàng xách tay cũng ảnh hưởng đến lượng khách qua các TTTM. Bên cạnh đó, thương mại điện tử và bán hàng trực tuyến đang phát triển rất nhanh, cạnh tranh trực tiếp với trung tâm mua sắm và các loại hình khác.
“Một vấn đề chúng ta dễ thấy là nguồn cung mặt bằng bán lẻ đang ngày càng phong phú nhưng giá thuê vẫn ở mức cao khiến nhiều DN bán lẻ không thể tiếp cận”, bà Loan nói thêm. Tuy nhiên, bà Loan cũng cho rằng, sự ảm đạm nói chung do các TTTM chưa có chiến lược marketing thu hút khách hàng và quảng bá hình ảnh để biến TTTM thành nơi không chỉ mua sắm mà còn là nơi vui chơi, giải trí và ăn uống, ẩm thực
Giá trị hàng hóa bán lẻ tăng rất mạnh
Tại diễn đàn trên, ông Dương Duy Hưng, Phó vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước - Bộ Công thương, cũng cho biết trong 5 năm gần đây tổng giá trị hàng hóa bán lẻ vẫn tăng rất mạnh, trung bình 18%/năm, luôn ở mức gấp 3 lần so với GDP. Việc phát triển hệ thống bán lẻ hiện đại đã và sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc tiêu thụ hàng hóa, kích thích tăng trưởng sản xuất trong thời gian tới.
Giám đốc điều hành Công ty CBRE VN, ông Richard Leech, cho biết: “Theo khảo sát gần đây của chúng tôi, đáng ngạc nhiên, ở VN, độ tuổi càng cao thì người ta càng thích đi các TTTM. Nhưng trái lại, hơn 60% người ở tuổi từ 14 - 18 chủ yếu đến TTTM để xem phim hoặc uống cà phê. Điều này cũng hợp lý vì thường ở VN, ở độ tuổi 24 trở lên mới bắt đầu có thu nhập để mua sắm”. Theo ông này, một điểm các nhà quản lý TTTM cần lưu ý là đang có xu hướng phát triển các chuỗi cửa hàng tiện ích. “Một khảo sát của chúng tôi cho thấy 22% người tiêu dùng VN sẽ mua đồ tại các cửa hàng tiện ích này nhiều hơn trong năm tới”, ông Richard Leech nói.
Nên kết nối người tiêu dùng qua smartphone
Cung cấp sâu hơn những thông tin khảo sát đáng chú ý về thị trường bán lẻ VN, bà Châu Ngọc Hạnh, Trưởng phòng Dịch vụ tư vấn nhà bán lẻ - Nielsen VN, cho rằng xu hướng mua sắm ở VN đang thay đổi rất nhanh. Những kết quả khảo sát gần nhất cho thấy rất rõ dấu hiệu của sự phục hồi sức tiêu dùng của người tiêu dùng. Tại thị trường VN, ngành hàng tiêu dùng đang tăng trưởng rất nhanh và người tiêu dùng cũng tiếp cận nhanh các hình thức mua sắm hiện đại. Nhưng Nielsen đặc biệt lưu ý các doanh nghiệp nên định hướng phát triển ở khu vực nông thôn. Thống kê của Nielsen VN cho thấy, sức mua ở thị trường nông thôn đang cao gấp hơn 2 lần so với 6 thành phố lớn nhất ở VN.
Cũng theo bà Châu Ngọc Hạnh, một thói quen đáng chú ý của người Việt đang thay đổi: từ chỗ tiết kiệm, quen mua sắm theo nhãn dành cho cả gia đình thì người Việt đang mở rộng hầu bao và sẵn sàng chi tiêu, chuyển sang các mặt hàng cao cấp như xe hơi, smartphone... “Tại VN, sản lượng bán ra smartphone của các hãng tăng 27%; xe ô tô tăng 53% trong 10 tháng đầu 2015; doanh thu của các doanh nghiệp bán thiết bị điện gia dụng cũng tăng 18% trong 6 tháng đầu năm... so với cùng kỳ. Xu hướng này là rõ ràng vì số hộ thuộc diện tầng lớp trung lưu của VN có mức tăng dự kiến gấp 3 lần hiện nay vào năm 2020, là mức cao nhất thế giới sẽ kéo theo xu hướng tiêu dùng”, bà Hạnh nói.
“Hiện nay, mua sắm trực tuyến đang là xu hướng rất mạnh. 27% người dân cho biết đã từng mua sắm trực tuyến, 73% người tiêu dùng toàn cầu tin cậy vào những đánh giá trực tuyến. Ngoài ra, hiện nay, 80% người dùng smartphone trước khi đi ngủ nên cần phải quan tâm, kết nối với người tiêu dùng qua phương tiện này”, bà Hạnh thông tin và nhận định: “Thương mại điện tử sẽ tăng gấp bội so với mua bán hàng hóa thông thường. Đã qua rồi thời cá lớn nuốt cá bé, đây là lúc con cá nào nhanh hơn sẽ nuốt trọn những con cá chậm chạp”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.