Dinh dưỡng cho trẻ

15/06/2008 23:33 GMT+7

Theo các bác sĩ dinh dưỡng, DHA rất cần cho trẻ em, đặc biệt khi trẻ ở giai đoạn bào thai và giai đoạn 1-3 tuổi. DHA-(Decoshahe acid) là axit béo không no có nhiều trong các màng tế bào não, mắt, giữ vai trò cấu trúc trong các bộ phận của não: hệ thần kinh T.Ư, vỏ não và võng mạc.

Chất này rất cần thiết trong giai đoạn phát triển những năm đầu đời của  mỗi người - giai đoạn trước sinh cho đến trước 6 tuổi.

Theo các chuyên gia, não phát triển về kích thước và chức năng rất nhanh chóng trong những năm đầu đời. Ngay trong tháng đầu tiên của thai kỳ, các tế bào thần kinh (nơ-ron) đã được hình thành với tốc độ rất nhanh, có thể lên đến hàng trăm ngàn tế bào mới mỗi phút. Đến khi bé ra đời, hàng tỉ tế bào thần kinh đã  hình thành trong não. Thiếu hụt DHA là một trong những nguyên nhân gây nên những tổn thương màng tế bào não, trong đó, đáng lưu ý, có thể ảnh hưởng đến chức năng vỏ não và thị giác. Vì vậy, thực phẩm giàu DHA còn giúp cải thiện kỹ năng cảm nhận thị giác của trẻ. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, ở trẻ ăn thức ăn bổ sung, thói quen ăn các sản phẩm thông thường từ bột ngũ cốc, trái cây, nước giải khát thường không có hoặc chứa rất ít DHA. DHA có trong trứng và có nhiều trong những loại thực phẩm như: cá hồi, cá thu, cá đối đỏ, cá mòi và cá biển da xanh. Bởi vậy, đã có công trình khoa học công bố:  "Mẹ ăn cá con thông minh". Tuy nhiên, các món cá thường ít có mặt trong thực đơn dành cho bé, bởi hương vị kém hấp dẫn hơn so với các món chế biến từ thịt. Vì vậy các bà mẹ cần công phu trong việc sưu tầm chế biến các món ăn hữu ích "dưỡng não", lưu ý đến các món cá. Nhưng cũng không vì thế mà "trường diễn" các món này vì trẻ khỏe mạnh cần một chế độ dinh dưỡng cân đối. Cần biết thêm, DHA có trong "sản phẩm" đặc biệt - sữa mẹ. Do đó, với trẻ bú mẹ, bà mẹ nên quan tâm đến các món giàu DHA và duy trì lâu dài cho trẻ được bú mẹ, không cai sữa sớm.

Các thức ăn có bổ sung DHA cũng là thực phẩm có thể sử dụng, tuy nhiên giá thành còn cao. Ngoài ra, các sản phẩm có bổ sung DHA cũng cần được bảo quản ở nơi thoáng mát, nhiệt độ không quá cao, nếu không sẽ ảnh hưởng đến chất lượng.

Nam Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.