Mỹ có thể phê chuẩn nhanh vắc xin Covid-19

01/09/2020 07:20 GMT+7

Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) để ngỏ khả năng phê chuẩn nhanh vắc xin ngừa Covid-19 dù chưa thử nghiệm xong.

Tờ Financial Times hôm qua đưa tin ông Stephen Hahn, người đứng đầu FDA, tuyên bố cơ quan này sẵn sàng cấp phép sử dụng khẩn cấp vắc xin ngừa Covid-19 trước khi kết thúc giai đoạn 3 của cuộc thử nghiệm lâm sàng trên người, nếu thấy “lợi nhiều hơn hại”. Trả lời phỏng vấn tờ Financial Times, ông Hahn khẳng định quyết định cấp phép khẩn nếu được đưa ra sẽ hoàn toàn dựa trên khoa học, y tế và dữ liệu, chứ không bị tác động bởi yếu tố chính trị, như cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sắp tới.
Ông Hahn cũng nói rằng cách an toàn nhất để sử dụng vắc xin trước khi kết thúc các thử nghiệm giai đoạn 3 sẽ là cấp phép sử dụng khẩn cấp cho một số nhóm người, thay vì phê chuẩn dùng đại trà. Tuyên bố của ông Hahn được đưa ra khoảng một tuần sau khi FDA cho phép sử dụng huyết tương từ người khỏi Covid-19 để điều trị bệnh này.

Mỹ đẩy nhanh tiến độ phê duyệt vắc xin ngừa Covid-19, Anh mở cửa lại trường học

Trong khi đó, Trung Quốc và Nga đều đã phê chuẩn vắc xin của mình mà không chờ đến khi kết thúc các thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3. Đây là khâu kiểm tra mức độ an toàn và tính hiệu quả của vắc xin. Theo tờ The Guardian, Bộ Y tế Anh ngày 28.8 cho biết đang tính tới việc thực hiện các biện pháp khẩn cấp để đảm bảo nước này có thể cấp phép cho loại vắc xin trong năm nay nếu có đủ bằng chứng về tính an toàn và hiệu quả.
Tuy nhiên, giới chuyên gia y tế công cộng chỉ trích việc vội vàng phê chuẩn vắc xin có thể khiến đại dịch Covid-19 tồi tệ hơn vì dễ tung ra thị trường vắc xin kém chất lượng. “Việc triển khai một loại vắc xin với hiệu quả thấp có thể khiến đại dịch Covid-19 tồi tệ thêm. Vì các nhà chức trách cho rằng nó làm giảm đáng kể nguy cơ lây nhiễm, hay những người được tiêm chủng có niềm tin sai lầm rằng họ đã được miễn dịch, từ đó giảm thực hiện các biện pháp chống dịch”, nhóm chuyên gia đánh giá vắc xin của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo trên chuyên san y khoa The Lancet ngày 27.8. Các chuyên gia này kêu gọi mọi cơ quan quản lý tuân thủ hướng dẫn của WHO, trong đó nói rằng những loại vắc xin có hiệu quả dưới 30% không nên được phê duyệt.
Theo Đại học Johns Hopkins (Mỹ), thế giới đến nay ghi nhận hơn 25 triệu ca mắc Covid-19, trong đó Ấn Độ lập kỷ lục toàn cầu về ca mắc mới Covid-19 trong vòng 24 giờ qua, với hơn 78.000 ca.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.