Hoãn phiên tòa Trịnh Xuân Thanh để làm rõ 'địa chỉ' 19 tỉ đồng tham ô

28/01/2018 09:36 GMT+7

Sáng nay, 28.1, HĐXX TAND TP.Hà Nội đã quyết định tạm hoãn phiên tòa xét xử Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm về tội tham ô để làm rõ vấn đề thu hồi tài sản cho Nhà nước.

Trước đó, đầu giờ sáng, đại diện Viện KSND đề nghị HĐXX xem xét giải quyết làm rõ vấn đề dân sự của vụ án.
Trong phần luận tội trước đó, đại diện cơ quan công tố cho rằng, trong số tiền 49 tỉ đồng các bị can chiếm đoạt được, có số tiền hơn 24.4 tỉ đồng đã được xử lý tại Bản án số 134/2017/HSPT ngày 15.3.2017 của Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội và số tiền 19 tỉ đồng bị Trịnh Xuân Thanh và Đinh Mạnh Thắng chiếm đoạt đã được hoàn trả, chuyển lại cho Thái Kiều Hương, nguyên Phó tổng giám đốc công ty Vietsan, sau đó được chuyển thành tiền Lê Hòa Bình thanh toán tiền mua cổ phần cho Công ty Vietsan. Do đó, Viện KSND đề nghị HĐXX thu hồi của Công ty Vietsan để xung công quỹ Nhà nước.
Tuy nhiên, tại phiên tòa, đại diện Công ty cổ phần Vietsan cho biết, sau khi Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố vụ án, điều tra việc mua bán 6 triệu cổ phần gữa Công ty Minh Ngân của Lê Hòa Bình và Vietsan bị hủy bỏ. Vietsan đã trả lại 95 tỉ đồng cho Lê Hòa Bình, trong đó có cả khoản tiền 19 tỉ đồng tham ô. Đây là tình tiết mới trong vụ án nên đại diện Viện KSND đề nghị tạm hoãn phiên tòa để xác minh làm rõ thêm.
Sau khi hội ý, HĐXX đã quyết định tạm hoãn phiên tòa để cơ quan chức năng xác minh nội dung trên, đến ngày 2.2, phiên tòa sẽ tiếp tục.Theo cáo buộc của Viện KSND, Trịnh Xuân Thanh, nguyên Chủ tịch HĐQT Tổng công ty xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC) đã thông đồng, cấu kết với một số đối tượng bên ngoài để bán rẻ cổ phần tại PVP Land (đơn vị thành viên của PVC) cho công ty cổ phần Minh Ngân. Qua đó, Trịnh Xuân Thanh được lại quả 14 tỉ đồng, Đinh Mạnh Thắng (em trai ông Đinh La Thăng, là người dẫn mối) được chia 5 tỉ đồng...
Sau đó, Lê Hòa Bình bị tố cáo có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong vụ án khác và bị Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố vụ án. Sợ bị bại lộ, Trịnh Xuân Thanh và Đinh Mạnh Thắng đã trả lại khoản tiền tham ô nêu trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.