Hàu nuôi ở Long Sơn chết hàng loạt

30/12/2014 05:07 GMT+7

Theo thống kê của UBND xã Long Sơn (TP.Vũng Tàu, Bà Rịa-Vũng Tàu), số hàu nuôi trên sông chết hơn 6.000 tấn, thiệt hại trên 122 tỉ đồng.

Theo thống kê của UBND xã Long Sơn (TP.Vũng Tàu, Bà Rịa-Vũng Tàu), số hàu nuôi trên sông chết hơn 6.000 tấn, thiệt hại trên 122 tỉ đồng. “Chưa có năm nào hàu chết nhiều như năm nay. Toàn xã có hơn 800 hộ dân nuôi hàu đều bị thiệt hại. Hàu bị chết đều là hàu đến lúc thu hoạch”, ông Bùi Đức Bình, Phó chủ tịch UBND xã Long Sơn, nói và cho biết hiện hàu vẫn tiếp tục chết trong khi người dân cũng như lực lượng chức năng chưa có biện pháp khắc phục.

Hàu nuôi ở Long Sơn  chết hàng loạt
Hàu nuôi trên sông Chà Và, xã Long Sơn chết hàng loạt
Theo người dân nuôi hàu, từ tháng 3 đến nay, hàu nuôi trên sông Chà Và, sông Gò Găng, các bãi sình chết hàng loạt nhưng chưa rõ nguyên nhân. Còn theo ông Bùi Đức Bình, ngày 15.12, Chi cục Thú y tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu có thông báo kết quả xét nghiệm mẫu hàu nuôi ở xã Long Sơn. Theo đó, các mẫu hàu xét nghiệm cho thấy đều có sự hiện diện của vi khuẩn, nhưng đó không phải là nguyên nhân chính dẫn đến việc hàu chết hàng loạt; mà do hàu nuôi với mật độ dày, sự biến đổi của thời tiết và hàm lượng clorua cao hơn 1,7 lần so với quy chuẩn clorua trong nước biển nên sinh ra độc tố ảnh hưởng đến vùng nước nuôi hàu. Cũng theo Chi cục Thú y, nước có hàm lượng clorua cao có thể do ô nhiễm từ các loại nước thải, như: mạ kẽm, khai thác dầu, sản xuất giấy, hoạt động tẩy rửa, sát trùng trong chế biến thủy sản ở xung quanh khu vực nuôi hàu.
Ông Bùi Đức Bình cho biết thêm, hơn 90% hộ dân ở xã Long Sơn vay tiền để nuôi trồng thủy sản. Người dân xã Long Sơn sống bằng nghề nuôi trồng thủy sản mà không có nguồn thu nhập nào khác. Vì vậy, khi hàu chết, người dân không có tiền để trả ngân hàng. “UBND xã kiến nghị ngân hàng nên khoanh nợ cho người dân và tiếp tục cho họ vay vốn mới để tái nuôi trồng, sản xuất”, ông Bình nói.
Ông Bình cũng đề nghị các cơ quan chức năng giải quyết tình trạng xả thải của các nhà máy chế biến hải sản trong khu vực để người dân yên tâm sản xuất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.