Tình nguyện hỗ trợ người dân khu vực cách ly vì Covid-19

Lê Thanh
Lê Thanh
05/12/2020 07:01 GMT+7

Nhiều tình nguyện viên tham gia hỗ trợ người dân tại một số khu vực đang cách ly để góp phần đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 ở TP.HCM.

Ngay sau khi TP.HCM có ca dương tính Covid-19 ngoài cộng đồng, nhiều thanh niên tình nguyện đã xung phong tham gia hỗ trợ người dân tại một số khu vực đang cách ly để góp phần đẩy lùi dịch bệnh, mang lại cuộc sống bình yên cho cộng đồng.

Không thể đứng ngoài cuộc

Nhiều nơi ở quận 6 bị phong tỏa vì liên quan bệnh nhân 1347, 1348, 1349

Sáng 4.12, PV Thanh Niên đã đến hẻm 97 Phạm Phú Thứ (P.3, Q.6, TP.HCM), nơi cơ quan chức năng đang thực hiện các quy trình cách ly nghiêm ngặt bởi khu vực này có liên quan đến bệnh nhân 1347.
Lê Trần Bích Hà (23 tuổi), một tình nguyện viên túc trực tại đây để hỗ trợ những người đang cách ly, chia sẻ: “Mới đầu ba mẹ biết mình tham gia làm việc này cũng có can ngăn, em thuyết phục mãi mới được ba mẹ đồng ý”.
Sở dĩ Bích Hà quyết tâm tham gia công việc này là vì: “Nếu ai cũng sợ, cũng né tránh thì ai sẽ hỗ trợ những người đang bị cách ly. Cái quan trọng là mình phải tuân thủ nghiêm ngặt về phòng dịch để tự bảo vệ bản thân trước”.
Ngồi kiểm tra những bình nước rửa tay và những hộp khẩu trang y tế để sẵn lên bàn ngay khu vực gần cổng có hàng rào cách ly ở hẻm 97 Phạm Phú Thứ (P.3), Trần Thị Mỹ Linh (18 tuổi) chia sẻ: “Cả xã hội đang chung tay chống dịch Covid-19, một người trẻ như mình không thể dửng dưng đứng ngoài cuộc được. Bằng cách này hay cách khác, mình muốn góp sức vào công cuộc đẩy lùi dịch bệnh và xem đây như một trải nghiệm quý giá của tuổi trẻ”.
Đang chuẩn bị đi chợ để mua một số vật dụng cần thiết cho những người trong khu cách ly, Ngô Thị Bảo Lan (20 tuổi), một tình nguyện viên phụ trách hỗ trợ người dân đang bị cách ly tại hẻm 97 Phạm Phú Thứ thông qua hẻm 106 Bình Tiên (P.3), cho biết: “Công việc của mình là túc trực ở đây và có nhiệm vụ chạy đi mua những thứ cho bà con khi có nhu cầu như: đồ ăn, thức uống. Không những thế mình kiêm luôn nhiệm vụ phát cơm miễn phí cho bà con trong khu cách ly…”.
Giữ vai trò là đảm bảo công tác an ninh nghiêm ngặt tại khu vực cách ly, Tiêu Tuấn Khang (19 tuổi), dân quân tự vệ P.3 (Q.6), tâm sự: “Em và đồng đội quán triệt phải đảm bảo an ninh nghiêm ngặt nhất tại khu vực này, những người không có nhiệm vụ là dứt khoát cấm họ đến gần. Mình làm như thế không phải là khó khăn với họ mà là bảo vệ họ và chung tay cùng xã hội đẩy lùi dịch bệnh Covid-19”.

Hỗ trợ người dân mọi lúc, mọi nơi

Gần 11 giờ trưa, ghé qua đường Hoàng Lê Kha, P.9 (Q.6) cũng là khu vực cách ly bởi có bệnh nhân 1349, dù khu vực này chỉ có 5 căn nhà bị phong tỏa nhưng có đến 3 chốt chặn và được rào chắn rất cẩn thận. Mỗi chốt chặn đều có lực lượng thanh niên tình nguyện, dân quân tự vệ, công an túc trực.
Thượng úy Lê Chăn Tha, Công an P.9, Q.6, cho biết: “Chúng tôi cùng với lực lượng dân phòng, thanh niên tình nguyện túc trực 24/24 nhằm đảm bảo nghiêm ngặt về vấn đề an ninh trật tự và phòng chống dịch tại khu vực có người đang cách ly”.
Theo anh Trần Anh Tuấn, Bí thư Đoàn phường 9, Q.6, khu vực này có 3 chốt với gần 40 thanh niên tình nguyện tham gia, được chia thành 4 ca để hỗ trợ người dân mọi lúc, mọi nơi. Nói chung người dân trong khu cách ly cần gì thì cứ nhắn với thanh niên tình nguyện sẽ được hỗ trợ, giúp đỡ tối đa.
Mặc dù bận rộn với công việc, nhưng chị Nguyễn Thị Tuyết Ngân, giáo viên Trường mầm non Rạng Đông 9 (Q.6), cũng tranh thủ thời gian để cùng với đội thanh niên tình nguyện hỗ trợ người dân tại khu vực này. “Mình vận động bạn bè, người thân quyên góp những thứ cần thiết cho những người trong khu cách ly. Hôm nay mình vừa chuyển đến 20 hộp khẩu trang, 20 chai nước rửa tay, 10 bộ sát khuẩn với mong muốn hỗ trợ cho bà con trong khu vực cách ly phòng chống dịch Covid-19”, chị Ngân chia sẻ.
Chị Nguyễn Phương Thủy, Phó chủ tịch Hội LHTN Q.6, TP.HCM, cho biết tính đến thời điểm hiện nay, quận đã vận động được 1.200 suất ăn miễn phí; 100 hộp sữa đặc; 2.400 hộp sữa tươi; 120 thùng mì gói; 300 kg rau củ quả; 30 chai nước tương; 500 khẩu trang y tế và 200 khẩu trang vải để hỗ trợ cho người dân tại các khu vực bị phong tỏa.
Hiện mỗi ngày có cả trăm lượt thanh niên tình nguyện túc trực theo ca hỗ trợ người dân tại các khu vực đang phong tỏa gồm: hẻm 106 Bình Tiên nối với hẻm 97 Phạm Phú Thứ (P.3) liên quan đến BN 1347; lô E và lô C khu vực Lò Gốm (P.7) liên quan đến BN 1348; đường Hoàng Lê Kha và một nhà thuốc tại P.9 liên quan đến BN 1349.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.