Tết Trung thu: Đem chai nhựa đổi lấy lồng đèn

Tấn Đạt
Tấn Đạt
29/09/2020 13:32 GMT+7

Chỉ cần vài chai nhựa đã qua sử dụng, nhiều trẻ em đã được đổi chiếc lồng đèn lon xinh xắn và đáng yêu.

Làm 100 chiếc lồng đèn trong một ngày

Chiều 28.9, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Bến Tre, tổ chức chương trình đem chai nhựa đổi lấy lồng đèn lon. Hơn 100 chiếc lồng đèn do tự tay các anh, chị tỉnh đoàn Bến Tre làm trong một ngày, với nhiều hình dạng và màu sắc khác nhau. Có thể thấy từ khi bắt đầu mở gian hàng, những chiếc lồng đèn này đã thu hút ánh nhìn của nhiều trẻ vì... lạ lẫm. 

Đoàn Thanh Xuân, 17 tuổi, cầm một bịch đựng chai nhựa mang đến gian hàng để đổi lấy lồng đèn cho em gái. Thanh Xuân kể: “Lúc nãy em gái mình hỏi 'anh ơi em muốn có lồng đèn', rồi mình lục trong kho gom hết chai nhựa để mang ra đây đổi”.

Đoàn Thanh Xuân (áo trắng), cùng em gái háo hức đổi chai nhựa lấy lồng đèn

Ảnh: Tấn Đạt


Về tối những chiếc lồng đèn này trở nên lung linh

Ảnh: Tấn Đạt

“Em thấy hoạt động này ý nghĩa lắm. Thấy vừa tiết kiệm, vừa giúp bảo vệ môi trường”, Thanh Xuân nói.

Không chỉ thiết thực và ý nghĩa, khi nhận lồng đèn lon cho con gái, chị Huỳnh Thị Lan Chi, 37 tuổi, ngụ tỉnh Bến Tre, chia sẻ: “Từ những lon bia, nước ngọt... không còn giá trị nhưng khi qua bàn tay của các bạn trẻ thì nó đã trở thành những vật dụng vô cùng hữu ích và được trang trí rất đẹp mắt”.

Bốn năm làm công tác đoàn, chị Trần Thị Ngọc Thoại, 29 tuổi, công tác tại tỉnh Đoàn Bến Tre, cho biết: “Hồi nhỏ tới Tết Trung thu là háo hức lắm, mình lấy cái lon nước ngọt ra mình cắt. Mỗi lần gần tới đêm rước đèn là trời hay mưa, nhưng phải ráng đợi tạnh rồi đi tới nhà nhữn bạn hàng xóm rủ nhau. Còn các bạn nam hay đi theo các bạn nữ hay thổi tắt nến... rất là vui”.

Những chiếc lồng đèn lon được cắt và đóng lỗ, sau đó "phun sơn" nhiều màu khác nhau

Ảnh: Tấn Đạt

Anh Phan Thanh Trẻ, Phó chủ tịch thường trực Hội LHTN Việt Nam tỉnh Bến Tre, cho biết: "Ban đầu mình quy định phải được 500 gram chai nhựa mới đổi được, nhưng khi các em mang đến 1, 2 chai, mình cũng tặng lồng đèn luôn. Những chai nhựa này mình sẽ bán lại để chăm lo cho các em khó khăn đang nằm trong bệnh viện tại địa phương”.

Mùa trung thu năm nay, các các bạn trẻ Đoàn phường 10, Q.10, TP.HCM , tận dụng những cây que xiên và giấy màu làm gần 20 chiếc lồng đèn kéo quân cho các em nhỏ khó khăn tại địa phương.

Đặng Yến Như, Bí thư đoàn P.10, Q.10, TP.HCM, cho biết: “Đoàn phường chọn mẫu lồng đèn kéo quân, vì muốn trẻ em nhớ về lịch sử cũng như giáo dục lòng yêu nước. Đồng thời khuyến khích các bạn bảo vệ môi trường, tận dụng những đồ tái chế".

Như còn chỉ cách: "Tre nên sử dụng cây que xiên (dễ mua ở các tiệm tạp hóa với giá thành rất rẻ), còn giấy nên sử dụng các loại giấy cứng, và dùng súng bắn keo mà định hình chúng lại. Trong quá trình làm, mình học hỏi được nhiều kinh nghiệm về cách làm lồng đèn. Và nhờ những dịp như vậy, mọi người cùng chia sẻ những câu chuyện vui sau nhiều giờ học, làm việc căng thẳng".

Những chiếc lồng đèn kéo quân được làm từ giấy và cây tre xiên que

Ảnh: Tấn Đạt


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.