Quán cà phê lâu đời nhất Sài Gòn cũng tạm nghỉ vì dịch Covid-19

Đăng Nguyên
Đăng Nguyên
13/03/2020 18:33 GMT+7

Từ ngày 16.3, quán cà phê Cheo Leo có 82 tuổi đời, là nơi lui tới quen thuộc của du khách nước ngoài, bạn trẻ và thực khách ghiền cà phê cũng sẽ tạm nghỉ vì dịch Covid-19 .

Ngày 13.3, cô Nguyễn Sương (thường được gọi là cô Ba), chủ quán cà phê Cheo Leo (hẻm 109 đường Nguyễn Thiện Thuật, Q.3, TP.HCM) cho biết quán sẽ tạm đóng cửa từ ngày 16.3 đến ngày 22.3 vì dịch Covid-19. Sau đó, tuỳ tình hình, quán sẽ có thông báo có mở cửa lại hay không. 

Khung cảnh trong quán cà phê Cheo Leo

Theo cô Sương, quyết định này được các chị em cô đưa ra khi dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Đặc thù của quán là ngoài những "tín đồ" cà phê uống hàng chục năm nay, các bạn trẻ yêu thích hương vị cà phê vợt của Sài Gòn xưa thì cũng là nơi đón tiếp khách du lịch nước ngoài hàng ngày. Gần như ngày nào cũng có khách Việt ở TP.HCM và các tỉnh, thành ghé uống cũng như có hướng dẫn viên gọi đến quán để đặt bàn cho khách du lịch nước ngoài. Vì vậy, khi dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp tại các nước Mỹ, châu Âu, châu Á..., nhất là diễn biến phức tạp tại Việt Nam, quán sẽ tạm thời đóng cửa 1 tuần để xem xét tình hình.

Một buổi sáng tại cà phê Cheo Leo

Đăng Nguyên

Quán cà phê Cheo Leo được ông Vĩnh Ngô mở tại khu Bàn Cờ từ năm 1938. Thời này, xung quanh quán còn rất hoang sơ, ít nhà cửa, khá vắng vẻ nên ông Vĩnh Ngô đặt tên quán là Cheo Leo. Thời điểm ban đầu, hầu hết các quán cà phê tại Sài Gòn đều pha bằng vợt. Quán có lò nung từ ngày xưa làm từ thùng phuy chèn thêm lớp gạch pha với đường cát vàng hạt lớn. Giữa lò nung có than lửa làm nước sôi, nước sôi già mới đổ vào siêu. Trong siêu có tấm vải lược, tức vợt, bỏ cà phê xay nhuyễn vào. Ủ một lúc thì chắt nước cà phê qua cái siêu khác, đặt bên rìa lò nung giữ nóng lâu, hoặc chắt liền vào ly phục vụ khách vừa tới quán.
Vì vậy, quán không pha sẵn cà phê dự trữ mà phải nấu hàng ngày. Nước dùng phải để trong lu 1-2 ngày để lắng cặn và bớt mùi, sau đó mới dùng để pha. Vì vậy, cà phê tại quán có mùi vị ngon rất khác với các quán khác. Sau này, các quán cà phê bớt dần cách pha vợt và dần dà mất hẳn. Nhưng Cheo Leo vẫn luôn giữ cách pha truyền thống từ xưa đến nay dù ông Vĩnh Ngô đã mất, quán cà phê lại được các con ông tiếp quản. 

Ly cà phê "xây chừng" của quán cà phê Cheo Leo

Đăng Nguyên

Dù là quán cà phê lâu đời nhất thành phố nhưng quán không chỉ có những người lớn tuổi. Ngay từ khi mở quán, nơi này là nơi tụ tập quen thuộc của học sinh các trường Petrus Ký (nay là Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong), Chu Văn An (nay là Trung tâm GDTX Chu Văn An). Từ sau năm 1975 đến nay, quán vẫn luôn là nơi lui tới của rất nhiều bạn trẻ của thành phố. Đặc biệt là vào cuối tuần, các bạn trẻ thường hẹn nhau đến đây để thưởng thức hương vị cà phê của Sài Gòn xưa. 
Hiện nay, sau khi dịch Covid-19 tại Việt Nam có nhiều ca lây nhiễm tăng lên, rất nhiều quán cà phê, nhà hàng cũng đã thông báo tạm nghỉ trong thời gian này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.