Những tấm gương thiếu nhi vượt khó

Vũ Thơ
Vũ Thơ
24/10/2020 07:53 GMT+7

Vàng Mí Già (ở Hà Giang ) và Phạm Thị Hạ (ở Thanh Hóa) đều là những học sinh chăm ngoan, học giỏi, được tuyên dương trong Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ năm nay.

Vàng Mí Già (12 tuổi, dân tộc Mông), ở xã Ma Lé, H.Đồng Văn, tỉnh Hà Giang. Già có hoàn cảnh vô cùng éo le, bố mất sớm, mẹ không biết lưu lạc nơi đâu, khiến hai anh em Già bơ vơ, côi cút.
Dù hoàn cảnh éo le, nhưng Già vẫn chăm chỉ học hành và đoạt giải ba tại cuộc giao lưu "Em yêu toán, tiếng Việt và hoạt động trải nghiệm" cấp huyện. Lên THCS, Già được vào học Trường Phổ thông dân tộc nội trú H.Đồng Văn, tỉnh Hà Giang. Tại đây, em vừa nỗ lực học tập, vừa tham gia công tác Đội và đã đạt được nhiều thành tích như: giải khuyến khích cuộc thi "Nét đẹp đội viên" cấp huyện năm học 2018 - 2019; giải khuyến khích cuộc thi Tìm hiểu văn hóa truyền thống các dân tộc năm học 2019 - 2020 của huyện. Trong học tập, em đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ học tập và rèn luyện từ năm học 2014 - 2015 đến năm học 2018 - 2019.
Đặc biệt, Già có năng khiếu thổi sáo và em rất yêu thích môn nghệ thuật đặc sắc này. Già kể em được nghe các anh chị thổi sáo, nên thích và đã tự tập thổi. “Có lúc, em chỉ mong có tiền để mua một cây sáo về thổi nhưng không có”, cậu học trò ngập ngừng chia sẻ.
Thầy giáo Lưu Văn Bính, giáo viên chủ nhiệm của Già năm lớp 6, cho biết: “Già là học sinh ngoan và giàu nghị lực. Em rất chăm chỉ học, luôn thức khuya dậy sớm để học bài và là học sinh gương mẫu của lớp”. Cô giáo Dương Hương Liên, Tổng phụ trách Đội của trường, cũng cho biết Già rất hăng hái tham gia công tác Đội, em là Chi đội trưởng lớp 7A, Trường Phổ thông dân tộc nội trú H.Đồng Văn. “Em là tấm gương sáng cho các bạn học hỏi để nỗ lực vươn lên. Tôi mong em được mọi người giúp đỡ để có tương lai tốt đẹp hơn”, cô Hương Liên chia sẻ.
Em Phạm Thị Hạ (14 tuổi, dân tộc Mường), học sinh lớp 9, Trường THCS Xuân Phú, H.Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa, là cô bé mồ côi cả cha lẫn mẹ, phải sống nhờ sự cưu mang của họ hàng, làng xóm. Vậy nhưng, Hạ có kết quả học tập đáng ngưỡng mộ: 8 năm liên tục là học sinh giỏi cấp trường; giải ba kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện môn ngữ văn năm học 2018 - 2019; đạt danh hiệu “Cháu ngoan Bác Hồ” cấp trường 7 năm liên tiếp. Hạ là đại biểu được tuyên dương tại Liên hoan Thiếu nhi vượt khó học giỏi cấp tỉnh và cấp T.Ư năm 2019.
Chia sẻ về hoàn cảnh của mình, Hạ kể em chỉ biết mặt bố mẹ ở trên bàn thờ, vì khi 3 tháng tuổi mẹ Hạ đã mất do xuất huyết não. Năm lên 2 tuổi thì bố em lại mất vì bệnh gan. Ông bà nội ngoại hai bên đều không còn ai nên Hạ và anh trai phải nhờ một người bác dâu đến ở cùng để có chỗ dựa. Tuy nhiên, người bác của Hạ năm nay đã gần 70 tuổi, chỉ làm ruộng, nên cuộc sống rất khó khăn. Hai anh em chủ yếu sống nhờ sự cưu mang của họ hàng, làng xóm và 700.000 đồng tiền trợ cấp của nhà nước. Anh của Hạ phải nghỉ học sớm để đi làm thuê, còn Hạ thì ai cho gì ăn nấy, ai cho gì mặc nấy. “Thỉnh thoảng em được các cô, bác hàng xóm sang cho bát canh. Quần áo thì em toàn mặc đồ mọi người cho. Nhà em không có gì ngoài bằng khen, giấy khen”, Hạ kể.
Kể về Hạ, cô giáo Đỗ Thị Hiền, giáo viên chủ nhiệm của Hạ năm lớp 8, cho biết: “Hoàn cảnh của Hạ quá éo le, nhưng em là người rất nghị lực và chững chạc. Không chỉ học tập tốt, mà ý thức, đạo đức của em cũng rất tốt. Để em có tương lai tươi sáng hơn, tôi mong muốn xã hội chung tay giúp đỡ cho em được ăn học đến khi trưởng thành”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.