Những người trẻ bắc nhịp cầu nhân ái

Vũ Thơ
Vũ Thơ
15/10/2018 08:47 GMT+7

Trong những gương mặt được tôn vinh Giải thưởng 15 tháng 10 và Giải thưởng Thanh niên sống đẹp, nhiều bạn trẻ là người 'có duyên' nối nhịp cầu nhân ái.

Người có duyên với học sinh nghèo miền núi
Anh Lê Đình Oanh (27 tuổi, kỹ sư cơ khí ô tô của Công ty cổ phần cơ khí ô tô 19/5, TP.Thanh Hóa) được nhiều người dân ở các huyện miền núi khó khăn biết đến như một ân nhân, vì anh đã mang đến cho con em họ tương lai tươi sáng hơn. Anh không chỉ hoàn thành tốt công việc được giao, mà luôn quan tâm đến các hoạt động tình nguyện an sinh xã hội vì cuộc sống cộng đồng. Từ năm 2011 đến nay, anh đã cùng các tình nguyện viên kêu gọi, quyên góp được nhiều phần quà và hơn 2,5 tỉ đồng để tổ chức các chương trình, xây dựng các điểm trường cho học sinh, nhân dân các huyện nghèo, khó khăn của tỉnh.
“Hồi còn là sinh viên, khi tham gia các chương trình tình nguyện đến các huyện miền núi, tôi thấy các em còn khổ quá. Nhiều học sinh đi chân đất đến trường, cơm không đủ no, áo không đủ ấm, nên tôi đã ấp ủ nguyện vọng sẽ giúp đỡ bà con dân tộc thoát nghèo”, anh Oanh chia sẻ.

Nhiều năm anh tham gia ban tổ chức chương trình Đông ấm xứ Thanh để vận động xã hội xây giúp đỡ bà con ở các huyện nghèo của tỉnh như Mường Lát, Lang Chánh, Quan Sơn… Anh còn tham gia tổ chức các chương trình “Hướng về miền lũ”, “Vì trẻ em vùng cao”, “Trung thu cho em”… mang đến cho con em những vùng khó khăn hàng trăm phần quà là quần áo ấm mới, sách vở, đồ dùng học tập; xây dựng phòng học ở các điểm trường; tạo khu sân chơi cho học sinh.
Điểm nổi bật trong các chương trình vận động xã hội của anh là quyên góp ủng hộ để xây dựng các điểm trường và giúp các em học sinh nghèo có nguy cơ phải nghỉ học được cắp sách tới trường.
“Tôi muốn thay đổi tương lai của bà con dân tộc bắt đầu từ giáo dục. Nếu học sinh được đến trường học, khi có kiến thức, các em sẽ biết làm kinh tế và tự phấn đấu vươn lên. Đồng thời, những người thành đạt sẽ quay trở về xây dựng và hỗ trợ người dân trên quê hương. Từ đó, kinh tế xã hội sẽ phát triển, đời sống của bà con sẽ dần đổi thay”, anh Oanh bày tỏ.
Cô gái vượt qua nghịch cảnh
Chị Ngô Thị Liên (34 tuổi, ở xã Việt Thành, H.Trấn Yên, tỉnh Yên Bái) nhiễm HIV 14 năm nay. Vượt qua nghịch cảnh, chị đã trở thành tình nguyện viên tích cực tham gia các dự án vì cộng đồng, giúp đỡ chị em phụ nữ có hoàn cảnh éo le, vận động các nhà thiện nguyện giúp thanh thiếu nhi và nhân dân các vùng khó khăn. Nổi bật, trong các năm 2017 và 2018, chị Liên đã tham gia kêu gọi và huy động được hàng tỉ đồng, hỗ trợ nhân dân vùng lũ lụt ở nhiều nơi trong và ngoài tỉnh, trẻ em và người già neo đơn, hỗ trợ học phí cho trẻ em bị nhiễm HIV/AIDS, phối hợp xây cầu dân sinh...
Chị Ngô Thị Liên với các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn được chị giúp đỡ
Hỏi bí quyết nào giúp chị có thể vận động được nhiều nguồn tài trợ như vậy, chị Liên cho biết chị được mọi người biết đến vì “sinh ra” ở một nhóm phụ nữ bị tổn thương. Chị bị lây nhiễm HIV từ chồng, do anh nghiện ma túy.
“Tôi thực sự chới với khi phát hiện mình bị lây nhiễm HIV từ chồng. Lúc đó, tôi đã tham gia vào một nhóm những người cùng hoàn cảnh và được chia sẻ để có thêm nghị lực vươn lên. Cũng vì được “cứu vớt” từ những vòng tay thiện nguyện, nên tôi nghĩ rằng, nếu tôi có sức khỏe, tôi cũng sẽ làm các công việc thiện nguyện để giúp đỡ những người khác”, chị Liên nói.
Hiện vợ chồng chị đã chia tay nhau, chị nuôi con gái trong một hoàn cảnh khá éo le. Bố chị vừa mất do bệnh ung thư phổi. “Với tôi, cuộc sống như thế là tốt lắm rồi. Tôi chỉ mong có sức khỏe để giúp đỡ mọi người được nhiều hơn”, chị Liên chia sẻ.
 
10 cá nhân nhận giải thưởng thanh niên sống đẹp
1. Ngô Thị Liên, Trưởng ban Điều phối dự án hỗ trợ phụ nữ dễ bị tổn thương tại VN
2. Lê Thoại Kỳ, phóng viên Đài phát thanh - truyền hình tỉnh Phú Yên
3. Thiều Quang Thanh Sang, Phó bí thư Chi đoàn KP.2, P.Tam Bình, Q.Thủ Đức, TP.HCM
4. Nguyễn Nhựt Thanh, Chủ nhiệm câu lạc bộ “Những người bạn đường - SOS” Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp
5. Nguyễn Tấn Trãi, học sinh lớp 12 Trường THPT số 1 Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi
6. Lê Đình Oanh, Bí thư Chi đoàn Công ty cổ phần cơ khí ô tô 19/5, Thanh Hóa
7. Vũ Huy Cảng, sinh viên Trường ĐH Điện lực Hà Nội
8. Ngô Thị Kiều Nhi, sinh viên Trường ĐH Bách khoa (TP.HCM)
9. Hoàng Trung Đức, Trường ĐH Quảng Bình
10. Trương Thanh Thủy, Dự án hỗ trợ phòng chống bệnh ung thư ở VN
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.