Những chuyến xe đêm…

24/11/2019 07:06 GMT+7

Gom góp tiền cá nhân để mua thực phẩm về nấu, sau đó tổ chức những chuyến xe đêm vượt hàng chục ki lô mét đi phát cơm và quần áo... cho người vô gia cư; những hành động này của hai nhóm bạn trẻ đã làm lay động nhiều người.

Xuất phát từ việc giúp đỡ sinh viên (SV) có hoàn cảnh khó khăn và mong muốn lan tỏa yêu thương cho những người vô gia cư, nhóm SV câu lạc bộ “DSVC - Sinh viên tình nguyện” ở ký túc xá (KTX) ĐH Quốc gia TP.HCM chia sẻ yêu thương bằng các hoạt động như: phát cơm tình thương, quét vôi xanh, hỗ trợ tân SV…
Võ Đăng Khoa, SV năm 2, Khoa Kỹ thuật xây dựng Trường ĐH Bách khoa TP.HCM (trưởng nhóm) chia sẻ: “Ban đầu câu lạc bộ chủ yếu giúp các SV có hoàn cảnh khó khăn. Khi tổ chức các hoạt động, có nhiều SV hưởng ứng và đăng ký tham gia. Mỗi khi đi học về, tụi mình thấy có những người vô gia cư không nhà, không đồ ăn, thấy tội nghiệp lắm. Chính điều đó thôi thúc tụi mình làm gì đó đóng góp cho xã hội được tốt đẹp hơn. Sau mỗi chuyến đi phát cơm tình nguyện như vậy, mình cảm thấy rất vui vì đóng góp cho cộng đồng một điều có ý nghĩa”.
Những chuyến xe đêm…1

Nụ cười của người vô gia cư khi nhận tình cảm từ sinh viên tình nguyện

Khi kết thúc một ngày học tập ở trường, đêm đến SV cùng nhau chuẩn bị những phần cơm hộp, bịch sữa, áo ấm và rồi bắt đầu chuyến xe đêm để san sẻ yêu thương cho người vô gia cư.
Chuyến xe đêm bắt đầu lúc 21 giờ 30, xuất phát từ KTX điểm đến là các con đường, hẻm có người vô gia cư trú ngụ. Những hộp cơm do SV quyên góp tiền mua rồi đi phát làm ấm lòng người vô gia cư trong đêm. Không dừng lại ở việc phát cơm và quần áo, SV còn chia sẻ cùng họ các câu chuyện thường ngày. Đó là chuyện về một ngày làm việc trên vỉa hè, về cuộc đời của những con người cơ nhỡ. Nụ cười thân thiện, hộp cơm nóng hổi, chiếc áo ấm… từ các SV tặng như tiếp thêm động lực để họ vượt qua nhọc nhằn trong cuộc sống mưu sinh giữa phố thị.

Sau những lần tham gia, mình đồng cảm hơn với những mảnh đời bất hạnh trong cuộc sống. Ngày lễ người ta thường ra đường vui chơi thì các em nhỏ, cô chú vô gia cư lại chịu rét lạnh. Vậy nên thay vì ra đường đi chơi, mình chọn đi phát cơm để sưởi ấm thêm cho họ

Nguyễn Quốc Hiếu (thành viên câu lạc bộ)

Chú A., làm nghề bán ve chai đang lang thang trên khu vực thành cầu ở Q.Bình Thạnh bất ngờ vì nhận được hộp cơm từ SV, xúc động: “Chú bất ngờ lắm, cảm ơn mấy đứa con vì suất cơm này”.
Những hoạt động tình nguyện về đêm của nhóm SV góp phần lan tỏa yêu thương, đóng góp thiết thực cho cộng đồng. Không chỉ vậy sau khi tham gia hoạt động tình nguyện này thì nhiều SV còn thấy bản thân mình trưởng thành hơn.
Những chuyến xe đêm…2

Các sinh viên không quên hỏi han và chia sẻ cuộc sống với người vô gia cư

Ảnh: Trần Thanh Thảo

Là một người tham gia hoạt động phát cơm tình thương của nhóm, Nguyễn Quốc Hiếu (thành viên câu lạc bộ), bộc bạch: “Sau những lần tham gia, mình đồng cảm hơn với những mảnh đời bất hạnh trong cuộc sống. Ngày lễ người ta thường ra đường vui chơi thì các em nhỏ, cô chú vô gia cư lại chịu rét lạnh. Vậy nên thay vì ra đường đi chơi, mình chọn đi phát cơm để sưởi ấm thêm cho họ”.
Còn Nguyễn Ngọc Phương Linh, SV Khoa Du lịch, Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, bày tỏ: “Đây là lần đầu tiên mình đi tình nguyện phát cơm cho người vô gia cư. Mình biết được nhiều điều. Có những người khi mình đến phát cơm họ sẵn sàng chia sẻ về bản thân, cuộc sống. Thế nhưng cũng không ít cô chú thì khó mà kể ra cuộc sống của họ để tụi mình chia sẻ. Nhưng với mình đó là chuyến đi đáng nhớ và nhiều cảm xúc”.
Đối với Nguyễn Thạch, SV Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, thì: “Mình cảm thấy tham gia những chuyến xe đêm, công việc tình nguyện này mang đến niềm vui cho mình. Lúc về mình thực sự không mệt tí nào, nếu mà còn cơm thì chắc mình đi phát cho nhiều người đến sáng cũng được”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.