Người lao động đang ở đâu?

26/11/2020 08:26 GMT+7

Việc tuyển dụng trực tuyến đang là xu hướng. Nhưng thực tế, tuyển dụng trực tiếp tại các ngày hội giới thiệu việc làm, sàn giao dịch việc làm cũng rất hiệu quả, nếu thu hút đông người lao động .

Đầu tháng 11, sàn giao dịch việc làm diễn ra tại Trung tâm văn hóa Q.8, TP.HCM. Tuy nhiên, “người lao động đang ở đâu” là câu hỏi của nhiều người làm ở phòng nhân sự các công ty khi tới sàn. Nhiều công ty cho biết, trong một buổi sáng, số người tới tìm hiểu, xin việc rất ít, trong khi số công việc cần tuyển người rất nhiều.
“Chúng tôi chuyên hàng thun, mở rộng sản xuất 2 chuyền may mới, nên cần tuyển 50 công nhân may, 20 kiểm tra chất lượng sản phẩm, 10 nữ lao động phổ thông, 10 công nhân ủi, 3 kỹ thuật chuyền; nhưng ngồi cả buổi sáng chỉ thấy lác đác người ghé tới tìm hiểu về việc làm cũng như hỏi thủ tục xin việc. Chúng ta thấy rõ là sau dịch Covid-19 vừa qua, nhiều người, trong đó công nhân ngành may thất nghiệp cao, nhưng không hiểu sao trong sàn giao dịch này, không thấy người lao động tới tìm việc”, chị Xuyến, phụ trách nhân sự Công ty may mặc Green Maple (Q.Tân Phú, TP.HCM), nói.
Cũng tại bàn tuyển dụng khá vắng vẻ của mình tại sàn giao dịch việc làm, chị Phạm Thùy Chung, nhân viên Phòng Nhân sự Công ty cổ phần dược phẩm An Thiên (H.Nhà Bè, TP.HCM), cho biết công ty tuyển rất nhiều vị trí, từ trưởng phòng nghiên cứu phát triển sản phẩm (RD) tới nhân viên cơ điện, công nhân sản xuất, kế toán bán hàng… nhưng không tuyển được ai trong một buổi sáng và cũng không nhiều người thật sự có nhu cầu việc làm tới để trao đổi.
Thừa nhận tuyển dụng chủ yếu qua các ứng dụng, trang web tuyển dụng trực tuyến, nhiều công ty cho biết họ tới các sàn giao dịch việc làm chủ yếu để tuyển lao động phổ thông, vì nắm bắt tâm lý nhiều người làm lao động phổ thông sẽ ít biết cách lên mạng để tìm việc.
Chị Võ Thị Phương, chuyên viên nhân sự Công ty TNHH Di Đại Hưng, văn phòng tại P.16, Q.11, TP.HCM, cho biết từ trong dịch Covid-19 tới nay, công ty liên tục tuyển dụng bởi công ty đặc thù sản xuất sản phẩm nhựa và bao bì nhựa mềm vẫn sản xuất xuyên suốt. Những vị trí yêu cầu trình độ cao hầu hết được tuyển dụng qua các trang web tuyển dụng trực tuyến. “Còn lại, mình tới các sàn giao dịch việc làm để giới thiệu cho nhiều người lao động khác biết về công ty mình, có thể bây giờ họ không có nhu cầu làm, nhưng lưu lại tên công ty, sau sẽ lên văn phòng để xin việc trực tiếp”, chị Phương cho biết.
Chị Phương cho rằng sở dĩ số lượng người lao động tìm tới các sàn giao dịch việc làm chưa nhiều, có thể vì họ chưa biết. “Ngoài căng băng rôn giới thiệu về sự kiện tại những tuyến đường đông người, tôi nghĩ nên tổ chức sàn giao dịch việc làm này trong các khu đông dân cư nghèo, khu nhà ở của người thu nhập thấp... bởi ở đó đang có rất nhiều người bị mất việc, chưa tìm được việc làm và ít có điều kiện được biết tới những trang web hay ứng dụng tìm việc”, chị Phương nhận định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.