Mô hình học tập từ vải nỉ, thùng bìa carton

Tấn Đạt
Tấn Đạt
26/11/2020 15:34 GMT+7

Tận dụng những thùng carton, vải nỉ... sinh viên đã tạo ra nhiều mô hình học tập dành cho trẻ mầm non vô cùng sáng tạo.

Nhiều mô hình sáng tạo

Là một trong những sản phẩm được trưng bày tại Liên hoan tuổi trẻ sáng tạo năm 2020, do Thành Đoàn tổ chức, mô hình học tập dành cho trẻ mầm non của các sinh viên đến từ Trường CĐ Sư phạm Trung Ương TP.HCM, vô cùng sáng tạo và sống động.
“Những sản phẩm, mô hình trưng bày tại đây được làm thủ công, chủ yếu từ chất liệu vải nỉ, và thùng bìa carton rất dễ tìm và dễ sử dụng”, Trần Thị Hồng, sinh viên khoa Giáo dục mầm non, cho biết.
Hồng cho hay: “Sản phẩm nổi bật nhất ở đây là Cuốn sách kỳ diệu và mô hình Dạy học cho trẻ mầm non”.
“Với Cuốn sách kỳ diệu, chất liệu chủ yếu được làm bằng vải nỉ, dễ dàng vệ sinh và có màu sắc bắt mắt. Mỗi trang sách mở ra là những nội dung kiến thức được dạy cho trẻ thông qua các chi tiết, trò chơi được làm một cách tỉ mỉ. Nội dung dạy cho trẻ là các kỹ năng cơ bản như: Cột, tháo dây giày, tết tóc búp bê, cài nút áo, dạy trẻ kỹ năng tìm đường khi lạc… Ngoài ra còn dạy trẻ các môn học như toán, văn học, giúp trẻ nhận dạng các hình dạng, tròn, vuông, tam giác”, Hồng bộc bạch.

Hồng giới thiệu về quyển sách kỳ diệu

Ảnh: Tấn Đạt

Học toán từ chiếc bánh pizza

Ảnh: Tấn Đạt

Mỗi "trang sách" là một câu chuyện khác nhau

Ảnh: Tấn Đạt

Rồi Hồng nói tiếp: “Mô hình Dạy học cho trẻ mầm non là mô hình thiết thực, sử dụng vật liệu bao gồm bìa carton và vải nỉ, bìa cứng. Mô hình bao gồm, bảng dạy học, thùng đựng chứa các nhân vật, dụng cụ học. Mô hình có những nhân vật đa dạng, như: mèo, gà, vịt... là những con vật quen thuộc trong các câu chuyện, ngoài ra còn có các chi tiết về toán học, bảng chữ cái nổi nhằm dạy học cho các trẻ em đặc biệt (khiếm thị...). Mỗi lần muốn dạy môn nào, giáo viên chỉ cần lấy những chi tiết phù hợp với bài học dán lên bảng và dạy. Ngoài ra, nó còn hữu ích cho các bậc phụ huynh có thể dùng để chơi cùng các bé, cũng như dạy cho bé khi có thời gian rảnh ở nhà”.

Nhiều mô hình dạy học cho trẻ

Ảnh: Tấn Đạt

Những "nhân vật" đòi hỏi có một bàn tay khéo léo

Ảnh: Tấn Đạt

Video về những "Cuốn sách kỳ diệu"

Tự hào về những “thành tích” do nhóm làm ra, Hồng cho biết tất cả các mô hình trên rất tiện dụng cho việc vừa dạy, vừa học của cô cũng như trò. 
Hồng còn bộc bạch: “Trong quá cùng nhau suy nghĩ và thực hiện những ý tưởng, khi thành quả được các thầy cô công nhận cảm giác của nhóm rất hạnh phúc. Mong rằng các cô giáo mầm non tương lai sẽ xây dựng nhiều ý tưởng hơn nữa để phục vụ cho ngành giáo dục, giáo viên mầm non”.
Cô Hồ Thị Tường Vân - Phó trưởng khoa Giáo dục mầm non, Trường CĐ Sư phạm Trung ương TP.HCM, cho hay các mô hình dạy học đa chức năng và sách vải của nhóm bạn Hồng làm ra hiện nay đã bắt đầu được sử dụng trong trường học vì tính hiệu quả, đa dạng trong công tác dạy học, đưa vào các hoạt động thực hành, vui chơi, trải nghiệm cho trẻ mầm non.
"Hy vọng những sản phẩm thiết thực, phù hợp ngành nghề và phù hợp với quá trình giáo dục trẻ mầm non như thế này sẽ ngày càng được ứng dụng và phổ biến rộng rãi theo tiêu chí đẹp, rẻ, bền, khoa học", cô Vân nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.