Khởi tố vụ án hình sự liên quan bệnh nhân 1342: Người trẻ nói gì?

Tấn Đạt
Tấn Đạt
04/12/2020 21:06 GMT+7

Hãy suy nghĩ thật kỹ trước khi hành động hay không nên chủ quan… là những bài học của nhiều người từ vụ bệnh nhân (BN) 1342 bị khởi tố hình sự.

Như Thanh niên đã đưa tin, lúc 12 giờ 10 phút ngày 3.12, Công an TP.HCM phối hợp Sở TT-TT TP.HCM tổ chức họp báo cung cấp thông tin khởi tố vụ án hình sự “Lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người”, liên quan đến nam tiếp viên hàng không hãng Vietnam Airlines - BN 1342.

Từ vụ việc trên, nhiều người trẻ tỏ ra đồng tình vì hành động của BN 1342 làm ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống, kinh tế của rất nhiều người, đồng thời, các bạn cũng rút ra được nhiều bài học cho bản thân.

Chủ tịch UBND TP.HCM đề nghị khởi tố bị can tiếp viên hàng không làm lây lan Covid-19

Lơ là, vô trách nhiệm!

Chị Nguyễn Trường Vi, đang làm truyền thông tại số 139 Bắc Hải, P.14, Q.10, TP.HCM, cho biết: “Nếu dịch Covid-19 không bùng phát trở lại thì ngay tuần sau mình và những người bạn sẽ có một “tour” đi du lịch tại Đà Nẵng - Huế. Chuyến đi nghiên cứu thực tế về chuyên ngành ở một số cơ sở thực tập trên địa bàn thành phố cũng phải hủy bỏ”.

Trường Vi thẳng thắn chia sẻ hành động của BN 1342 là sự lơ là và vô trách nhiệm. Chỉ vì sự chủ quan mà đã gây hậu quả vô cùng nghiêm trọng, ảnh hưởng đến rất nhiều người.

“Qua việc này mình thấy không nên chủ quan trong bất kỳ việc gì, phải chấp hành các quy định đặc biệt là các biện pháp phòng chống dịch bệnh để không chỉ bảo vệ cho mình, cho gia đình mà còn cho mọi người”, chị Vi nói.

Nhiều hộ dân bị cách ly 14 ngày khi TP.HCM phát hiện ca nhiễm mới

Ảnh: Tấn Đạt

Nhấn mạnh từ vụ việc khởi tố BN 1342, Đỗ Nguyễn Tuấn Anh, sinh viên Trường ĐH Kinh tế TP.HCM, bảy tỏ: “Qua sự việc này cũng đã gióng lên hồi chuông cảnh báo cho việc lơ là trong công tác phòng dịch, và ý thức trách nhiệm của cá nhân đối với cộng đồng. Đừng bao giờ nhìn nhận một vấn đề quá đơn giản”.

Sức khỏe tiếp viên hàng không và thầy giáo tiếng Anh nhiễm Covid-19 hiện ra sao?

"Mọi hành động tuy nhỏ nhưng có thể tạo ra hiệu ứng cánh bướm"

Tuy nhiên, trên các diễn đàn mạng xã hội rất nhiều “anh hùng bàn phím” đã và đang “ném đá” BN 1342 như miệt thị về danh tính, công việc... Nói về tình trạng này, Nguyễn Ngọc Thanh Huy, sinh viên ngành công tác xã hội, Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, cho hay nếu như chưa biết đầu đuôi ngọn ngành nhưng hùa theo, thì dư luận xã hội sẽ dắt chúng ta đi rất xa và sai.

Dù biết hành động của BN 1342 đáng lên án, tuy nhiên với chuyên viên tâm lý Phạm Thanh Tuấn, công tác tại trung tâm kỹ năng sống TomorrowLand TP.HCM, chia sẻ mỗi người chúng ta nên dừng lại những phê phán, chỉ trích… vì sự việc đã xảy ra rồi.

Nhiều người trẻ làm nhiều việc giúp đỡ người dân trong khu vực bị phong tỏa

Ảnh: Tấn Đạt

Chuyên viên tâm lý Phạm Thanh Tuấn chia sẻ việc cộng đồng mạng ném đá BN 1342 vô hình chung làm cho người này có thể rơi vào tình trạng tâm lý lo lắng, sợ hãi...

Chuyên viên tâm lý Phạm Thanh Tuấn đưa ra lời khuyên: “Hãy suy nghĩ đến kết quả khi chúng ta quyết định làm một việc gì đó, bởi sự lơ là, không cảnh giác sẽ dẫn đến các hệ luỵ vô cùng đáng tiếc. Đặc biệt trong tình hình dịch bệnh, chúng ta cần phải có ý thức trách nhiệm với bản thân và cộng đồng. Đừng vì một phút chủ quan mà phải đánh đổi nhiều thứ. Thay vì chủ quan, bạn hãy tuân thủ các quy định về phòng chống dịch bệnh theo hướng dẫn của cơ quan y tế, đeo khẩu trang, rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn, nghiêm túc thực hiện cách ly…”.

Bao nhiêu người liên quan đến tiếp viên hàng không (BN1342) phải xét nghiệm Covid-19?

Trong khi đó, chuyên gia giáo dục Nguyễn Khánh Chi, công tác tại Công ty phát triển giá trị sống TP.HCM, chia sẻ: “Người trẻ hiện nay cần có ý thức chủ động bảo vệ chính mình và những người xung quanh. Các bạn cần có tinh thần trách nhiệm cao trước những hành động đã, đang và sẽ làm trong tương lai. Mọi suy nghĩ hay hành động của bạn, tuy nhỏ nhưng vẫn có thể tạo ra hiệu ứng cánh bướm, gây nên trận cuồng phong lớn không thể ngờ tới được”.

Theo thông tin từ Bộ Y tế, sau khi thực hiện xong chuyến bay vào ngày 14.11, BN 1342 được cách ly tại khu cách ly do Vietnam Airlines quản lý từ ngày 14 - 18.11.

Sau khi xét nghiệm 2 lần, BN 1342 có kết quả âm tính và cho cách ly tại nhà trọ Q.Tân Bình, TP.HCM. Trong quá trình cách ly, BN này có tiếp xúc trực tiếp với 3 người, gồm: mẹ đẻ và hai người bạn (một nam, một nữ). Trong đó, người bạn nam ở Q.6, TP.HCM có tới sống cùng. Ngày 28.11, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm lần 3, cho kết quả dương tính.

3 trường hợp tiếp xúc trực tiếp trên đã được cách ly và lấy mẫu xét nghiệm. Trong đó, người bạn nam cho kết quả dương tính (BN 1347). Và trước khi được phát hiện dương tính Covid-19, BN 1347 đã đi nhiều nơi, có cả trung tâm Anh ngữ, quán cà phê, karaoke... tại TP.HCM.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.