Độc đáo cách người trẻ động viên tinh thần người lao động ở Thảo Cầm Viên

03/09/2020 16:20 GMT+7

Làm mô hình vườn thú bằng vật liệu tái chế, mua vé đi tham quan và vẽ tranh về các loài động vật hoang dã… là cách mà nhóm bạn trẻ mong muốn san sẻ và động viên tinh thần người lao động ở Thảo Cầm Viên.

Đó là chương trình Hành động nghĩa tình vì Thảo Cầm Viên do anh Trần Lý Thành, người sáng lập Lớp học hạnh phúc tại TP.HCM khởi xướng. Thông qua chương trình này, anh Thành mong muốn các bạn trẻ sẽ bằng sự tâm huyết và khả năng của mình, sáng tạo để động viên tinh thần người lao động ở Thảo Cầm Viên vượt qua khó khăn vì dịch bệnh Covid-19.

"Chúng tôi vẫn bên bạn, dù lúc bình an hay khó khăn nhất"

Chương trình Hành động nghĩa tình vì Thảo Cầm Viên nằm trong dự án thiện nguyện vì môi trường được các tình nguyện viên trong Lớp học hạnh phúc thực hiện từ tháng 6.2019 đến nay. Bên cạnh việc học kỹ năng, các bạn trẻ ở lớp còn được tham gia các chương trình thiện nguyện hướng về cộng đồng.

Sau những chuyến trải nghiệm thực tế tại Thảo Cầm Viên, các tình nguyện viên sẽ vẽ tranh để động viên tinh thần người lao động ở đây

NVCC

Năm 2019, các bạn bắt đầu dự án bằng chương trình tuyên truyền người dân không dùng rác thải nhựa tại công viên Tao Đàn, công viên 23/9. Sau đó tự tay làm 50 chiếc lồng đèn từ những vật liệu nhựa thu gom hoặc quyên góp được để tuyên truyền người dân hạn chế dùng rác thải nhựa. Vừa qua, khi biết thông tin Thảo Cầm Viên gặp nhiều khó khăn do phải đóng cửa trong giai đoạn giãn cách xã hội vì dịch Covid-19 và thiếu hụt nguồn lực kinh phí chăm sóc, bảo tồn động vật hoang dã, nên anh Thành và các bạn trẻ trong lớp học muốn góp chút tâm sức nhỏ bé của mình để chia sẻ, cổ động cho những người lao động đang nỗ lực ngày qua ngày chăm sóc các loài động vật tại đây.

“Ban đầu khi nghe thông tin Thảo Cầm Viên gặp khó khăn trong mùa dịch, mình cảm thấy tâm tư vì Thảo Cầm Viên không chỉ là một nơi chăm sóc các loài động vật hoang dã mà đó còn là miền ký ức tuổi thơ của những người đã, đang sinh sống tại TP.HCM. Sau nhiều ngày suy nghĩ, mình quyết định bằng sức mình làm được đến đâu thì sẽ nỗ lực để làm, và thế là chương trình ra đời”, anh Thành chia sẻ.

Tặng những sản phẩm mà các bạn tự tay làm

NVCC

Dự án của nhóm là thay vì tặng kinh phí, hiện vật như những nơi khác thì sẽ tổ chức vận động từng nhóm nhỏ tình nguyện viên tham gia từng đợt (20 tình nguyện viên/đợt), qua đó góp một phần kinh phí bằng việc mua vé trải nghiệm, đồng thời tự tay vẽ, thiết kế các sản phẩm tặng lại cho Thảo Cầm Viên để động viên tinh thần cho người lao động tại đây.

Với thông điệp “Chúng tôi vẫn bên bạn, dù lúc an bình hay khó khăn nhất”, ngay lập tức chương trình đã nhận được sự ủng hộ của rất nhiều tình nguyện viên là sinh viên của các trường tại TP.HCM.

Mỗi người một cách giúp tùy theo phần sức của mình

Sau qua 2 tuần, các bạn đã thực hiện các chuyến tham quan, trải nghiệm thực tế tại Thảo Cầm Viên, sau đó quyên góp được 3 triệu đồng, vẽ 6 bức tranh về các loài động vật hoang dã, 1 mô hình vườn thú với các con vật như hươu cao cổ bằng vật liệu tái chế… để tặng lại cho Thảo Cầm Viên.

“Điều đặc biệt là sau khi tham gia chương trình này, các bạn cảm nhận được rất rõ những thiếu thốn và khó khăn ở đây, cũng như là các bạn biết được Thảo Cầm Viên vẫn mở cửa đón khách bình thường nên ngày cuối tuần và dịp lễ vừa qua đã dẫn gia đình, bạn bè cùng đến mua vé tham quan Thảo Cầm Viên. Hành động của các bạn dù nhỏ nhưng đã góp được một phần công sức của mình để giúp Thảo Cầm Viên vượt qua khó khăn”, anh Thành vui mừng bày tỏ.

Anh Thành cùng các bạn trẻ trong lúc thực hiện chương trình tại Thảo Cầm Viên

NVCC

Theo anh Thành điều quan trọng nhất khi làm thiện nguyện vì cộng đồng là ý nguyện mình muốn giúp, còn mỗi người sẽ có một cách giúp khác nhau tùy theo phần sức của họ.

“Vì nhiều nơi đã góp kinh phí, thức ăn nên mình chọn cách làm có chút khác biệt để vừa động viên cho những anh chị em chăm sóc, bảo tồn động vật hoang dã tại đây, vừa cho các bạn trẻ tham gia có thể trải nghiệm việc tự tay làm sản phẩm bằng cả tấm lòng và lấy sản phẩm đó tặng lại cho người khác. Đồng thời, vì ý tưởng chương trình xuất phát từ dự án cổ động bảo vệ môi trường từ năm 2019 nên mình vẫn rất mong muốn những gì làm ra sẽ tiếp tục câu chuyện vì môi trường”, anh Thành gửi gắm.

Khi hoàn thành xong chương trình này, anh Thành lại có thêm ý tưởng là khuyến khích các bạn vẽ sơ đồ tư duy về đặc tính, phân bố, điều kiện sinh sống của một số loài vật, qua đó tăng tính trực quan và dễ nhớ khi tham quan các khu bảo tồn tại Thảo Cầm Viên. Sắp tới, nếu Thảo Cầm Viên cần tình nguyện viên và thực tập sinh hỗ trợ việc lập mô hình hóa các loài để tăng tính trực quan thì anh Thành cùng các bạn trẻ vẫn sẵn lòng đồng hành.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.