Cô giáo mầm non lo 'chuyện bao đồng'

Lê Tân
Lê Tân
07/10/2020 07:11 GMT+7

Không chỉ hoàn thành xuất sắc công việc của một giáo viên mầm non, Nguyễn Hà Xuyên (27 tuổi), ngụ H.Tiên Lãng, TP.Hải Phòng còn có rất nhiều đóng góp cho cộng đồng thông qua các hoạt động thiện nguyện.

Sống để yêu thương

Sau khi tốt nghiệp THPT, cô gái trẻ Nguyễn Hà Xuyên xin về dạy ở Trường mầm non xã Quang Phục (H.Tiên Lãng) theo hợp đồng thời vụ. Cũng trong năm này, Hà Xuyên lập gia đình. Vừa làm, Hà Xuyên vừa học trung cấp sư phạm mầm non, rồi học tiếp lên đại học (hệ vừa học vừa làm). Hà Xuyên vào viên chức và hiện theo học lớp thạc sĩ quản lý giáo dục.
Hà Xuyên chia sẻ: “Khi còn là học sinh, tôi đã làm bí thư chi đoàn lớp. Tôi cho rằng với những hoạt động thực tế đoàn viên, thanh niên đóng góp được rất nhiều cho cộng đồng”.
Chính vì vậy, từ lúc là đoàn viên đến khi được bầu làm Bí thư Chi đoàn Trường mầm non xã Quang Phục, Hà Xuyên luôn có những ý tưởng, đóng góp thiết thực cho cộng đồng như tham mưu cho Đoàn xã Quang Phục xây dựng khu vui chơi thiếu nhi tại Nhà văn hóa thôn Trà Đông (trị giá 20 triệu đồng); tham gia tình nguyện trồng tuyến đường hoa thanh niên, thăm hỏi mẹ VN anh hùng, các ngày lao động tình nguyện, khai quang ngõ xóm; trực tiếp tìm nguồn tài trợ để tặng 10 xe đạp cho học sinh nghèo ở xã Quang Phục vào năm 2018... Đặc biệt là những quyết định táo bạo của Hà Xuyên trong việc vận động xây dựng nhà khăn quàng đỏ, nhà tình thương.
Hà Xuyên nhớ lại: “Năm 2018, Đoàn xã Quang Phục nhận được 10 triệu đồng từ Thành đoàn Hải Phòng hỗ trợ sửa lại nhà cho một học sinh. Tuy nhiên, ngôi nhà đó cũ quá, không thể sửa được. Khi họp bàn triển khai, tôi mạnh dạn đề xuất xây mới. Ban Thường vụ Đoàn xã Quang Phục nhất trí và kêu gọi xã hội hóa”.
Sau đó, Hà Xuyên dành nhiều thời gian đi vận động tài trợ từ những nhà hảo tâm đến những người có điều kiện trong thôn, trong xã. “Với công sức, vật liệu và 45 triệu đồng vận động được của mọi người, chúng tôi đã xây được một ngôi nhà khang trang, chắc chắn”, Hà Xuyên chia sẻ.
Hà Xuyên còn tham gia Câu lạc bộ (CLB) Sống để yêu thương ở H.Tiên Lãng. Với cương vị là Phó chủ tịch CLB thiện nguyện này, Hà Xuyên đã cùng các bạn đồng hành vận động kinh phí, xây dựng được 14 nhà nhân ái cho những hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn H.Tiên Lãng.

Hồi mới cưới, vợ chồng tôi cãi nhau suốt vì Xuyên đi nhiều quá, không có thời gian nghỉ ngơi. Nói mãi vợ không nghe nên tôi đành phụ giúp cô ấy một số việc nặng nhọc. Khi làm cùng thì mới thấm thía ý nghĩa những việc mà vợ đang làm

Phạm Văn Huyên (chồng cô giáo Nguyễn Hà Xuyên)

“Sau ngôi nhà đầu tiên ở xã Quang Phục được xây dựng thành công, tôi được nhiều người tin tưởng. Các nhà hảo tâm còn dặn lúc nào xây nhà nhân ái thì báo để họ hỗ trợ”, Hà Xuyên cho biết. Từ năm 2017 đến nay, Hà Xuyên tổ chức nấu cháo miễn phí để phát cho bệnh nhân đang điều trị ở Bệnh viện đa khoa H.Tiên Lãng vào cuối tuần.

Ngôi nhà nhân ái do Hà Xuyên (thứ ba, từ trái sang) và bạn bè kêu gọi tài trợ xây dựng vào năm 2019

ẢNH: NVCC

Không chỉ nổi bật trong công tác thiện nguyện, Hà Xuyên còn là một giáo viên say mê với nghề và có nhiều thành tích xuất sắc. Từ năm 2016 đến nay, năm nào cô giáo Hà Xuyên cũng có giải trong các cuộc thi do ngành giáo dục TP.Hải Phòng tổ chức. Năm học 2016 - 2017, Hà Xuyên có sáng kiến xếp loại A cấp TP trong cuộc thi “Tận dụng nguyên vật liệu đã qua sử dụng làm đồ dùng, đồ chơi phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm non”.
Hà Xuyên đã vinh dự được nhận bằng khen “Nhà giáo trẻ tiêu biểu cấp TP lần thứ nhất” của Thành đoàn Hải Phòng. Nữ giáo viên Hà Xuyên cũng xuất sắc giành giải nhất toàn quốc cuộc thi “Thanh niên với văn hóa giao thông”…

Vận động chồng cùng làm thiện nguyện

Để có nhiều thời gian làm công tác từ thiện, Hà Xuyên may mắn nhận được sự ủng hộ tuyệt đối của gia đình. “Thời gian đầu, khi thấy em đi nhiều quá, chồng em cũng khó chịu lắm. Có thời điểm còn dọa bỏ. Nhưng giờ lại đi làm từ thiện nhiều hơn em”, Hà Xuyên chia sẻ.
Lý giải điều này, anh Phạm Văn Huyên (35 tuổi, chồng cô giáo Hà Xuyên) cho hay: “Hồi mới cưới, vợ chồng tôi cãi nhau suốt vì Xuyên đi nhiều quá, không có thời gian nghỉ ngơi. Nói mãi vợ không nghe nên tôi đành phụ giúp cô ấy một số việc nặng nhọc. Khi làm cùng thì mới thấm thía ý nghĩa những việc mà vợ đang làm”.
Giờ đây, anh Huyên cũng đã tham gia CLB Sống để yêu thương. “4 năm nay, anh Huyên không vắng mặt ở chương trình nào của CLB. Em cần đi đâu, anh ấy cũng đưa đi. Anh Huyên còn khuyến khích con em đi cùng bố mẹ để trải nghiệm”, Hà Xuyên tự hào nói về chồng.
Nói về Hà Xuyên, chị Mai Đàm Thanh Vân, Bí thư Huyện đoàn Tiên Lãng, khẳng định đây là một đoàn viên cực kỳ xuất sắc. “Hà Xuyên rất tuyệt vời, nhiệt huyết. Không chỉ nhiệt tình làm thiện nguyện, Xuyên còn rất giỏi trong công tác Đoàn, Đội. Tất cả các cuộc thi của Đoàn, Hà Xuyên đều có giải cao. Cô ấy là tấm gương sáng ngời ở H.Tiên Lãng”, chị Vân đánh giá.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.