Cần hỗ trợ sinh viên tự tạo việc làm vì thất nghiệp do Covid-19 sẽ tăng

Vũ Thơ
Vũ Thơ
21/08/2020 19:51 GMT+7

Tại Hội nghị trực tuyến Ban thư ký T.Ư Hội Sinh viên Việt Nam , các đại biểu cho rằng cần có nhiều giải pháp hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp, tự tạo việc làm, vì tình trạng thất nghiệp do Covid-19 sẽ còn tăng cao.

Chiều 21.8, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị trực tuyến Ban thư ký T.Ư Hội Sinh viên (SV) Việt Nam với sự chủ trì của anh Bùi Quang Huy, Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội SV Việt Nam.
Hội nghị đã bàn và cho ý kiến về công tác Hội và phong trào SV năm học 2019 - 2020; chương trình công tác Hội và phong trào SV năm học 2020 - 2021.

Hỗ trợ triển khai ít nhất 500 dự án khởi nghiệp sinh viên

Theo đánh giá của T.Ư Hội SV Việt Nam, năm học vừa qua là năm học đặc biệt do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Tuy nhiên, công tác Hội và phong trào SV đã đạt được một số kết quả nhất định như: các cấp bộ Hội đã chủ động xây dựng chương trình và chủ đề công tác Hội “Tự hào truyền thống SV Việt Nam”.
Phong trào “SV 5 tốt” có sự chuyển động tích cực, số lượng SV đạt danh hiệu “SV 5 tốt” cấp T.Ư tăng so với năm học 2018 - 2019; xuất hiện một số mô hình, giải pháp mới, sáng tạo triển khai công tác Hội trong bối cảnh dịch Covid-19.
Hoạt động tình nguyện có sự chuyển dịch về thời gian từ tình nguyện theo đợt, theo chiến dịch, sang tình nguyện xuyên suốt cả năm. Hoạt động giới thiệu việc làm cho SV được quan tâm và thực hiện tốt...

Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Hà Nội

Ảnh Dương Triều

Về chủ đề năm học 2020 - 2021, T.Ư Hội SV Việt Nam dự kiến lấy tên: “Đồng hành với SV khởi nghiệp, lập nghiệp”.
Theo đó, các chỉ tiêu được đưa ra là: hội viên, SV đề xuất ít nhất 300.000 ý tưởng, sáng kiến; 100% hội SV cấp trường tổ chức ít nhất 3 hoạt động trang bị kiến thức khởi nghiệp cho SV; hỗ trợ triển khai ít nhất 500 dự án khởi nghiệp SV; các cấp bộ Hội giới thiệu việc làm cho 200.000 SV, trong đó 10.000 SV có việc làm ổn định…

Cần có giải pháp để sinh viên tự tạo việc làm

Thảo luận tại hội nghị, các đại biểu cơ bản thống nhất với báo cáo và các chỉ tiêu của chương trình công tác Hội và phong trào SV năm học 2020 - 2021, trong đó đề xuất T.Ư Hội cần có nhiều giải pháp hỗ trợ SV khởi nghiệp, lập nghiệp, đặc biệt là tự tạo việc làm trong bối cảnh sẽ có nhiều người thất nghiệp do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.
Đại diện Hội SV của Đại học Huế cho rằng Hội nên có nhiều sân chơi trí tuệ để  SV phát huy ý tưởng khởi nghiệp và trưng bày sản phẩm khởi nghiệp của mình.
Chủ tịch Hội SV Nghệ An Lê Văn Lương cũng cho rằng, cần tuyên truyền sâu rộng các mô hình thực hành, trải nghiệm khởi nghiệp cho SV và T.Ư Hội SV cần có mô hình điểm, để các cơ sở Hội học tập.

Các đại biểu tham dự hội nghị trực tuyến do dịch bệnh Covid-19

Ảnh Dương Triều

Cũng bàn về các giải pháp hỗ trợ SV khởi nghiệp, Chủ tịch Hội SV Thái Nguyên Đoàn Quang Duy phản ánh hiện SV của trường không hào hứng tham gia vào các cuộc thi SV khởi nghiệp, mặc dù chương trình được tổ chức bài bản, mời chuyên gia đến nói chuyện, nhưng số lượng SV hạn chế, đề tài thì hầu như của thầy cô giáo. Vì vậy, anh Duy đề xuất, tổ chức Hội cần có giải pháp để “truyền lửa” khởi nghiệp cho SV.
Chủ tịch Hội SV TP.Hà Nội Chu Hồng Minh đưa ra sáng kiến, nên làm game show truyền hình khởi nghiệp để SV chú ý đến khởi nghiệp nhiều hơn.
Đến từ Bộ LĐ-TB-XH, bà Trần Minh Huyền cho rằng, khi Hội đưa ra các tiêu chí hỗ trợ SV khởi nghiệp, lập nghiệp cần cân nhắc đến ảnh hưởng của dịch Covid-19.
“Báo cáo cần nói rõ về tình hình dịch Covid-19, sẽ có nhiều hậu quả, nên phải có biện pháp thực hiện phù hợp. Đặc biệt, Hội cần đẩy mạnh việc hỗ trợ SV tự tạo việc làm, vì tình trạng thất nghiệp sẽ còn tăng cao nữa”, bà Huyền nhấn mạnh. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.