Bệnh nhi 14 tháng tuổi bị nhiễm Covid-19: Lưu ý khi ôm hôn con!

02/12/2020 18:11 GMT+7

Bệnh nhi mới 14 tháng tuổi bị lây nhiễm Covid-19 nhiều khả năng từ sau lần được bệnh nhân (BN) 1347 bế lên ôm hôn. Bác sĩ cảnh báo những mối nguy luôn rình rập tính mạng trẻ chỉ từ một cái hôn.

Bác sĩ CK1 Nguyễn Cát Phương Vũ, khoa Hồi sức tích cực, phó ban Truyền thông Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM, cho biết theo lời kể của mẹ bệnh nhi thì sáng 22.11, bố bệnh nhi đưa bệnh nhi đi thăm thầy cô cũ tại quận Bình Tân, bệnh nhi đã được thầy giáo tiếng Anh (BN 1347) bế lên ôm hôn nựng má liên tục. Chỉ hơn 1 tuần sau, bé đã được xét nghiệm dương tính với Covid-19.

Từ câu chuyện đau buồn này, bác sĩ Nguyễn Cát Phương Vũ cho biết hôn trẻ nhỏ, bạn chỉ nghĩ lây vi khuẩn HP, nhưng thực tế có hơn chục loại tác nhân nguy hiểm luôn rình rập trẻ, kể cả Covid-19.

Lịch trình dày đặc của bé trai 1 tuổi mắc Covid-19 ở TP.HCM

Hãy bảo vệ con trước những cái hôn

Bác sĩ  Đỗ Tiến Sơn, Bệnh viện Nhi Trung Ương, Quản trị trang thông tin Chăm con chuẩn Mỹ, có những phân tích rất kỹ về những mối nguy luôn rình rập tính mạng trẻ chỉ từ những cái hôn yêu thương và nựng trẻ, mà bất kỳ phụ huynh nào cũng đang nghĩ chỉ là chuyện rất bình thường hằng ngày.

Bác sĩ Sơn phân tích: “Tuy làm bác sĩ, nhưng tôi không phải người nhìn đâu cũng thấy vi khuẩn. Miếng bánh rơi chạm sàn không quá 2 giây, tôi vẫn thổi phù rồi ăn. Tôi tin vào hiệu quả của tiếp xúc với vi khuẩn, bụi bặm, cây cỏ làm con chúng ta khỏe mạnh. Để chúng được ốm, để chúng được vui vầy, lấm bẩn sẽ giúp cho hệ miễn dịch hoàn thiện. Nhưng có một ngoại lệ, đó là trẻ nhỏ (nhóm trẻ sơ sinh và trẻ bú mẹ, trẻ bằng và dưới 1 tuổi), đó là một cơ thể đang hoàn thiện và còn non nớt”.

Các bậc phụ huynh thường nghĩ ôm hôn con là chuyện bình thường, nhưng không nhiều người biết được chính những cái hôn đó lại dẫn đến những mối nguy luôn rình rập trẻ nhỏ

ẢNH MINH HỌA: PHÚ QUÍ

Trong những lời chia sẻ trên Facebook, bác sĩ Sơn đã viết: “Tôi biết rằng, nhìn cu con trên tay bạn, nhìn đứa cháu gọi bạn bằng dì mới sinh kìa. Má mềm, núng nính, môi chúm chím căng mọng, tóc mềm lưa thưa, còn thơm mùi sữa. Ôi chao ôi thật là cám dỗ!... Và mọi cám dỗ đều phải 'trả giá'".

Bác sĩ Sơn đặc biệt nhấn mạnh: “Hãy nhớ rằng, trẻ nhỏ chưa được tiêm vắc xin đủ cho đến khi đủ 1 tuổi, hệ miễn dịch của chúng chưa hoàn thiện. Cho nên trẻ nhỏ thực sự đối mặt với cái chết và bệnh tật nếu không được phòng bệnh triệt để”.

Và bác sĩ Sơn gửi gắm đến các bậc phụ huynh: “Xin hãy thẳng thắn bảo vệ con trước những cái hôn - trước sinh nhật 1 tuổi, không hôn và thơm má trẻ nhỏ nhà khác, tuân thủ các phương pháp vệ sinh khi thăm trẻ con”.

Cảnh giác cao độ sau nhiều ca Covid-19 lây nhiễm cộng đồng ở TP.HCM

Làm gì để bảo vệ con?

Bác sĩ Sơn cho biết khi người lớn hôn bé có thể sẽ tiếp xúc với nhiều loại virus, vi khuẩn gây bệnh đường hô hấp, tiêu hóa (vì hôn thì phải bế, mà tay thì chưa rửa). Ngoài ra, trong 1 nụ hôn, còn “khuyến mãi” thêm các thứ sau như nguy cơ dị ứng (son môi, cặn thức ăn, bụi), phơi nhiễm hóa chất (son môi, mỹ phẩm), sâu răng (truyền Streptococcus mutans trong nước bọt)…

Bệnh nhi 14 tháng tuổi nhiễm Covid-19 sức khỏe ổn định
Thông tin về tình hình sức khỏe hiện tại của bệnh nhi 14 tháng tuổi nhiễm Covid-19, bác sĩ Nguyễn Cát Phương Vũ cho biết bệnh nhi sức khỏe ổn định, không sốt, không ho, bú được, tiêu tiểu bình thường. Khi khám bé tỉnh, tiếp xúc tốt... Bé được theo dõi cách ly riêng biệt tại phòng áp lực âm thuộc Khoa nhiễm Bệnh viện Nhi đồng thành phố.

Với tất cả những nguy cơ luôn rình rập trẻ từ những cái hôn yêu thương và nựng trẻ của các bậc phụ huynh như vậy, bác sĩ Sơn khuyên cần phải rửa tay, tắm, đánh răng xúc miệng, rửa mũi họng thường xuyên; vệ sinh răng miệng tốt cho trẻ; luôn rửa tay bằng xà phòng hoặc sát khuẩn nhanh trước khi bế con; tắm bé đều đặn với phương pháp phù hợp; tuyên truyền, cảnh cáo người thân, bạn bè; xếp riêng đồ vệ sinh mặt mũi miệng của con, không chung đồ người lớn; không cho tiếp xúc với người đang có biểu hiện ho, hắt hơi, chảy mũi, tiêu chảy và các bệnh lý cấp tính; không hút thuốc lá, nếu hút thuốc, phải hút ngoài nhà, sau khi hút phải thay quần áo, tắm, súc miệng, đánh răng rồi mới bế con. Với các chị em phụ nữ thì bác sĩ Sơn khuyên hãy tẩy trang trước khi bế con. Nếu mẹ ốm, con theo mẹ thì phải đeo khẩu trang, rửa tay, súc miệng, rửa mũi liên tục. Tiêm chủng đầy đủ đúng lịch để xây dựng hệ miễn dịch sớm.

Trong bài chia sẻ của mình, bác sĩ Sơn cũng đã liệt kê các danh sách virus, vi khuẩn lây qua một cái hôn. Cụ thể như sau:

“Treponema pallidum gây bệnh Giang mai; Neisseria meningitidis gây viêm não màng não; Herpes simplex virus type 1 (HSV-1) gây loét miệng, viêm lợi, viêm não do HSV; Cytomegalovirus (CMV) gây nhiễm mạn tính, cả đời có nguy cơ bệnh gan và não; Coxsackie A16 gây bệnh tay chân miệng; Group A streptococcus gây các bệnh lý về hô hấp; Virus RSV (hợp bào hô hấp) gây viêm phổi ở trẻ sơ sinh và viêm tiểu phế quản; Ho gà gây bệnh ho gà, viêm hổi do ho gà, đặc biệt nặng ở trẻ sơ sinh chưa được tiêm phòng; Helicobacter pylori là yếu tố gây viêm loét dạ dày”

“Lần tới, khi đến thăm một nhà có bé con, hãy nhớ những điều đã hứa. Sau khi rửa tay sạch, súc miệng, bạn hoàn toàn có thể bế hộ bé một lát, chơi cùng nó một tí, để mẹ nó ăn, tắm, nghỉ ngơi một xíu. Chỉ cần kiềm chế, đừng hôn hít, đừng đụng chạm khi tay bẩn lên các con, mà thôi”, bác sĩ Sơn cũng không quên gửi gắm.

Covid-19 rình rập, nhiều người vẫn không đeo khẩu trang bất chấp mức phạt 3 triệu

Sẽ thay đổi vì sức khỏe của con
“Nghe qua mà giật mình, thương và xót quá. Từ giờ mình sẽ thay đổi, sẽ dặn mọi người trong gia đình phải cẩn trọng hơn nữa về việc vệ sinh sạch sẽ trước khi chăm con, ôm hôn hay nựng con. Nhưng thật sự điều này là rất khó, mình biết là vậy nhưng có nhiều lúc đang giữ con rồi tranh thủ làm đủ thứ việc nhà, con quấy khóc lại chạy vào ôm liền lên để dỗ, rồi thấy con không kiềm chế được lại hôn. Ôi, mình đâu biết được chính bố mẹ cũng mang đến cho con nhỏ nhiều mầm bệnh và mối nguy hiểm”, Nguyễn Thị Thanh Hằng (28 tuổi, Q.Thủ Đức, TP.HCM) đang có con nhỏ chưa được 12 tháng tuổi, lo lắng.

“Mình chưa lập gia đình, nhưng rất thích trẻ nhỏ, thấy đứa nào cũng đáng yêu và muốn ôm hôn nó các kiểu. Thật tình, đúng là một cám giỗ khó cưỡng lại được. Nhưng từ nay mình sẽ cẩn trọng hơn trước khi muốn ôm hôn một đứa trẻ nào đó. Mình người lớn thì sao cũng được, trẻ nhỏ mà nhiễm bệnh, đặc biệt là dịch Covid-19 thì thấy thương vô cùng”, Trần Thị Mỹ Ngọc, sinh viên Trường ĐH Nông lâm TP.HCM, chia sẻ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.