Bão số 13 đổ bộ vào miền Trung: Bị nghỉ học, mất thu nhập

15/11/2020 17:52 GMT+7

Trong những ngày qua, miền Trung luôn hứng chịu nhiều cơn bão lớn tàn phá ở nhiều tỉnh thành, lần này thêm cơn bão số 13 khiến nhiều bạn trẻ cảm thấy lo lắng.

Nghe mưa gió mạnh là nghĩ đến quê nhà

Trần Thị Anh Tú, sinh viên Trường ĐH Kinh tế Huế, cho biết đêm qua phải dọn đồ rời ký túc xá đến nhà bạn để trú cơn bão số 13. Do khu phòng của Tú nằm trên tầng cao nhất của ký túc xá nên sợ mưa to, gió mạnh thổi bay mái tôn. Quá lo lắng như những cơn bão trước nên Tú quyết định rời đi. Đây cũng là lần thứ 2 trong năm Tú đi tránh bão đổ bộ vào miền Trung. Bão lũ diễn ra liên miên trong năm khiến việc học hành của Tú bị ảnh hưởng không ít.  
Rạng sáng nay, bão số 13 cũng đi qua, trời Huế trong xanh trở lại. Tuy vậy, nỗi lo của Tú lại nhân đôi khi quê nhà Quảng Bình cũng chuẩn bị đón bão tới.

Một tàu cá ở xã Hải Phú (H.Bố Trạch, Quảng Bình) bị chìm trên sông Lý Hòa

Thuận Hồ

“Tối qua tôi với ba mẹ gọi điện nhau liên tục. 4 giờ sáng tôi đã gọi để báo với ba mẹ khi bão đang vào Huế. Nhưng giờ tôi lại lo cho căn nhà cấp 4 cùng ba mẹ đang ở. Ngôi nhà không chắc chắn nhưng ba mẹ ráng ở lại vừa trú bão giữ nhà. Năm nào quê nhà tôi cũng phải hứng bão rồi đến lũ. Mỗi lần cứ nghe tin bão là sợ lắm”, Tú kể lại.

Bão số 13 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, khắp nơi mưa lớn

Cũng vừa trở về phòng trọ khi trú bão giống Tú, Tạ Thị Thu Uyên (sinh viên năm 3 Trường ĐH Kinh tế Huế) cũng lập tức gọi về quê nhà Quảng Bình để hỏi thăm. Ngay từ chiều qua, trước khi đi trú, Uyên đã gọi điện thăm nhà tình hình chuẩn bị chống bão ra sao. Năm nào quê nhà Uyên cũng phải gánh chịu nhiều trận bão đi ngang qua. Có năm hoa màu, vật nuôi của gia đình Uyên không còn gì sau bão. Cho nên, khi nghe mưa gió mạnh về đêm, ở Huế Uyên lại nghĩ đến quê nhà
Uyên chia sẻ: “Mưa gió ở Huế lớn là tôi gọi về nhà, nghe bố mẹ nói tình hình cũng tạm ổn nên cũng yên tâm phần nào. Do đi học xa, tài sản mình không có gì cả, còn ở nhà nhiều thứ nếu bão mạnh là coi như mất trắng như mấy năm trước”.

Kế hoạch thi giữa kỳ đến nửa tháng rồi vẫn chưa thực hiện xong

Mệt mỏi sau một đêm đi tránh bão ở Đà Nẵng, Nguyễn Kim Phúc (sinh viên năm 2 Trường ĐH Y Đà Nẵng), cho rằng may mắn thành phố đã vượt qua được cơn bão. Tuy vậy, việc học và việc làm thêm của Phúc liên tục bị ảnh hưởng. Vừa mất bài trên lớp vừa bị mất thu nhập khi bị nghỉ làm thêm.
Còn Uyên thì nói: “Giờ gần đến tết, mưa bão, lũ hoài thì không có tiền. Ba mẹ ở quê cũng khổ. Trong khi đó tôi đã học cuối năm 2 rồi, phải tự lo cuộc sống cho mình mà giờ thiên tai diễn ra hoài cũng cảm thấy  nản lắm”.

Đường Như Nguyệt ở TP.Đà Nẵng sau khi bão số 13 quét qua

Nguyễn Tú

Còn cô giáo trẻ Phan Như Thảo dạy học tại xã Đại Cường, H.Đại Lộc (Quảng Nam) cho biết trong 2 tháng nơi mình sống không lúc nào được ngơi nghỉ vì mưa bão. Cứ mỗi lần nghe dự báo thời tiết có mưa bão người dân nơi đây lại cứ chuẩn bị mọi thứ đón bão lũ về.  
Mấy hôm nay việc dạy học của Thảo cũng bị ảnh hưởng nhiều bởi con nước lên từ tuần trước, nay lại đến cơn bão số 13. Học sinh phải nghỉ học liên tục. Thảo lo học sinh của mình bị mất tiết học. Kế hoạch thi giữa kỳ  đến nửa tháng rồi vẫn chưa thực hiện xong. Trong năm nay học sinh trường của Thảo đã nghỉ gần 6 tháng vì dịch bệnh và bão lụt. Các dự án về dạy học tiếng Anh của Thảo bị đình trệ và dời lại nhiều lần.

Bão số 13 quật ngã cây xà cừ gần trăm tuổi đẹp bậc nhất cố đô Huế

 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.