Bạn trẻ kêu gọi khai báo sức khỏe phòng chống dịch Covid-19

Tấn Đạt
Tấn Đạt
10/03/2020 14:40 GMT+7

Giữa diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 nhiều người trẻ đã kêu gọi mọi người khai báo đúng tình hình sức khỏe để phòng chống dịch.

Sau khi, Chính phủ ra mắt ứng dụng (app) NCOVI (dành cho người Việt Nam) và Vietnam health declartion (dành cho người nhập cảnh vào Việt Nam) vào ngày 9.3. Thì hôm nay, ngày 10.3 nhiều người trẻ đã tải về sử dụng, đồng thời kêu gọi mọi người khai báo thông tin sức khỏe của bản thân.  

Khai đủ, khai đúng

Nguyễn Trọng Phúc, 25 tuổi, trú tại ngõ 42 Triều Khúc, Thanh Xuân Nam, Hà Nội, chia sẻ hôm qua mình có nghe trên các báo đài cũng như cổng thông tin Chính phủ về việc khai báo sức khỏe toàn dân, đối với mình việc này là thực sự cần thiết trong tinh hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp.

Phúc cho biết mình đang sử dụng app khai báo sức khỏe mang tên nCovi Mobifone, chỉ cần đăng nhập số điện thoại, sau khi nhập mã được cung cấp qua số điện thoại xong, điền thông tin cá nhân họ, tên, ngày tháng năm sinh, địa chỉ và chọn tình hình sức khỏe ho, sốt hay là khó thở thế là xong. 

“Mình muốn kêu gọi các bạn trẻ hãy thực hiện đúng những quy định về phòng dịch Covid-19 của Chính phủ bao gồm cả việc khai báo trung thực tình hình sức khỏe của bản thân. Đừng ích kỷ hãy trách nhiệm với cộng đồng vì một Việt Nam không có người nhiễm dịch Covid-19 nữa”, Trọng Phúc chia sẻ.

 
Làm công tác Đoàn Thanh niên tại P.8, Q.10, TP.HCM, anh Nguyễn Khắc Quốc Huy, 23 tuổi, cho biết ứng dụng khai báo tình hình sức khỏe này rất dễ sử dụng đối với nhiều bạn trẻ sống trong thời đại 4.0. Mình cũng vừa tải về và sử dụng, hiện tại các anh em đoàn viên đang ráo riết chuẩn bị công tác tuyên truyền ứng dụng khai báo tình hình sức khỏe đến các bạn trẻ, đặc biệt là các cô chú trên địa bàn để họ biết sử dụng.  

Nhiều người trẻ cho biết, giao diện ứng dụng khai báo rất dễ sử dụng

Ảnh: Chụp màn hình

Huy cho biết việc kêu gọi mọi người khai báo sức khỏe là việc nên làm. Người dân đừng quá hoang mang và lo sợ với việc khai báo tình hình sức khỏe mà Chính phủ thực hiện, đây là việc làm để ngăn chặn, giải quyết, cách ly kịp thời để tránh lây lan ra cho xã hội nếu phát hiện ca nhiễm. Nhiều người nghe cách ly, họ thường có tâm lý lo sợ nên sẽ trốn tránh, nhưng họ đâu biết việc trốn tránh của họ sẽ mang lại một hậu quả rất lớn không chỉ cho bản thân, gia đình mà là cho cả xã hội.

“Hãy chấp hành nghiêm chỉnh, khai đủ, khai đúng theo phiếu điều tra để trong công tác quản lý được siết chặt. Việc làm đó không chỉ giúp cho bản thân, gia đình mà còn giúp cho Chính phủ có những giải pháp để bảo vệ sức khoẻ cho người dân. Ngoài ra, người dân còn phải có ý thức tự bảo vệ bản thân, theo dõi các kênh thông tin chính thống, hạn chế đi du lịch đến những nơi đang là vùng dịch...”, Khắc Huy cho biết.

Huy cho biết hãy chấp hành nghiêm chỉnh, khai đủ, khai đúng theo phiếu điều tra để công tác quản lý được tốt hơn

Ảnh: NVCC

“Được chăm sóc rất tốt từ việc đi lại đến ăn uống”

Nguyễn Ngọc Thanh Huy, SV Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, chia sẻ là một người trẻ Huy rất đồng tình việc khai báo sức khỏe để thuận tiện cho việc theo dõi, phòng tránh Covid-19.  

 

Huy rất đồng tình việc khai báo sức khỏe để thuận tiện cho việc theo dõi, phòng tránh Covid-19

Ảnh: Tấn Đạt

Trong khi đó, Trần Ngọc Thành, 23 tuổi du học sinh tại Trường ĐH Kyung Hee University, TP.Seoul, Hàn Quốc, cho biết sau khi về Việt Nam, Thành được hướng dẫn tận tình làm các thủ tục như đo thân nhiệt tại sân bay, đến khu cách ly tại Hà Nam được cô chú kiểm tra và hỏi han rất tận tình. Cơ sở vật chất trong khu cách ly rất ổn, anh chị chăm sóc rất tốt từ việc đi lại đến ăn uống. Thành nhớ đêm đó 3 giờ sáng, ngoài trời mưa to nhưng mấy anh đứng gác vẫn canh tụi mình ngủ, thấy tội lắm.

“Vào đây cánh ly để đảm bảo sức khỏe, đồng thời không gây ảnh hướng đến người thân, lỡ bị bệnh rồi lây lan cho người khác thì khổ...”, Ngọc Thành chia sẻ.

 
Bảo mật thông tin cá nhân
Từ hôm nay 10.3, người dân Việt Nam có thể khai báo y tế thông qua ứng dụng NCOVI; đồng thời cập nhật các thông tin, chỉ dẫn mới nhất về dịch bệnh Covid-19 từ cơ quan chức năng. Các doanh nghiệp xây dựng 2 ứng dụng trên đã gửi ứng dụng lên kho ứng dụng Google Play dành cho smartphone chạy hệ điều hành Android, và Apple Store dành cho iPhone. Các kho ứng dụng đang tiến hành cập nhật cung cấp cho người dùng tải về.
Nói thêm về các ứng dụng này, ông Nguyễn Huy Dũng, Cục trưởng Cục Tin học hóa (Bộ TT-TT), cho biết cơ chế xác thực của ứng dụng được thực hiện 2 lớp qua tin nhắn SMS khi cài đặt, người dùng sẽ nhận mã xác thực về số điện thoại đăng ký. Ngoài ra, ứng dụng này cũng liên thông với một số cơ sở dữ liệu quốc gia về sức khỏe người dân của bảo hiểm xã hội.
Theo đó, người dùng chỉ cần điền tên, địa chỉ..., cơ quan chức năng sẽ có cơ sở xác thực chéo về tính chính xác của thông tin khai báo. Khẳng định người dùng hoàn toàn có thể yên tâm về cơ sở xác thực, ông Dũng cũng nhấn mạnh, tất cả dữ liệu liên quan đến thông tin cá nhân của người sử dụng sẽ được cơ quan chức năng đảm bảo an toàn.
Trước đó, chiều 9.3, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng và Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cùng các doanh nghiệp công nghệ trong nước đã ra mắt 2 ứng dụng (app) NCOVI (dành cho người Việt Nam) và ứng dụng Vietnam health declaration (dành cho người nhập cảnh vào Việt Nam).
Mai Hà - Liên Châu

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.