Ấn tượng sau chuyến giao lưu văn hóa, cô gái Việt quyết giành học bổng Nhật

11/11/2020 15:27 GMT+7

Sau khi tham gia một chương trình giao lưu văn hóa tại Nhật, Vũ Thu Giang cảm nhận nước Nhật rất thú vị và quyết tâm du học tại quốc gia này.

Học nhóm với bạn bè

Vũ Thu Giang (22 tuổi) có thành thích 12 năm liên tiếp là học sinh giỏi, điểm trung bình 3 năm THPT trên 9.0, nhận liên tiếp 3 học bổng danh giá tại Nhật.
Giang từng là lớp trưởng của lớp nghiên cứu Zemi, ngành Kinh doanh tổng hợp, Trường ĐH Quốc tế Josai Nhật Bản. Giang được biết đến với kênh YouTube Giang Vũ với gần 200.000 lượt đăng ký.

Để có được tự tin, Giang đã tham gia vào các hoạt động ngoại khoá ở trường THPT

Trước khi bắt đầu hành trình du học, Vũ Thu Giang học tại Trường THPT chuyên Ngoại ngữ, một trong những ngôi trường nổi tiếng ở Hà Nội bởi sự năng động và sáng tạo của học sinh. Giang cũng giống như các bạn học sinh khác, được các thầy cô và các anh chị dẫn dắt từ những ngày đầu bước chân vào trường. Sau đó được tạo điều kiện tốt nhất để khám phá và phát triển bản thân.
Giang chia sẻ thời còn học THPT, Giang tham gia hoạt động ngoại khóa nhiều đến độ chơi nhiều hơn học. Khi mới vào trường, Giang tham gia CLB Team CNN Leaders. Sau khi tham gia CLB, làm công tác tổ chức các chương trình lớn nhỏ trong vào ngoài trường, Giang cho rằng mình đã tự tin, trưởng thành hơn rất nhiều. Và đó chính là tiền đề để Giang trở thành Bí thư Đoàn trường năm lớp 11.
Trong suốt 2 năm còn lại ở trường THPT, với vai trò dẫn dắt học sinh toàn trường, Giang cùng thầy cô và bạn bè đã tổ chức nhiều hoạt động, sân chơi ý nghĩa.
Chia sẻ về thành tích 3 năm THPT đều đạt điểm trung bình trên 9.0, Giang cho biết thường xuyên lên lịch học nhóm với bạn bè; phải luôn hiểu rõ điểm mạnh, điểm yếu của bản thân cũng như những điều mình cần đạt được ở phía trước. Đặc biệt, theo Giang, không được mơ mộng hay đặt cho mình những mục tiêu quá xa mà hãy suy nghĩ về những mục tiêu ngắn hạn trước mắt để tập trung hết sức mình.

Lên kế hoạch du học từ nhỏ

Ngay từ đầu năm lớp 9, Giang đã xác định con đường du học sau này cho mình. Sau khi tham gia một chương trình giao lưu văn hóa tại Nhật, Giang cảm nhận nước Nhật rất thú vị nên đã quyết tâm sang Nhật du học.  
Thời gian chuẩn bị cho việc du học, Giang luôn băn khoăn vì không biết bản thân mình thích ngành học nào. “Thời điểm đó mình chọn ngành kinh doanh vì mình nghĩ rằng đây là kiến thức cơ bản mà bất cứ công việc hay lĩnh vực nào cũng đều cần tới”, Giang nói.

Giang đã lên kế hoạch du học cho mình từ khi còn học THCS

Theo Giang, để săn được học bổng các trường hay các tổ chức ở Nhật là phải kiên trì. Mỗi một học bổng sẽ yêu cầu bộ hồ sơ khác nhau với câu hỏi và chủ đề bài luận khác nhau nên quá trình chuẩn bị thực sự dài hơi.
Đặc biệt, theo kinh nghiệm của Giang phần lớn các trường cấp học bổng tại Nhật ít xem xét đến chứng chỉ của các hoạt động ngoại khóa. Các trường luôn chú trọng về thành tích học tập, bằng cấp, chứng chỉ tiếng (đối với du học sinh) và suy nghĩ, bài học rút ra được qua các trải nghiệm tại Nhật.
“Lời khuyên của mình cho các bạn đang săn học bổng du học Nhật chính là hãy cố gắng tập trung để có thể đạt được thành tích học tốt, đồng thời trải nghiệm thật nhiều để có thêm nhiều góc nhìn cũng như hiểu hơn về suy nghĩ của người Nhật. Mình nghĩ rằng những điều đó sẽ giúp hồ sơ của bạn trở nên ấn tượng hơn”, Giang nói thêm.
Đối với việc xin học bổng trước khi sang Nhật thì sẽ có thêm vòng phỏng vấn cũng như kiểm tra tiếng Nhật. Hãy chuẩn bị thật kỹ, luyện trả lời trước gương thật nhiều lần, và nhớ dù có thế nào cũng hãy cười thật tươi để gây ấn tượng tốt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.