Tư vấn mùa thi: Làm sao để giảm nguy cơ thất nghiệp khi ra trường?

Mỹ Quyên
Mỹ Quyên
17/03/2019 10:44 GMT+7

Trong buổi chiều 16.3, rất nhiều HS trăn trở về vấn đề việc làm sau khi tốt nghiệp. Theo đó, thí sinh sợ bị thất nghiệp ngay cả với những ngành học hiện đang rất “nóng” và có nhu cầu tuyển dụng cao.

Trần Tú Nhi, HS Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu, thắc mắc: “Hiện nay, ngành du lịch có nhu cầu tuyển dụng rất cao. Nhưng liệu sau 4 năm nữa, khi em tốt nghiệp, ngành này có còn cần nhân lực nữa hay không?”.
Giải đáp vấn đề này, thạc sĩ Trần Nam, Trưởng phòng Truyền thông Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, cho rằng du lịch là một trong những ngành có nhu cầu học rất cao do nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp rất lớn. VN có cảnh quan đẹp, an toàn, con người thân thiện nên rất thu hút khách đến tham quan. Theo dự báo, đến năm 2020 mỗi năm nước ta đón 10 - 10,5 triệu khách quốc tế, 47 - 48 triệu lượt khách VN, điều đó kéo theo nhu cầu 3 triệu việc làm. Các em có thể học các ngành quản trị khách sạn, quản trị dịch vụ du lịch lữ hành, hướng dẫn viên du lịch... Tuy nhiên xin được việc hay không còn phụ thuộc nhiều yếu tố: có đam mê, chọn nơi đào tạo tốt, tập trung học chuyên môn thật tốt, rèn luyện kỹ năng và ngoại ngữ. Đó là 3 yếu tố hàng đầu để có được công việc tốt sau khi em tốt nghiệp”.
Tiếp tục băn khoăn, lo lắng về cơ hội việc làm, Lê Thị Hoàng Yến, HS Trường THPT Võ Minh Đức, tâm tư: “Khi em lựa chọn được ngành học và công việc mình đam mê nhưng khi tốt nghiệp lại không được tuyển dụng, vậy có cách nào khắc phục được tình trạng thất nghiệp?”.
Tiến sĩ Vũ Quốc Huy, Phó phòng Đào tạo Trường ĐH Việt Đức, đưa ra lời khuyên: “Để chuẩn bị hành trang thuyết phục nhà tuyển dụng thì bên cạnh chuyên môn, các em phải có kỹ năng mềm như làm việc nhóm, khả năng thuyết trình, quản lý thời gian... Muốn vậy trong thời gian học các em cần tham gia các hoạt động ngoại khóa hiện được tổ chức rất nhiều ở trường ĐH, đồng thời tham gia các CLB, cuộc thi... để tích lũy kinh nghiệm và áp dụng kiến thức thực tế vào các dự án...”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.