Thêm 7 ngành lần đầu tiên tham gia kỳ thi kỹ năng nghề quốc gia

Quý Hiên
Quý Hiên
23/09/2020 18:58 GMT+7

Đề thi kỳ thi kỹ năng nghề quốc gia năm nay sẽ được ra theo hướng hội nhập quốc tế. Đặc biệt, Cục An ninh chính trị nội bộ, Bộ Công an sẽ "tham gia" để đảm bảo tính công bằng, minh bạch cho kỳ thi

Hôm nay, 23.9, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp Bộ LĐ-TB-XH đã tổ chức gặp mặt báo chí để chia sẻ một số thông tin về kỳ thi kỹ năng nghề quốc gia lần thứ 11 sẽ được tổ chức từ ngày 28.9 tới 10.10 tại Hà Nội và Lạng Sơn.
Kỳ thi có 505 thí sinh của 50 đoàn đăng ký dự thi ở 34 nghề, trong đó có 31 nghề thi chính thức và 3 nghề thi trình diễn. Trong đó có 7 nghề lần đầu tiên được tổ chức ở kỳ thi quốc gia, gồm: phay CNC, tiện CNC, dịch vụ lễ tân, điều khiển công nghiệp, chăm sóc sức khỏe và công tác xã hội, thiết kế thời trang kỹ thuật số và công nghệ nước.
Tại Hà Nội có 4 hội đồng thi diễn ra tại 5 điểm là: Trường cao đẳng nghề Cơ điện Hà Nội, Trường cao đẳng Du lịch Hà Nội, Trường cao đẳng nghề Xây dựng công trình đô thị; Trường cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội và Trường cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội. Tại Lạng Sơn có 1 hội đồng thi, diễn ra tại Trường cao đẳng nghề Công nghệ và nông lâm Đông Bắc.
Theo TS Nguyễn Thị Việt Hương, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, mục đích, ý nghĩa của kỳ thi nhằm tôn vinh lực lượng lao động trẻ có kỹ năng nghề cao theo khung trình độ kỹ năng nghề quốc gia và tiệm cận với chuẩn kỹ năng nghề ASEAN. Đồng thời, kỳ thi có tác động thúc đẩy lực lượng lao động trẻ có kỹ năng nghề theo kịp được xu thế phát triển của hoạt động sản xuất, kinh doanh; tuyển chọn thí sinh có năng lực tham gia đội tuyển quốc gia để huấn luyện chuẩn bị tham dự các kỳ thi kỹ năng nghề ASEAN và thế giới (năm 2021).
Ông Nguyễn Chí Trường, Vụ trưởng Vụ Kỹ năng nghề, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, cho biết năm nay kỳ thi sẽ có nhiều điểm đổi mới gắn với việc triển khai chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh phát triển nhân lực có kỹ năng nghề.
Để đảm bảo cho kỳ thi được diễn ra hiệu quả và công bằng, quy chế kỳ thi cũng có những điều chỉnh so với trước. Trong đó nổi bật là thời gian làm bài thi đã được tăng lên từ 12 đến 15 tiếng (tương đương thời gian làm bài thi của kỳ thi kỹ năng nghề ASEAN), thay vì chỉ làm bài 8 tiếng như trước đây. Đặc biệt, kỳ thi có sự tham gia của đại diện Cục An ninh chính trị nội bộ, Bộ Công an để đảm bảo tính công bằng, minh bạch, khách quan cho kỳ thi.
 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.