Thành lập Đại học Y dược thuộc ĐH Quốc gia Hà Nội

Quý Hiên
Quý Hiên
27/10/2020 19:14 GMT+7

Thủ tướng vừa ký quyết định thành lập Trường đại học Y dược thuộc ĐH Quốc gia Hà Nội, trên cơ sở nâng cấp và phát triển Khoa Y dược. Tới năm 2025, dự kiến quy mô tuyển sinh của trường này là 1.000 sinh viên.

Hôm nay, 27.10, Thủ tướng vừa ký Quyết định số 1666/QĐ-TTg về việc thành lập Trường đại học Y dược thuộc ĐH Quốc gia Hà Nội, trên cơ sở nâng cấp và phát triển Khoa Y dược của đại học này. Đây là trường đại học thành viên thứ 8 của ĐH Quốc gia Hà Nội.
Trường đại học Y dược hoạt động theo cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập do Chính phủ quy định. Tới năm 2025, trường xây dựng và hoàn thiện mô hình tiên tiến về đào tạo một số ngành tại ĐH Quốc gia Hà Nội với quy mô tuyển sinh đại học mỗi năm khoảng 1.000 sinh viên, trong đó, sinh viên quốc tế chiếm 5%.
Hiện nay, trường này đã ký hợp đồng nguyên tắc đào tạo với 23 bệnh viện thực hành trên địa bàn Hà Nội, với 11 bệnh viện đã ký lại hợp đồng nguyên tắc đào tạo theo quy định của Chính phủ về tổ chức đào tạo thực hành trong đào tạo khối ngành sức khỏe. Trong đó, Bệnh viện E là bệnh viện thực hành chính và Bệnh viện ĐH Quốc gia Hà Nội là bệnh viện trực thuộc chịu sự quản lý trực tiếp của Khoa Y dược (nay là Trường đại học Y dược).
Theo kế hoạch, Trường đại học Y dược và Bệnh viện ĐH Quốc gia Hà Nội quy mô 1.000 giường sẽ được xây dựng mới tại Hòa Lạc với tổng diện tích 25 ha.
Lộ trình và quy mô đào tạo của trường này được xác định dựa trên nhu cầu của xã hội và các điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo (đội ngũ cán bộ, giảng viên, hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị, học liệu, các điều kiện phục vụ đào tạo khác và đặc biệt là các bệnh viện thực hành, các công ty dược phẩm…).
Theo đó, đến năm 2030, Trường đại học Y dược sẽ tổ chức đào tạo 16 ngành đào tạo đại học, 16 chuyên ngành thạc sĩ, 16 chuyên ngành tiến sĩ và 16 chuyên ngành nội trú với dự kiến quy mô đào tạo khoảng 4.300 sinh viên đại học chính quy; khoảng 400 học viên cao học và nghiên cứu sinh; khoảng 600 bác sĩ nội trú và chuyên khoa. Tỷ lệ học viên sau đại học/sinh viên đạt năm 2025 là 22,9% và năm 2030 là 28%.
Về nhân lực, hiện nay Trường đại học Y dược có số lượng cán bộ cơ hữu là 147 người, trong đó có 52 cán bộ giảng dạy, đảm bảo tỷ lệ 1 cán bộ giảng dạy/15 sinh viên. Giảng viên có trình độ tiến sĩ chiếm 50%, các chức danh GS và PGS chiếm 27%.
Hiện nay, đội ngũ giảng viên thỉnh giảng với trên 350 người là các chuyên gia đầu ngành trong các lĩnh vực y học, dược học, hiện đang công tác tại các cơ sở có uy tín là các bệnh viện tuyến T.Ư như: Bạch Mai, Việt Đức, E, Nhi, Phụ sản, Huyết học và Truyền máu,... và các trường đại học thành viên trực thuộc ĐH Quốc gia Hà Nội cùng các doanh nghiệp dược trên địa bàn Hà Nội.
Theo đề án thành lập, Trường đại học Y dược sẽ tập trung phát triển các lĩnh vực có nhu cầu cao của ngành khoa học sức khỏe: y học (bệnh học, điều trị học), dược học (nghiên cứu và phát triển thuốc), công nghệ và kỹ thuật y học hiện đại (công nghệ y sinh học phân tử - tế bào, kỹ thuật xét nghiệm, kỹ thuật hình ảnh y học, thiết bị và vật liệu y sinh…); kết hợp nghiên cứu và triển khai ứng dụng các sản phẩm khoa học liên ngành sẵn có ở ĐH Quốc gia Hà Nội như khoa học và công nghệ y - sinh phân tử - tế bào - miễn dịch, công nghệ nano, các phương pháp xét nghiệm, chẩn đoán, điều trị mới…
Trường cũng sẽ tham gia tư vấn các vấn đề chiến lược, chính sách và các giải pháp phát triển khoa học sức khỏe cho các cấp lãnh đạo Đảng và Nhà nước, kết hợp chặt chẽ đào tạo với nghiên cứu khoa học và cung cấp dịch vụ khoa học - công nghệ trong lĩnh vực y tế...
ĐH Quốc gia Hà Nội hiện nay gồm 8 trường thành viên: Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn, Trường ĐH Khoa học tự nhiên, Trường ĐH Ngoại ngữ, Trường ĐH Công nghệ, Trường ĐH Kinh tế, Trường ĐH Giáo dục, Trường ĐH Việt Nhật, Trường ĐH Y Dược.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.