Nhiều trường tại TP.HCM cho nghỉ học vì dịch Covid-19

Nguyễn Loan
Nguyễn Loan
02/12/2020 07:02 GMT+7

Nhiều trường ở TP.HCM cho học sinh nghỉ học do có liên quan đến các ca bệnh, các trường khác đều 'kích hoạt' lại chế độ phòng dịch ở mức cao nhất để đảm bảo an toàn cho học sinh trước diễn biến mới dịch Covid-19 .

 

Hàng ngàn học sinh nghỉ học

Trong ngày 1.12, nhiều trường đã thông báo cho học sinh (HS) nghỉ học. Cụ thể, hơn 2.000 HS của Trường tiểu học Võ Văn Tần và Trường tiểu học Nguyễn Huệ (Q.6) đã nghỉ học do có giáo viên (GV) nghi liên quan đến các trường hợp nghi nhiễm Covid-19.

Tiếp viên hàng không (BN1342) đi học ở ĐH HUTECH trong thời gian tự cách ly Covid-19

Cụ thể, theo ông Lưu Hồng Uyên, Trưởng phòng GD-ĐT Q.6, hai trường này có 4 GV là chị em ruột sống chung trong một gia đình. Trước đó, bệnh nhân 1347 là GV tại Trung tâm Anh ngữ KEY English đã tới thăm cô giáo cũ của mình là một trong 4 GV này. Như vậy, 4 GV đã có tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân 1347 và trở thành F1. Sau đó, các cô đã tới hai trường tiểu học trên dạy học trong những ngày qua nên các HS và những người đã tiếp xúc với 4 GV này trở thành F2, theo quy định phải được theo dõi, kiểm tra nên quận đã quyết định tạm thời cho HS hai trường này nghỉ học.
Theo Trưởng phòng GD-ĐT Q.6, hiện 4 GV thuộc diện F1 đã cho kết quả xét nghiệm âm tính tuy nhiên vẫn đang trong tình trạng cách ly tập trung theo quy định. Riêng đối với HS 2 trường trên sẽ tiếp tục nghỉ học vào hôm nay (2.12), trường sẽ tạm thời tổ chức dạy trực tuyến cho HS.
Ngoài việc cho toàn bộ HS 2 trường này nghỉ học, ông Uyên cũng cho biết phòng đã chỉ đạo tất cả các trường học trong quận tăng cường các biện pháp nhằm đảm bảo an toàn cho HS. Trước mắt, HS, GV, nhân viên và cả phụ huynh của tất cả các trường phải thực hiện rà soát, những trường hợp nào có tiếp xúc hoặc tới các địa điểm trùng với lịch sử di chuyển của các ca dương tính mới thì phải nhanh chóng khai báo để thực hiện các biện pháp cần thiết.

TP.HCM phát hiện thêm 2 bệnh nhân Covid-19 liên quan đến giáo viên tiếng Anh

Tương tự, cũng trong ngày, Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (Q.3) đã cho 48 HS của lớp 10A3 nghỉ học vì có 1 HS trong lớp thuộc diện F1. Theo bà Nguyễn Thị Hồng Chương, Hiệu trưởng nhà trường, em này là HS của bệnh nhân 1347.
“Sau khi xét nghiệm, HS này đã cho kết quả âm tính nên tạm thời chúng tôi cho HS lớp này và GV đã tiếp xúc với HS F1 nghỉ học. Nếu kết quả ca F1 của trường dương tính thì lúc đó chúng tôi sẽ cho HS toàn trường nghỉ học. Hiện chúng tôi đang chờ chỉ đạo từ các cơ quan y tế về mặt chuyên môn và báo cáo Sở thường xuyên để nhận chỉ đạo kịp thời. Nếu HS phải nghỉ lâu thì chúng tôi sẽ tổ chức dạy trực tuyến để đảm bảo chương trình học. Còn trong thời gian này, chúng tôi sẽ triển khai tất cả các biện pháp chống dịch, từ việc rửa tay, đeo khẩu trang, tránh tụ tập cho đến phun khử khuẩn trường học”, bà Chương nói.
Nhiều trường tại TP.HCM cho nghỉ học vì dịch Covid-191

Học sinh Trường THCS Colette (Q.3, TP.HCM) đã thực hiện đeo khẩu trang trong giờ học từ hôm qua 1.12

ẢNH: PHẠM HỮU

“Chúng tôi cũng cố gắng thông tin để GV, HS và phụ huynh của trường không bị hoang mang, để vẫn có thể tổ chức dạy học bình thường cho những HS còn lại trong trường”, bà Chương nói thêm và cho biết về việc chỉ cho HS lớp 10A3 nghỉ học là do ca F1 hiện vẫn âm tính nên chỉ cho những người thuộc diện F2 nghỉ học, còn những lớp khác vẫn học bình thường và tiếp tục chờ chỉ đạo của các cơ quan quản lý cấp trên.

TP.HCM mở rộng xét nghiệm Covid-19

Lo lắng nhưng phải thật bình tĩnh

Trước nhiều thông tin về tình hình dịch bệnh Covid-19, lãnh đạo các trường học tại TP.HCM không khỏi lo lắng.
Chia sẻ về việc đảm bảo an toàn cho HS, bà Nguyễn Thị Thanh Toàn, Hiệu trưởng Trường mầm non 30.4 (Q.Bình Tân), cho biết từ đầu năm học trường vẫn thực hiện các biện pháp phòng dịch như cho HS rửa tay khử khuẩn, đo thân nhiệt trước khi vào trường.
Tuy nhiên, ngay khi có thông tin TP.HCM xuất hiện ca bệnh Covid-19 trong cộng đồng thì trường đã tăng cường các biện pháp nhằm đảm bảo. Trước tiên, trường đã rà soát thông tin về GV, phụ huynh, HS để sàng lọc những người có liên quan đến các ca bệnh mới, nếu có. Đồng thời, trường làm công văn gửi đến phụ huynh của cả 10 lớp để cha mẹ HS giám sát thân nhiệt của mình và con trong thời gian này. Ngoài ra, khi trẻ đến lớp, GV sẽ tiếp tục theo dõi thân nhiệt, kiểm tra mỗi ngày hai lần, toàn bộ phụ huynh phải đeo khẩu trang và giữ khoảng cách an toàn khi vào trường.
Cũng theo bà Toàn, trường đang tính đến phương án trả trẻ theo nhiều đợt để hạn chế việc tập trung ở trường cùng lúc quá đông. Hiện mỗi ngày trường có trên 300 lượt phụ huynh đưa đón trẻ.
Tương tự, ông Bùi Duy Phương, Hiệu trưởng Trường tiểu học Lê Ngọc Hân (Q.1), cũng cho biết trước tình hình diễn biến mới của dịch, trường đã tăng cường các biện pháp thực hiện phòng bệnh và nâng cao ý thức bảo vệ bản thân và mọi người trong môi trường học đường.
Cụ thể, trường đã yêu cầu GV, nhân viên sàng lọc lại các địa điểm đã đi, hay tiếp xúc gần với các ca bệnh mới. Còn với HS, phụ huynh, trường cũng yêu cầu GV thực hiện biện pháp kiểm tra tương tự để nắm thông tin của từng em.

Phun khử khuẩn trung tâm tiếng Anh có giáo viên mắc Covid-19 cộng đồng

Sở GD-ĐT TP.HCM có công văn khẩn
Cũng trong hôm qua, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 lây lan trong cộng đồng, Sở GD-ĐT TP.HCM phát đi công văn khẩn đến tất cả các trường học, cơ sở giáo dục yêu cầu phải chủ động rà soát thông tin các cán bộ quản lý, GV, nhân viên, HS, gia đình HS kịp thời, đầy đủ, chính xác về các trường hợp có liên quan đến dịch Covid-19.
Sở đồng thời yêu cầu các trường tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo các văn bản chỉ đạo của T.Ư, TP, Sở GD-ĐT. Tăng cường công tác khử khuẩn, vệ sinh trường, lớp, tạo môi trường sạch sẽ, thông thoáng theo quy định. Trong điều kiện cơ sở vật chất phải bố trí đầy đủ vòi nước sạch, xà phòng và tổ chức cho HS rửa tay thường xuyên, thông báo, nhắc nhở HS đeo khẩu trang.
Bích Thanh - Nguyễn Loan
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.