Hai lựa chọn cho học sinh chọn học nghề

24/03/2017 09:28 GMT+7

Theo ông Cao Văn Sâm, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Dạy nghề, kỳ tuyển sinh năm nay tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp sẽ linh hoạt, cởi mở tạo điều kiện cho người học...

Tại cuộc gặp gỡ báo chí ngày 22.3, ông Cao Văn Sâm, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Dạy nghề (Bộ LĐ-TB-XH), cho biết hiện nay cả nước có 1.989 cơ sở giáo dục nghề nghiệp, gồm 409 trường CĐ, 583 trường trung cấp và 997 trung tâm giáo dục nghề nghiệp. Trong kỳ tuyển sinh năm 2017, Bộ LĐ-TB-XH đặt chỉ tiêu tuyển sinh 2,2 triệu người. Trong đó, trình độ CĐ và trung cấp là 540.000 người, sơ cấp và dưới 3 tháng là 1,66 triệu người (hỗ trợ dạy nghề cho lao động nông thôn 600.000, hỗ trợ dạy nghề cho người khuyết tật là 20.000).
Theo ông Sâm, kỳ tuyển sinh năm nay tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp sẽ linh hoạt, cởi mở tạo điều kiện cho người học, cho doanh nghiệp dễ tuyển dụng lao động và phát huy quyền tự chủ của các trường. Theo đó, sẽ áp dụng 3 hình thức thi phổ biến: xét chọn theo hồ sơ, thi tuyển theo chỉ tiêu của các trường và kết hợp giữa xét tuyển và thi tuyển.

tin liên quan

Nhiều trường nghề đổi tên
Khi giáo dục nghề nghiệp chính thức do Bộ LĐ-TB-XH quản lý với hệ thống gồm trường cao đẳng và trung cấp, nhiều trường nghề đã lên kế hoạch đổi tên cho phù hợp với tình hình mới.
Ông Sâm cho hay điểm mới năm nay là học sinh tốt nghiệp THPT đăng ký học trung cấp sẽ có 2 nguyện vọng thay vì chỉ bắt buộc phải học bổ túc văn hóa như trước đây. Cụ thể, học sinh có thể chọn học chuyên môn không cần học văn hóa, sau khi tốt nghiệp có thể đi làm ngay. Học sinh còn có lựa chọn thứ hai là vừa học chuyên môn vừa học văn hóa. Khi tốt nghiệp trung cấp và bổ túc văn hóa, học sinh có cơ hội học liên thông lên CĐ.
Theo ông Sâm, năm 2016 tuyển sinh các trường nghề đạt 1,97 triệu người (92% so với chỉ tiêu đề ra).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.