Gắn đào tạo với nhu cầu về nhân lực

06/12/2016 14:01 GMT+7

Chủ trì buổi làm việc của Thành ủy TP.HCM với Trường ĐH Sài Gòn vào sáng 5.12, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng “đặt hàng” trường đào tạo nhân lực chất lượng cao, tham gia các dự án phát triển của thành phố.

PGS-TS Hoàng Hữu Lượng, Phó hiệu trưởng nhà trường, cho biết trường được Thủ tướng Chính phủ cho phép thành lập ĐH đa ngành, trong đó có nhiệm vụ trọng tâm đào tạo sư phạm.
Tiến sĩ Mỵ Giang Sơn, Trưởng phòng Đào tạo, cho rằng theo đề án thành lập trường thì đào tạo sư phạm chỉ chiếm 30% số ngành chứ không phải chỉ tập trung vào sư phạm như nhiệm vụ ban đầu. Trường luôn quan tâm thực hiện nhiệm vụ đào tạo giáo viên nhưng cái khó là thông tin định lượng về giáo viên không minh bạch và cập nhật.

tin liên quan

Việt Nam giành hai chức vô địch cuộc thi Robothon quốc tế tại Malaysia
Hai đội tuyển Robothon đến từ Trường Trần Cao Vân và Trường Lê Quý Đôn của TP.Đà Nẵng đã xuất sắc giành hai giải vô địch ở hạng mục sơ cấp và trung cấp tại Cuộc thi Robothon quốc tế 2016, diễn ra tại Khu phức hợp thể thao Taruc của Trường ĐH Tunku Abdul (Malaysia), vào ngày 4.12.

Trước thông tin này, Bí thư Đinh La Thăng đặt câu hỏi: “Trường có đào tạo đủ giáo viên cho TP không? Nếu trưởng phòng đào tạo nhà trường mà không nắm được số liệu này thì còn ai có thể nắm?”. Ông Sơn cho biết chưa có thông tin chính xác về thống kê nên chỉ nắm tương đối về số lượng. Tuy nhiên, có thể khẳng định trường đã cung cấp đủ giáo viên các bậc phổ thông, còn thiếu giáo viên mầm non.
Ông Thăng nhấn mạnh: “Tôi đã làm việc với Q.8 và được biết nơi đây không tuyển được giáo viên công nghệ thông tin, tiếng Anh, thể dục và âm nhạc. Trường bảo đủ nhưng thực tế vẫn thiếu”. Liên quan vấn đề này, ông Phạm Ngọc Thanh, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, cho biết Sở đã ít nhất 2 lần chủ động đặt ra mô hình hội đồng hiệu trưởng các trường ĐH có đào tạo sư phạm và yêu cầu các trường ngồi với nhau, Sở báo cáo nhu cầu và chiến lược phát triển cho các trường. Các trường ĐH tuyển sinh tự do nhưng trường phổ thông khi tuyển dụng giáo viên lại theo hộ khẩu. Về vấn đề thiếu nhân lực một số ngành đặc thù như tiếng Anh và tin học, ông Thanh cho biết rất khó bởi sinh viên tốt nghiệp loại giỏi các ngành này ra ngoài làm việc lương cao hơn.

Chốt lại vấn đề, ông Đinh La Thăng yêu cầu trường cần tăng cường gắn kết với TP. Trường phải phối hợp với Sở Nội vụ, Sở GD-ĐT và cơ quan liên quan để có số liệu về nhu cầu nhân lực trên địa bàn.
Cũng tại buổi làm việc, Bí thư Thăng “đặt hàng” Trường ĐH Sài Gòn về việc giải quyết vấn đề rác thải y tế. Ông Thăng cho biết mỗi ngày TP có khoảng 600 - 800 tấn rác thải y tế. Nếu trường lo công nghệ và vốn còn TP trả tiền tính theo khối lượng tấn thì trường có nhận lời không? Đại diện nhà trường cho biết nếu được giao thì trường sẵn sàng nhận và sẽ bắt đầu viết dự án.

tin liên quan

Gặp thầy giáo sáng tạo 'áo kiến thức'
Anh Ma Quốc Đảo, giáo viên Trường THPT Nhân Việt (TP.HCM), đã có ý tưởng sáng tạo ra 'áo kiến thức' để giúp cho học sinh có thể bổ sung kiến thức thông qua việc quan sát.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.