Đất nước kỳ lạ chọn nghề cho trẻ khi mới 6 tháng tuổi

28/04/2017 18:29 GMT+7

Khi trẻ con Armenia bắt đầu mọc chiếc răng đầu tiên, thường là 4 đến 7 tháng tuổi, các bé sẽ tham gia một nghi lễ lựa chọn nghề nghiệp cho mình. Rất nhiều đồ vật sẽ được bày ra trước mặt các bé.

Nếu chọn ống nghe thì sẽ được bố mẹ định hướng làm bác sĩ - Ảnh Shutterstock

Nghi lễ có một số tên gọi khác nhau như “agra hadig” hay “atam hatik”. Các đồ vật tượng trưng cho những ngành nghề khác nhau được xếp thành hàng trước mặt đứa trẻ, theo Repat Armenia.
Ống nghe tượng trưng cho nghề bác sĩ, cây kéo tượng trưng cho thợ may, tiền là công việc ngân hàng... Khả năng nghề nghiệp tương lai của bé sẽ là món đầu tiên bé bắt.
“Khi chiếc răng đầu tiên mọc lên, đứa trẻ có thể bắt đầu ăn những loại thức ăn cứng và mọi người tin rằng đó là thời điểm tốt để tiên đoán nghề nghiệp tương lai của trẻ”, giáo sư Yulia Antonyan chuyên nghiên cứu văn hóa tại Đại học bang Yerevan (Armenia) cho biết.
Các vật trưng ra trước mặt đứa trẻ thường rất đa dạng. Đó là những thứ tượng trưng cho những công việc thủ công truyền thống đến những thứ tượng trưng cho công việc thời hiện đại. Những vật này thường là do cha mẹ lựa chọn.

Sau khi trẻ chộp món đồ nào đó, cha mẹ sẽ định hướng tương lai của bé theo nghề mà vật đó tượng trưng, giáo sư Antonyan nói thêm. Một quyển sách có thể là nhà khoa học hay nhà văn, bút chì là kiến trúc sư hay nhà thiết kế, máy tính là kế toán…
Tuy nhiên, cha mẹ cũng có thể can thiệp phần nào vào quá trình này. Có lần, giáo sư Antonyan đã thấy một người cha cố tình để cái thau đựng nước thật xa tầm tay con gái để tránh con bị hướng vào công việc nội trợ sau này.
Ông cũng cho biết ý nghĩa của nghi lễ được phản ánh trong tên của nó. Mọi người có niềm tin rằng sự lựa chọn của bé sẽ tạo ra liên kết thần bí giữa chiếc răng (agra hay atam) với các loại hạt ngũ cốc (hadig và hatik).
Trong buổi lễ, nhiều loại hạt ngũ cốc khác nhau sẽ được rắc xung quanh và lên đầu đứa trẻ. Đầu em sẽ được che lại bằng một miếng vải, một bàn tay hay thậm chí là một cây dù.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.