Chưa ra trường đã ký hợp đồng lương tháng hơn 66 triệu đồng

13/03/2017 14:01 GMT+7

Khi đang học năm thứ 5 ngành Công nghệ Thông tin và Truyền thông, Nguyễn Xuân Bách đã được một công ty Nhật nhận vào vị trí kỹ sư phần mềm với mức lương mỗi tháng 3.000 USD (hơn 66 triệu đồng).

Nguyễn Xuân Bách (sinh năm 1994, đang theo học chương trình Việt Nhật - Viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông, thuộc ĐH Bách khoa Hà Nội) đã ký hợp đồng với công ty Nhật ở trên, sau khi tốt nghiệp, anh sẽ qua Nhật làm việc.
Vào năm thứ 1, trong chương trình có học tiếng Nhật, Xuân Bách đã có định hướng sẽ làm việc với các doanh nghiệp Nhật Bản trong tương lai. Trong thời gian học tập, anh lại nhận thấy tiếng Anh rất cần thiết đối với ngành công nghệ thông tin của mình. Thế là ừ đó, anh học cả tiếng Nhật và tiếng Anh.
Ngoài ra, anh còn tích lũy thêm kỹ năng qua một số công việc như dạy tiếng Nhật, dịch tài liệu, thực tập tại công ty công nghệ. “Mỗi công việc đều để lại những kinh nghiệm và kỹ năng riêng. Hiện tại, những công việc này giúp mình có thêm nhiều kiến thức và thỏa sức ứng dụng những gì đã học ở trường. Đây chính là những yếu tố để bổ sung vào hồ sơ xin việc sau này của mình”, Xuân Bách cho biết.
Chàng sinh viên bách khoa nhận lương nghìn đô chia sẻ bí kíp xin việc1
Xuân Bách (bìa phải) tham gia một hoạt động xã hội
Chàng sinh viên bách khoa nhận lương nghìn đô chia sẻ bí kíp xin việc2
Xuân Bách và các bạn trong chuyến đi thực tế
Khi tham gia hội chợ việc làm, Xuân Bách đã tìm hiểu thông tin về các công ty và vị trí tuyển dụng. Từ đó, anh chuẩn bị phần giới thiệu bản thân và các câu trả lời phù hợp với công ty sẽ ứng tuyển. Anh cũng tham gia một lớp học cách trả lời phỏng vấn, cách viết CV và lễ nghi cần thiết khi tham dự một buổi phỏng vấn. Điều này cực kỳ cần thiết khi ứng tuyển vào các công ty Nhật Bản. Trong quá trình phỏng vấn, anh nhận thấy nhà tuyển dụng thường hỏi những câu đánh giá tính cách, cách xử lý vấn đề của ứng viên. Xuân Bách kể: “Họ có hỏi điểm mạnh của bạn là gì. Mình trả lời đó là có tinh thần trách nhiệm và nhiệt huyết. Nhờ đó mà mình có thể hoàn thành tốt công việc. Và mình đã được nhận vào công ty”.

Việc nhận được mức lương cao như thế mặc dù chưa tốt nghiệp, anh cho rằng có nhiều lý do. Theo Xuân Bách tìm hiểu, mức lương này có cao hơn mức trung bình đối với sinh viên mới ra trường một chút. Nhưng thực ra chỉ đủ để trang trải cuộc sống đắt đỏ tại Nhật. Nhiều người vẫn có quan niệm sinh viên mới ra trường thì đừng đòi hỏi lương cao quá so với mặt bằng chung.
Riêng Xuân Bách thì nghĩ khác. Anh cho biết: “Nếu sinh viên có đầy đủ kinh nghiệm làm việc thì không có lý do gì lại không có quyền yêu cầu mức lương xứng đáng. Tuy nhiên, để đạt được điều đó, các bạn sinh viên cần chuẩn bị trước khá nhiều như ngoại ngữ, kỹ năng mềm, đi làm thêm… khi còn đang ngồi trên ghế nhà trường. Với mình, mức lương khi mới ra trường không quan trọng lắm. Điều quan trọng nhất là những kinh nghiệm mình học hỏi được và khả năng phát triển công việc sau này”.

tin liên quan

Chàng trai 9X và đam mê nuôi tinh thể
'Phải có chút điên rồ thì bạn mới có thể làm được những điều không ai làm. Nếu thật sự đam mê, bạn sẽ bùng cháy đến mức coi đó là lý tưởng sống và bằng mọi cách, bạn sẽ đấu tranh bảo vệ nó', Nguyễn Bá Tuyên (TP.HCM) chia sẻ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.