4 giải pháp du học thời ‘Bình thường mới’

05/10/2020 15:41 GMT+7

Dịch Covid-19 đã khiến kế hoạch du học của nhiều bạn trẻ bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, thử thách này cũng mở ra nhiều cơ hội cho các hình thức du học khác biệt nhưng lại trở thành ưu thế trong thời kỳ ‘Bình thường mới’.

Dưới đây là 4 lựa chọn người học có thể tham khảo để có được một tấm bằng từ New Zealand - quốc gia nói tiếng Anh hàng đầu thế giới về giáo dục chuẩn bị kỹ năng cho tương lai trong nhiều năm liền (theo Economist Intelligence Uni).

Du học bán phần - nhiều lựa chọn chương trình liên kết

Với hình thức du học bán phần, sinh viên có thể lựa chọn học tại Việt Nam trong 1-2 năm đầu và chuyển tiếp qua New Zealand trong những năm tiếp theo. Hiện đã có nhiều chương trình liên kết giữa các trường ĐH New Zealand và ĐH Việt Nam với khá nhiều ngành học để sinh viên lựa chọn, như chương trình 1,5+1,5 của ĐH Victoria Wellington với ĐH Kinh tế TP.HCM; chương trình 2+2 giữa ĐH Bách Khoa và ĐH Otago; chương trình 2+2 Ngành Dược ĐH Quốc Gia TP.HCM và ĐH Otago…
Ưu điểm của du học bán phần là chất lượng các khóa học được đảm bảo, cũng như bằng cấp tốt nghiệp sau khi hoàn thành khóa học có giá trị quốc tế. Song song đó, thời gian du học tại chỗ trước khi sang New Zealand cũng là “thời gian vàng” để sinh viên chuẩn bị và trau dồi thêm những kỹ năng quan trọng trước khi chính thức bước sang một môi trường học tập 100% Kiwi.
New Zealand hiện có 14 chương trình liên kết với các trường ĐH ở Việt Nam

New Zealand hiện có 14 chương trình liên kết với các trường ĐH ở Việt Nam

Lựa chọn học kỳ trực tuyến - khởi đầu trực tuyến và hoàn thành trực tiếp

Nhiều trường ĐH ở New Zealand đang triển khai các hình thức “Start online - Finish on-campus” trong thời gian này để hỗ trợ tốt nhất cho du học sinh, cho dù là du học sinh đang theo học tại trường nhưng bị “mắc kẹt” tại quê nhà, hay các du học sinh mới chưa sang được New Zealand. Dưới hình thức này, du học sinh sẽ theo học 1-2 học kỳ trực tuyến cho đến khi tình hình dịch Covid-19 được kiểm soát hoàn toàn để các bạn sang New Zealand tiếp tục chương trình học của mình. Hiện tại, các trường như ĐH Canterbury, ĐH Waikato, ĐH Lincoln, ĐH Massey, ĐH Công nghệ Acukalnd, ĐH Otago đều có chương trình dành cho các bậc học từ cử nhân đến thạc sĩ ở nhiều lĩnh vực như Kỹ sư (Engineering), Khoa học dữ liệu (Data science), Kinh doanh kỹ thuật số (Digital Business), Kinh doanh và quản lý (Business and Management)…
Hầu hết các trường ĐH New Zealand đều đang triển khai hình thức học kỳ trực tuyến

Hầu hết các trường ĐH New Zealand đều đang triển khai hình thức học kỳ trực tuyến

Dự bị Đại học trước khi du học chính thức

Trên thực tế, các khóa học Dự bị ĐH thực sự quan trọng bởi chương trình học được thiết kế để các bạn chuyển tiếp từ môi trường học ở quê nhà sang một môi trường học khác biệt ở nước ngoài. Với tình hình Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, các bạn học sinh đã hoàn thành chương trình lớp 11 hoặc lớp 12 ở Việt Nam có thể tham gia các khóa học Dự bị ĐH ngay tại Việt Nam hoặc trực tuyến trước khi bắt đầu du học chương trình ĐH ở New Zealand.
Hiện tại, Chương trình Dự bị Đại học New Zealand của Đại học Massey tại trường Nguyễn Siêu (Hà Nội) dành cho học sinh kết thúc lớp 11 đã được triển khai từ năm 2018. Các phụ huynh và học sinh cũng có thể tham khảo các chương trình dự bị của ĐH Lincoln hoặc Up Education (đơn vị cung cấp khóa học dự bị cho ĐH Auckland, ĐH Công nghệ Auckland và ĐH Victoria Wellington).
Dự bị đại học là bước đệm cần thiết để sẵn sàng bước vào cánh cửa đại học

Dự bị đại học là bước đệm cần thiết để sẵn sàng bước vào cánh cửa đại học

Học phổ thông trực tuyến để lấy bằng quốc tế

Nếu đã rõ định hướng du học nước ngoài trong tương lai ở các bậc học cao hơn thì việc theo học các trường phổ thông trực tuyến để lấy bằng quốc tế cũng là một lựa chọn. Nhiều trường đại học trên thế giới ủng hộ hình thức học này và chấp nhận bằng cấp từ các chương trình học trực tuyến. Chương trình học trực tuyến cũng giúp tiết kiệm tài chính cho gia đình, đồng thời mở ra cơ hội để các em trải nghiệm môi trường học tâp quốc tế, học cùng với bạn bè trên khắp thế giới. Hiện tại có khá nhiều chương trình học trực tuyến chất lượng cao, quý phụ huynh và học sinh có thể tham khảo chương trình học trực tuyến của CGA - Trường Trung học Trực tuyến chuẩn New Zealand.
Để tìm hiểu thêm về các lựa chọn du học phù hợp với tình hình hiện tại, các phụ huynh và HSSV có thể tham gia Triển lãm Trực tuyến Trải nghiệm Giáo dục New Zealand trong thời gian từ 9:00 đến 11:30 ngày Chủ nhật, ngày 18.10.2020.
Sự kiện do Cơ quan Giáo dục New Zealand (ENZ) tổ chức, là cơ hội trò chuyện trực tuyến cùng đại diện gần 50 trường Trung học, Đại học của New Zealand, tìm hiểu về các chương trình học liên kết, cũng như những cơ hội học bổng hấp dẫn. Các du học sinh Việt Nam đã và đang học ở New Zealand đến giao lưu và chia sẻ những câu chuyện đầy cảm hứng về hành trình học tập ở xứ sở Kiwi.
Đăng ký miễn phí tại đây: http://bit.ly/NZEduShowcase
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.