Bộ sưu tập hơn 200 nét chữ đẹp của cô giáo 'Viên phấn vàng'

Nguyễn Điền
Nguyễn Điền
01/09/2020 21:59 GMT+7

Trong suốt 29 năm đứng trên bục giảng, cô giáo từng đạt danh hiệu Viên phấn vàng 2007 Tống Trúc Ly luôn dành tình cảm đặc biệt cho những con chữ của học trò và lưu giữ lại như một kỷ niệm của thời thanh xuân.

 
Bộ sưu tập "lưu giữ thanh xuân"
Xuất phát từ tình yêu với con chữ, cô Tống Trúc Ly, giáo viên bộ môn văn Trường THPT An Lạc Thôn (Sóc Trăng), đã cho những học trò có nét chữ đẹp chép lại những bài thơ, đoạn văn hay để lưu giữ thành bộ sưu tập. Tính đến nay, bộ sưu tập có hơn 200 nét chữ.
Ấp ủ dự định từ rất lâu nhưng mãi đến năm 2011, khi gắn bó với lớp chuyên văn trong suốt 3 năm THPT, cô Tống Trúc Ly mới quyết định cho những học trò có nét chữ đẹp viết và lưu lại trong một cuốn sổ lớn. Thời gian trôi qua, cứ mỗi khóa lại có một vài học sinh được "chọn mặt gửi vàng" để lại nét chữ của mình trong quyển sổ ấy. Người lái đò tâm huyết lại nâng niu từng trang vở đề tựa, vẽ thêm hoa lá trang trí để tăng tính thẩm mỹ cho bộ sưu tập.

Bài viết trong bộ sưu tập của cô Ly

N.Đ

Không đơn thuần là một thú vui, mà bộ sưu tập còn là cách lưu lại kỷ niệm giữa cô giáo với những học trò của mình: “Đây là một món quà tinh thần lớn đối với cô, mỗi lớp học đi qua khi nhìn những con chữ lại gợi nhớ những kỷ niệm thời đi học mà cô trò đã từng gắn bó. Ngay bản thân cô mỗi lần nhìn vào những con chữ này đều hồi tưởng về một thời hoa niên đã qua”, cô Tống Trúc Ly chia sẻ.

“Khi mà công nghệ phát triển, chữ viết tay ngày càng ít được quan tâm, thì bộ sưu tập chữ viết đẹp của cô Tống Trúc Ly không chỉ mang ý nghĩa kỷ niệm về những thế hệ học trò mà cô yêu dấu, mà nó còn có giá trị về việc lưu giữ nét đẹp của chữ Việt"

Nhà giáo ưu tú Nguyễn Thị Lư (thị trấn An Lạc Thôn, Kế Sách, Sóc Trăng)
Nhà giáo ưu tú Nguyễn Thị Lư, một đồng nghiệp lâu năm của cô giáo Tống Trúc Ly, chia sẻ: “Ly viết chữ rất đẹp, những cuốn giáo án đều được cô ấy viết tay trên những ô ly nhạt rất đặc biệt và tỉ mỉ. Để có được bộ sưu tập chữ đẹp như ngày nay, Ly đã bỏ rất nhiều công sức rèn luyện cho học sinh chỉnh sửa từng đường nét”.
Nét chữ nết người
Ngay từ khi nhận lớp, cô Tống Trúc Ly luôn hướng học sinh chú tâm vào rèn luyện chữ để có được bài làm văn không những đảm bảo về nội dung, mà hình thức còn được chỉn chu, dễ nhìn hơn. Ngoài ra cô cũng quan niệm nét chữ là nết người, người khác nhìn vào cũng có thể đoán được phần nào tính cách thông qua nét chữ.
Thầy Võ Hùng Dũng, giáo viên Trường THPT An Lạc Thôn, chia sẻ: “Cô Ly là người rất yêu thích những nét chữ đẹp, cứ thấy ai viết chữ đẹp Ly điều rất quý,…”.
Tiết học văn của cô giáo Tống Trúc Ly càng trở nên hấp dẫn khi cô sáng tạo cách viết chữ khác biệt. Đó là thay vì viết trên đường kẻ đậm của ô tập thì cô hướng dẫn các học trò của mình viết trên đường kẻ nhạt. Hàng chữ được viết trên những ô kẻ nhạt trở nên lạ mắt và sống động hơn bao giờ hết. Các bạn học sinh sau khi được cô hướng dẫn đều rất thích thú và chủ động thực hành chép vở trên đường kẻ nhạt trong suốt năm học.
Huỳnh Châu Nhật Minh, cựu học Trường THPT An Lạc Thôn, cho biết: “Lúc mới nhận lớp nghe cô chia sẻ về việc viết chữ trên đường kẻ nhạt em cũng hơi hoài nghi về tính thực tế của nó, nhưng đến khi thấy những trang giáo án của cô được viết theo kiểu này thì em mê mẩn. Nhờ cô hướng dẫn mà quyển vở môn văn của em trở nên sạch đẹp hơn hẳn, đến giờ khi ra trường đã lâu nhưng em vẫn giữ nó như một món quà kỷ niệm”.
Là người luôn yêu cái đẹp, mà nhất là những nét chữ đẹp nên cô Ly luôn sáng tạo ra nhiều kiểu trình bày. “ Tình cờ cô viết trên dòng kẻ nhạt thì chữ trở nên thu hút hơn, thấy thú vị nên cô áp dụng luôn vào những trang giáo án. Khi đến lớp cô chia sẻ điều này với những em học sinh và thấy các em hào hứng làm theo…” cô Ly chia sẻ.
Chắc chắn bộ sưu tập nét chữ đẹp của cô giáo Tống Trúc Ly chưa dừng lại ở con số 200 vì cô luôn mong muốn tìm thêm được những học trò có nét chữ đặc biệt hơn để bộ sưu tập càng thêm phong phú.
Cô Ly cho biết sau này khi không còn được đứng trên bục giảng nữa, cô hy vọng sẽ có người tiếp bước truyền lửa cho các thế hệ về sau để lấp đầy những trang giấy còn lại trong bộ sưu tập.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.