Năm 2017 Toyota cam kết sẽ sớm đưa xe hybrid vào Việt Nam nhưng ít ai ngờ chỉ 3 năm sau Corolla Cross đã được ra mắt, trở thành chiếc xe hybrid đầu tiên được bán thương mại. Đây là bước đi táo bạo của hãng xe Nhật trong bối cảnh người tiêu dùng Việt Nam vẫn còn khá “mập mờ” về công nghệ này khiến rất nhiều ông lớn không dám mạo hiểm.Nhưng, không có bước chân dũng cảm đầu tiên sao có đường mòn…

Trên thực tế công nghệ hybrid trên xe hơi không quá phức tạp như nhiều người nghĩ, đặc biệt là dòng xe full hybrid khi không phải sạc riêng cho hệ thống pin như xe plug-in hybrid. Nhờ đó, cách sử dụng cũng như bảo dưỡng, chi phí nuôi xe không khác nhiều so với xe máy xăng trong khi mức tiêu hao nhiên liệu thấp hơn trung bình khoảng 30%, trường hợp của Toyota Corolla Cross 1.8HV con số này thậm chí còn tốt hơn.

Theo công bố của Toyota, phiên bản Corolla Cross 1.8HV có mức tiêu hao nhiên liệu chỉ 3,7 lít khi đi trong đô thị, 4,5 lít trên đường trường và 4,2 lít đường hỗn hợp mỗi 100 km. Trong khi đó phiên bản 1.8V chỉ khác biệt ở chỗ không có động cơ điện tiêu thụ lần lượt 10,3/6,1/7,6 lít/100 km. Đây là con số đầy bất ngờ với nhiều người nhưng không lạ với những ai đã tìm hiểu hay có dịp trải nghiệm xe hybrid. Khác biệt chủ yếu trong cách chiếc xe vận hành.

Việc vận hành chủ yếu bằng động cơ điện trong điều kiện giao thông đô thị không chỉ giúp Corolla Cross tiết kiệm nhiên liệu tương đương... xe máy mà còn mang đến trải nghiệm thoải mái hơn cho lái xe. Trong khi đó, khi cần tăng tốc nhanh trên cao tốc hay leo đèo dốc trên đường trường xe hybrid cũng mạnh mẽ, linh hoạt hơn nhờ sự đồng điệu của cả hai loại động cơ. Đặc biệt, công nghệ hybrid cũng giúp xe có mức phát thải thấp hơn 1,5 - 2 lần so với việc chỉ sử dụng động cơ xăng, góp phần giảm ô nhiễm môi trường.

Ngoài ra, Toyota còn trang bị pin NiMH cho Corolla Cross 1.8HV vốn được đánh giá an toàn hơn, bền bỉ hơn với nhiệt độ, tuổi thọ cao và chi phí thay thế thấp dù nặng hơn pin lithium và khả năng lưu trữ năng lượng thấp hơn. Toyota cho biết tỷ lệ thay thế pin trong 5 năm đầu là rất thấp, thông thường pin có tuổi thọ ngang bằng vòng đời của xe.

Với những ưu điểm kể trên, hybrid được đánh giá là công nghệ phù hợp với các nước đang phát triển như Việt Nam dù mẫu xe khá mới mẻ và phải mất thời gian để thay đổi xu hướng, quan điểm của người tiêu dùng. Việc bán ra phiên bản hybrid chênh lệch đúng bằng chi phí thay pin (90 triệu đồng) của Toyota so với bản máy xăng hứa hẹn sẽ mang đến hứng thú nhất định với những khách hàng trẻ yêu thích công nghệ, quan tâm tới môi trường và chi phí nuôi xe khi làm quen với xe hybrid.

Những ưu điểm mang tính “toàn diện” của Corolla Cross đã nhận lại những “trái ngọt” khi có gần 2.000 đơn hàng chỉ trong tháng đầu tiên ra mắt khiến cung không đủ cầu. Nhiều khách hàng phải đợi đến quý 1 năm sau để sở hữu mẫu xe Corolla Cross. Trong đó, số đơn hàng xe Corolla Cross bản Hybrid được đánh giá là vượt quá kế hoạch đề ra rất nhiều. Sức hút này hoàn toàn dễ hiểu không chỉ bởi nó đến từ thương hiệu Toyota vốn nổi tiếng với sự bền bỉ, chi phí nuôi xe thấp, giữ giá mà còn là chiếc xe có giá hấp dẫn trong phân khúc trong khi từ thiết kế lẫn trang bị đều nổi bật hơn hẳn với phiên bản hybrid.

Ra mắt dồn dập nhiều mẫu xe mới trong thời gian gần đây, nổi bật nhất là Corolla Cross và bán tải Hilux mới đã phần nào hoàn thiện bức tranh sáng tạo mang tính lột xác của Toyota. Hãng xe Nhật trong vài năm trở lại đây đã liên tục làm mới mình với thay đổi mang tính cách mạng nhất nằm ở giá bán xe ngày càng hấp dẫn, thiết kế tươi mới, đột phá và các trang bị, công nghệ hiện đại, phong phú.

Vẫn là những chiếc Toyota bền bỉ đấy nhưng giờ đây đều đã hiện đại hơn, hấp dẫn hơn, đón đầu kỷ nguyên của công nghệ, sáng tạo.

Thông tin chi tiết về sản phẩm độc giả xem tại đây.

Nguồn: Toyota

Báo Thanh Niên
11.09.2020

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.